Kinh doanh hoa tươi cần những gì?luôn là câu hỏi mà rất nhiều bạn trẻ thắc mắc khi định đầu tư vào 1 cửa hàng hoa tươi. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết hết những thắc mắc đó.
Hoa tươi là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, khi mà hiếu hỉ, sinh nhật, các ngày lễ tết, ngày đặc biệt nào đó,… thì chúng ta đều cần đến hoa để tôn thêm bầu không khí vui vẻ, tươi mới. Thậm chí nhiều người còn có thói quen mua hoa về cắm trong nhà, trên bàn làm việc mỗi ngày để thay đổi bầu không khí. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn, hàng loạt các cửa hàng kinh doanh hoa tươi đã ra đời. Nhưng, chắc hẳn ai cũng có thể nhận thấy một điều rằng hầu hết các cửa hàng đó đều còn khá đơn giản, số lượng cửa hàng bán hoa chuyên nghiệp hiện nay không nhiều. Do đó, nếu bạn là một người yêu thích hoa và có một chút khiếu nghệ thuật thì sao không là người mang đến hướng đi mới trên thị trường hoa tươi với một cửa hàng được đầu tư quy củ và đẹp mắt.
Để có một cửa hàng hoa tươi như ý vậy kinh doanh hoa tươi cần những gì ? bạn không thể “làm bừa” được mà cần thực sự chú trọng đầu tư một cách nghiêm túc. Và không thể bỏ qua những lưu ý quan trọng sau đây:
Lưu ý về tầm quan trọng của việc bài trí cửa hàng
Như đã nói ở trên, hầu hết các cửa hàng kinh doanh hoa tươi hiện nay đều khá đơn giản, thậm chí là kinh doanh ngoài vỉa hè chỉ mới một mái che chứ không hề có cửa hàng chính thống. Khi nhìn vào, bạn có thể thấy các lẵng hoa được đặt một cách tạm bợ trên những chiếc ghế xanh cao thấp khác nhau, hay cắm vào một chiếc ống nhựa được bố trí ngay sát lòng đường để thu hút sự chú ý của mọi người, thậm chí là đặt ngay trực tiếp trên mặt đất. Tuy nhiên, các kiểu bài trí như thế không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng của hoa tươi mà còn làm mất thẩm mỹ và giảm giá trị của lẵng hoa.
Bạn nên nhớ rằng, khi cuộc sống ngày càng được nâng cao, con người sẽ càng chú trọng đến hình thức hơn, do đó, họ sẽ không tiếc tiền để mua một bó hoa được bày biện ở một cửa hàng đẹp, thanh nhã và lịch sự cho dù giá có đắt hơn so với những cửa hàng thông thường khác.
Lưu ý về nội thất bài trí trong cửa hàng
Cứ nói vậy thôi chứ thực tế thì việc trang trí nội thất một cửa hàng hoa cũng không có gì quá phức tạp cả. Mặt tiền nên được thiết kế bằng kính để người đi đường có thể dễ dàng nhìn thấu vào trong và chiêm ngưỡng các sản phẩm hoa nghệ thuật của cửa hàng. Sau lớp kính là trưng bày một vài loại hoa đặc biệt, sự tươi mới và màu sắc đa dạng của chúng sẽ thu hút sự chú ý của tất cả những ai đi ngang qua.
Bên trong cửa hàng, bạn chỉ cần đặt các kệ hoa cao thấp khác nhau, cố gắng bố trí thành nhiều khu vực riêng lẻ để trang trí nhiều loại hoa với màu sắc, kiểu dáng, kích thước khác nhau. Nếu cửa hàng của bạn có diện tích rộng một chút thì còn có thể bài trí cả khu vực treo dành riêng những loại hoa nho nhỏ để treo trong nhà. Chỉ thế thôi là bạn đã có một không gian hoàn hảo tràn ngập màu sắc rồi nhé.
Lưu ý về hệ thống ánh sáng
Chỉ cần hoa đẹp thôi là chưa đủ, việc bạn cần làm là tôn thêm vẻ đẹp ấy bằng một hệ thống ánh sáng phù hợp. Sự phối trộn ánh sáng có thể mang đến cho cửa hàng của bạn một không gian lung linh hơn rất nhiều. Tốt nhất là nên sử dụng hệ thống đèn tròn treo với ánh sáng màu vàng ấm áp chứ không phải các loại đèn để dưới thấp và để trên mặt đất như các cửa hàng thời trang đâu nhé. Mặt khác, ánh sáng của đèn chỉ để ở mức dịu nhẹ, vừa tiết kiệm được điện năng, vừa giúp bạn đảm bảo cho chất lượng của hoa tươi.
Kinh doanh hoa tươi cần những gì và một số lưu ý khác
– Về vị trí của cửa hàng: Nhất thiết nên mở cửa hàng ở những khu vực có đông người qua lại, tốt nhất là cạnh các khu văn phòng, cơ quan, trường học. Nếu có được lợi thế vỉa hè rộng thì sẽ thuận tiện cho khách hàng ghé mua và bạn cũng có thể trưng bày hoa được nhiều hơn.
– Lưu ý về vấn đề vận chuyển: Hoa là một mặt hàng cần phải được nâng niu hết mức, nếu không, bất cứ một sự va đập nào cũng đều có thể khiến cho tác phẩm nghệ thuật của bạn “tàn lụi” trong nháy mắt. Do đó, để vận chuyển hàng cho khách đặt mua, tốt nhất là bạn nên tự vận chuyển hoặc thuê các đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp với đầy đủ cam kết về chất lượng.
– Cuối cùng là lưu ý về việc đa dạng hóa sản phẩm: Như đã nói, hoa là những sản phẩm nghệ thuật mà bạn cần phải sáng tạo để đáp ứng nhu cầu thường xuyên thay đổi của người mua. Để làm được điều đó, bạn cần trang bị cho mình kiến thức về các loại hoa, các mẫu bó hoa và ý nghĩa của chúng. Đồng thời bài trí hoa trong cửa hàng đa dạng hơn để tạo ra sự phong phú nhằm thu hút sự chú ý của người nhìn.
Hy vọng với những lưu ý trên đây, bạn có thể rút ra được nhiều kinh nghiệm cho bản thân mình trong việc bài trí để có một cửa hàng kinh doanh hoa tươi như ý nhé.