4 cách giúp bạn thu thập thông tin của đối thủ cạnh tranh

Kinh doanh online ngày càng trở nên phổ biến, nếu bước chân vào kinh doanh lĩnh vực này, bạn sẽ thấy có không ít các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, việc theo dõi đối thủ cạnh tranh là điều mà tất cả những người kinh doanh thương mại điện tử nên làm. Ngoài việc giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường và ngành kinh doanh của bạn, theo dõi đối thủ cạnh tranh cũng có thể hỗ trợ bạn khi đưa ra ý tưởng cho mỗi chiến dịch tiếp thị của công ty. Và còn cho phép bạn tạo sự khác biệt tốt hơn cho doanh nghiệp của mình so với tất cả những người khác. Bạn đã biết cách để thu thập thông tin về đối thủ cạnh tranh chưa? Dưới đây Kinh Doanh Việt xin giới thiệu với bạn những cách đơn giản để có những thông tin về đối thủ cạnh tranh.

1. Sử dụng SEO để thu thập thông tin đối thủ cạnh tranh

SEO là gì? Là tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng tìm kiếm trên công cụ. Do đó, việc theo dõi các nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO) của đối thủ cạnh tranh để tìm hiểu xem họ có bao nhiêu liên kết trỏ đến (backlink) và những trang web nào đang liên kết đến họ là điều quan trọng. Khi đã có được thông tin này, bạn có thể sử dụng dữ liệu liên kết đó để tăng số lượng backlink đến cửa hàng của riêng bạn bằng cách tiếp cận các trang web có liên kết đến đối thủ cạnh tranh của bạn.

Alex Juel là chuyên gia tiếp thị nội dung của Inflow – một công ty tiếp thị Internet. Ông cho biết: “Tôi tìm kiếm trên Google để tìm các trang web cạnh tranh với khách hàng của tôi trên công cụ tìm kiếm và tôi cũng sử dụng SimilarWeb để tìm các trang web có liên quan khác. Sau đó tôi sử dụng Open Site Explorer để biên soạn một danh sách các trang web đang liên kết đến đối thủ cạnh tranh”. Sau khi thu thập dữ liệu, Juel tiếp cận các trang web liên kết đến đối thủ cạnh tranh thay cho khách hàng và đề nghị họ liên kết đến khách hàng của ông. “Vì các trang web đó đang liên kết đến đối thủ cạnh tranh của khách hàng, có khả năng là họ sẽ liên kết đến trang web khách hàng của tôi” – ông nói.

2. Mạng xã hội thì sao?

Mạng xã hội hiện nay đang rất phổ biến, bởi vậy nó là một trong những kênh cực tốt để bạn sử dụng theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn trên mạng xã hội, từ đó giúp bạn có được những hiểu biết đáng giá về người theo dõi và chiến lược nội dung của họ diễn ra như thế nào. Ở Vệt Nam, mạng facebook là phổ biến hơn cả, nếu biết cách tận dụng nó, chắc chắn bạn sẽ có được những thông tin chất lượng về đối thủ.
Bạn cũng có thể sử dụng phân tích mạng xã hội để có thêm thông tin về chiến lược nội dung của các doanh nghiệp cạnh tranh. Một ứng dụng web hữu ích cho việc này là BuzzSumo, cho phép bạn xem các trang hoặc bài viết được chia sẻ nhiều nhất trên trang web của đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể truy cập vào BuzzSumo, nhập vào URL của đối thủ cạnh tranh và lưu ý những chủ đề phổ biến nhất mà họ đề cập đến. Sau đó, bạn nên sử dụng dữ liệu này để suy nghĩ và tìm ý tưởng cho trang web của riêng bạn.

3. Hướng đến trải nghiệm người dùng

Trong kinh doanh online, việc trải nghiệm người dùng là yếu tố quan trọng. Bạn cũng có thể truy cập vào trang web của đối thủ để trải nghiệm, đánh giá trải nghiệm người dùng trên trang web của đối thủ cạnh tranh và sử dụng thông tin này để cải thiện hệ thống và quy trình của riêng bạn. Cách hiệu quả nhất để làm điều này là tự mình đi qua quá trình trải nghiệm đó. Bạn có thể tự thực hiện quá trình mua hàng trong cửa hàng trực tuyến của đối thủ cạnh tranh, lưu ý đến trải nghiệm mua sắm và thanh toán. Quá trình này có thân thiện với người dùng hay không? Mất bao nhiêu bước để thanh toán? Điều hướng trên trang web và tìm kiếm sản phẩm bạn cần dễ dàng như thế nào?

4. Bán hàng và tiếp thị

Việc kinh doanh online cũng có những đặc thù riêng bao gồm: không được tiếp xúc với khách hàng, khách hàng không được trực tiếp cầm sản phẩm,…do đó việc bán hàng và phương thức tiếp thị cũng khác với truyền thống. Bạn hãy chú ý đến việc bán hàng và tiếp thị của đối thủ cạnh tranh và sử dụng chúng để lấy cảm hứng hoặc tạo sự khác biệt cho các chiến dịch và thực hành của riêng bạn. Một cách để tiếp cận là đăng ký nhận bản tin và cập nhật của đối thủ cạnh tranh để tìm hiểu thêm về các chiến dịch ưu đãi và khuyến mại của họ.


Chia sẻ bài viết này