Định vị thương hiệu được xem là xác định được linh hồn cho thương hiệu. Nếu định vị thương hiệu tốt, bạn sẽ xác định được phương hướng cho Công ty. Vấn đề luôn làm tôi nhớ đến câu chuyện “Alice lạc vào xứ sở thần tiên “. Alice bị lạc và hỏi đường ông mèo. Ông hỏi cô bé muốn đi đâu. Alice trả lời cũng không biết đi đâu. Ông mèo đã nói với cô thế này: “Nếu không biết mình đang đi đâu, thì con đường nào cũng vậy thôi “. Lời thoại của một nhân vật hoạt hình nhưng lại có giá trị và tính đúng đắn cao trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh.
Đấy là truyện cổ tích nhưng đã xảy ra với nhiều công ty, doanh nghiệp trong đời thực. Các đơn vị kinh doanh hiện nay, đặc biệt là những đơn vị mới khởi nghiệp kinh doanh và chưa có nhiều kinh nghiệm thường thực hiện một loạt chiến dịch marketing mà không có hiệu quả. Thiếu định hướng và mục tiêu rõ ràng, một doanh nghiệp hay tổ chức thường hành động không khác gì một đám đông hỗn loạn. Họ nói rất nhiều nhưng truyền đạt không được bao nhiêu. Và tất nhiên, hiệu quả giao tiếp chẳng đi đến đâu. Trong lĩnh vực marketing, vấn đề định vị được xem là linh hồn của kế hoạch truyền thông bởi nó giúp bạn trả lời 7 câu hỏi mấu chốt sau:
1. Bạn là ai?
2. Công việc kinh doanh của bạn là gì ?
3. Khách hàng của bạn là ai?
4. Bạn đang phục vụ nhu cầu nào của thị trường ?
5. Đối thủ cửa bạn là ai?
6. Điều gì làm nên sự khác biệt cho công ty bạn?
7. Đâu là lợi ích độc đáo trong sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp?
Đừng nhầm lẫn giữa bản định vị thương hiệu và vị trí của bạn trên thị trường. Một chuyên gia marketing của MPDF tiết lộ “Định vi không phải là cảm nhận về chính mình, mà là cảm nhận của khách hàng tiềm năng về bạn. Phát biểu định vị thể hiện cách bạn muốn được người khác nhìn nhận và đánh giá. Đấy là thông điệp cốt lõi”. Tuy nhiên, đừng lầm tưởng, một công ty có thể định vị họ ở bất cứ vị trí nào. Điều quan trọng, họ phải đủ nguồn lực để xây dựng định vị và quan trọng hơn, các đối thủ cạnh tranh phải để yên cho họ làm điều đấy. Dưới đây là những bước cơ bản giúp bạn thiết lập một bản tuyên bố định vị thương hiệu:
1. Thiết lập quy trình hoạt động cụ thể cho quá trình định vị thương hiệu
Bạn nên bắt đầu bằng việc thiết lập qui trình, để xây dựng định hướng hoạt động truyền thông (dựa trên kế hoạch định vị) và các kế hoạch triển khai thực hiện (dựa trên thông điệp chủ đạo bạn muốn truyền tải). Như vậy, thông điệp của bạn gửi đến khách hàng và công chúng luôn được rõ ràng, nhất quán và liên tục. Qua đó, các hoạt động truyền thông của bạn sẽ không còn quá phức tạp và bạn có thể quản lý chúng một cách hiệu quả hơn. Để làm được như vậy, bạn cần có sự nhẫn nại, tinh thần kỷ luật, khả năng đàm phán và cái nhìn khách quan.
2. Thông tin chính xác và đầy đủ
Thông tin là một trong những điều quan trọng hàng đầu. Nắm vững những thông tin cần thiết sẽ giúp bạn có thể trả lời đầy đủ và chính xác 7 câu hỏi mấu chốt của một phát biểu định vị thương hiệu. Có thể vì nhiều lý do mà nhiều Công ty không muốn chia sẻ kế hoạch kinh doanh hay kế hoạch marketting với những người có thể phải tranh cãi, yêu cầu, thậm chí xin xỏ nếu cần. Nhưng hãy chắc chắn rằng, bạn có trong tay tất cả những tài liệu và thông tin cần thiết trước khi bắt đầu. Nếu công ty bạn chưa có kế hoạch kinh doanh thì công việc của bạn bây giờ bao gồm cả việc xây dựng nó trước khi xây dựng kế hoạch truyền thông.
PR Online – Ưu điểm và cách viết bài PR
Marketing và những điều nhà quản trị cần biết
Làm sao để thực hiện SMS Marketing hiệu quả?