Điều cơ bản trong kinh doanh: bạn phải nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Khi hầu hết mọi người nghe thấy điều đó, họ ngay lập tức nhảy vào phân tích cạnh tranh để xem những gì đối thủ đang làm sai và những cơ hội kinh doanh đã bị bỏ lỡ. Và đó thực sự là một điều vô cùng quan trọng mà bạn cần làm.
Việc tìm ra chỗ mà đối thủ cạnh tranh có thể đã bỏ qua hoặc đang không phục vụ có thể đem đến cơ hội cho bạn. Điều đó tạo ra một chiến thắng gấp đôi: không chỉ giúp bạn mà gòn gây tổn hại cho đối thủ cạnh tranh của bạn.
Nhưng khi nghiên cứu con người và tổ chức bạn đang đối đầu, đừng quên nhìn vào những gì mà đối thủ cạnh tranh đang làm tốt. Một mặt, họ đã phải làm tốt điều gì đó để có thể kinh doanh được. Mặt khác, họ phải được thực hiện được ít nhất một điều để duy trì công việc kinh doanh của mình. Vì vậy, đối thủ cạnh tranh của bạn không thể hoàn toàn ngu ngốc.
Một số câu hỏi cần đặt ra khi tìm hiểu đối thủ cạnh tranh
Có nhiều lý do khác nữa mà bạn muốn nghiên cứu, ngoài thực tế là họ đã sống sót trong môi trường cạnh tranh. Hãy cùng tìm hiểu 6 điều cần biết về những gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm tốt.
1. Bạn có thể học hỏi được gì từ lợi thế cạnh tranh của họ?
Có phải họ nhanh hơn, rẻ hơn, tốt hơn so với bạn hay không? Bạn có thể vay mượn cách tiếp cận nào của họ và cải thiện, cũng như biến lợi thế của họ thành lợi thế của mình? Tất nhiên, bạn sẽ không vi phạm bằng sáng chế và nhãn hiệu dịch vụ. Bạn chắc chắn có thể áp dụng những gì họ đang làm để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của mình.
2. Họ đang tiếp thị như thế nào?
Sự tập trung của họ nằm ở đâu? Khách hàng điển hình của họ là ai? Họ theo đuổi khách hàng tiềm năng để chuyển đổi thành khách hàng thực tế như thế nào? Trong ngắn hạn, họ đang làm những gì mà bạn không nghĩ đến và có thể có tác dụng cho bạn?
Một số câu hỏi cần đặt ra khi tìm hiểu đối thủ cạnh tranh
3. Nguồn cung ứng và chi phí hàng hóa bán ra của họ như thế nào?
Có phải họ có được nguồn chi phí ít hơn hay không? Các bộ phận cấu thành của họ có tốt hơn hay không? Họ có những sắp xếp tài chính tốt hơn so với bạn hay không? Nhà cung cấp và tư vấn của họ có tốt hơn hay không?
Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người
Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay Bảng giá website bán hàng và công ty thiết kế web bán hàng tốt để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.
4. Nhân sự của họ ra sao?
Nhân viên của họ có vượt trội hơn so với của bạn hay không? Lý do tại sao? Do đào tạo hay do quá trình tuyển dụng? Các nhân viên được giám sát, khuyến khích, đãi ngộ như thế nào? Đối thủ cạnh tranh có đang làm những điều thú vị với chương trình phúc lợi của họ hay không? Hoặc họ xúc tiến việc đó như thế nào? Một lần nữa, điều gì họ đang làm tốt mà bạn cũng có thể làm tốt?
Một số câu hỏi cần đặt ra khi tìm hiểu đối thủ cạnh tranh
5. Hình ảnh thương hiệu của họ so với bạn như thế nào?
Hình ảnh thương hiệu ở đây đề cập đến tất cả những gì hiện ra khi có ai đó nghĩ về công ty của bạn và của họ. Có nơi nào mà hình ảnh thương hiệu của đối thủ tốt hơn đáng kể so với của bạn hay không? Bạn có thể học hỏi được những gì từ thực tế đó? Bạn có thể làm gì để nâng tầm hình ảnh thương hiệu của công ty bạn?
6. Việc giữ chân khách hàng của họ ra sao?
Họ có những khách hàng trung thành suốt đời hay không? Cách họ tiến hành kinh doanh để tạo ra những khách hàng trung thành này như thế nào?
Sẽ là tự nhiên khi bạn muốn làm mất uy tín của đối thủ cạnh tranh. Nhưng nếu đó là tất cả những gì bạn làm thì bạn đang lãng phí một cơ hội rất lớn. Bạn cần phải học hỏi từ những gì họ đang làm tốt.
Xem thêm:
Cách nhanh chóng để có được các khách hàng tiềm năng
Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi website bán hàng trực tuyến
(Tổng hợp từ www.inc.com)