Đối thủ cạnh tranh – cho dù bạn có muốn thừa nhận hay không, họ vẫn ở đó và đang nhìn khách hàng của bạn một cách “đói khát”. Mặc dù có vẻ không tốt khi từ bỏ tất cả mọi thứ bạn cần để giữ vị trí hàng đầu trong lúc xây dựng doanh nghiệp, bạn nên xem xét dành thời gian và công sức cho việc theo dõi đối thủ cạnh tranh. Giám đốc quản lý của Aware tại Vương quốc Anh – công ty chuyên giúp các doanh nghiệp có được thông tin cạnh tranh – Arthur Weiss cho biết: “Bằng cách theo dõi đối thủ cạnh tranh trên cơ sở liên tục, bạn có thể biết về hành vi của họ và do đó có thể bắt đầu dự đoán những gì họ có khả năng sẽ thực hiện tiếp theo. Sau đó, bạn có thể lập kế hoạch chiến lược của riêng mình để giữ chân khách hàng và có được (chứ không phải là ăn cắp) khách hàng từ các đối thủ cạnh tranh”. Nói cách khác, theo dõi đối thủ cạnh tranh là một chiến lược tuyệt vời cho việc phát triển doanh nghiệp của bạn.
10 lời khuyên về nghiên cứu đối thủ cạnh tranh (Phần 1)
Mặc dù việc thuê một người như Weiss có thể giúp bạn hoặc nhân viên của bạn tiết kiệm thời gian tiêu tốn để tiến hành các nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh, tin tốt là bạn cũng có thể sử dụng một số kỹ thuật để thực hiện công việc này gần như không mất chi phí. Dưới đây là 10 lời khuyên từ các doanh nhân và chủ doanh nghiệp nhỏ về việc làm thế nào bạn có thể bắt đầu thu thập thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn.
1. Không chỉ tìm kiếm trên Google
Không có gì ngạc nhiên khi bất kỳ dự án nghiên cứu nào ngày nay đều bắt đầu với việc tìm kiếm đơn giản trên Google hoặc truy cập vào trang web của đối thủ cạnh tranh. Nhưng cũng có một loạt các công cụ khác, được cung cấp bởi Google hoặc có liên quan đến kết quả tìm kiếm của Google và các chiến dịch AdWords, có thể cung cấp cho bạn những hiểu biết thú vị về đối thủ cạnh tranh của bạn.
Ví dụ, Sheel Mohnot của FeeFighters – một trang web so sánh mua sắm cho quá trình xử lý thẻ tín dụng – cho biết ông sử dụng các công cụ sau để theo dõi đối thủ cạnh tranh của mình:
– SpyFu: “Một nguồn tuyệt vời để nghiên cứu những từ khóa và Adwords mà đối thủ cạnh tranh của chúng tôi đang mua” – theo Mohnot.
– Google Trends: Đối Mohnot, nó rất hữu ích khi ông muốn “cập nhật kịp thời những gì mới nhất trong ngành [của ông], so sánh [công ty của ông] với những người khác và xem những người đến với trang web của [ông] đi đâu”.
– Google Alerts: “Chúng tôi nhận những thông báo về bản thân mình và về tất cả các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi để biết những gì họ đang làm” – Mohnot cho biết. (Lưu ý: đừng quên thiết lập thông báo về doanh nghiệp của chính bạn để xem có ai khác đang nói về bạn hay không).
10 lời khuyên về nghiên cứu đối thủ cạnh tranh (Phần 1)
2. Thực hiện một số báo cáo
Có những nguồn lực tuyệt vời và không tốn kém để kiểm tra đối thủ cạnh tranh của bạn, cả trực tuyến và ngoại tuyến. “Bạn nên thường xuyên theo dõi những gì các công ty phân tích ngành như Gartner, cũng như các hiệp hội thương mại và nhóm ủng hộ, đang báo cáo về ngành của bạn. Các tổ chức này đang tiến hành nghiên cứu đánh giá những người đang và sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh của bạn. Họ nói với bạn những gì về nơi mà ngành của bạn đang hướng tới? Đâu là nơi mà nhu cầu thị trường chưa được đáp ứng và bạn có thể đưa vào?” – theo Becky Sheetz-Runkle – tác giả của Sun Tzu for Women: The Art of War for Winning in Business (Binh pháp Tôn Tử cho phái nữ: Binh pháp để thành công trong kinh doanh).
Những nguồn lực khác mà bạn có thể sử dụng để khai thác thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn bao gồm: Alexa, Compete, Keyword Spy, Hoovers, và ReferenceUSA.
Xem thêm:
Một số câu hỏi cần đặt ra khi tìm hiểu đối thủ cạnh tranh
Làm thế nào để thu thập thông tin của đối thủ cạnh tranh?
Thủ thuật tìm hiểu chiến lược tiếp thị của đối thủ cạnh tranh
3. Theo dõi mạng xã hội
Khi các công ty hiện nay đang ngày càng sử dụng các trang web mạng xã hội như Facebook, LinkedIn và Twitter làm quầy hàng tiếp thị nhiều hơn, bạn có thể rút ra những sự thật thú vị về đối thủ cạnh tranh của bạn – và thậm chí là doanh nghiệp của chính bạn – chỉ bằng cách theo dõi.
Michael Meschures – giám đốc của Spaphile.com, một trang web khuyến mại hàng tuần chia sẻ các ưu đãi spa và thẩm mĩ viện cao cấp – cho biết: “Chúng tôi thấy rằng việc theo dõi các tweet, bài đăng Facebook, blog và các đề cập trên phương tiện truyền thông mới khác về đối thủ cạnh tranh là một cách dễ dàng, tiết kiệm chi phí để cập nhật thông tin và hiểu biết về tình cảm của công chúng dành cho đối thủ cạnh tranh của chúng tôi. Tương tự, chúng tôi theo dõi đối thủ cạnh tranh bằng cách chú ý đến các trang web đánh giá, chẳng hạn như Yelp và CitySearch. Chúng tôi xem xét kỹ các đánh giá để tìm những đề cập đến các giao dịch của đối thủ cạnh tranh và sau đó nhắm mục tiêu vào các doanh nghiệp cụ thể khác được ưa chuộng của các thành viên Yelp hoặc Citysearch, nhờ đó chúng tôi sẽ luôn đi trước các đối thủ cạnh tranh một bước”.
Ngay cả khi đối thủ của bạn không sử dụng nhiều các phương tiện truyền thông xã hội, hẳn là họ sẽ sản xuất các bản tin – hoặc email và các tài liệu in ấn – và bạn có thể đăng ký để nhận tin tức, thông tin cập nhật mới nhất và lớn nhất cho những thứ như sản phẩm hoặc dịch vụ mới họ được giới thiệu, những sự kiện mà họ có thể sẽ tham dự.
10 lời khuyên về nghiên cứu đối thủ cạnh tranh (Phần 1)
4. Hỏi khách hàng của bạn
Khi nói đến việc xác định nguồn thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn, đừng bỏ qua những nguồn hiển nhiên – chẳng hạn như khách hàng của bạn. Weiss cho biết: “Nói chuyện với khách hàng là một trong những cách tốt nhất (và rẻ nhất) để thu thập thông tin thực tế về đối thủ cạnh tranh. Bất cứ khi nào bạn có được một khách hàng mới, hãy tìm hiểu những người mà họ giao dịch trước đó và tại sao họ lại chuyển sang bạn (tức là lý do họ không hài lòng với nhà cung cấp trước đó của họ). Làm điều tương tự khi bạn mất đi một khách hàng – xác định xem họ thích điều gì ở đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu bạn thu thập đủ những điều này, bạn sẽ nắm bắt rất rõ ràng về những gì đối thủ cạnh tranh đang cung cấp mà khách hàng cho là phù hợp hơn. Sau đó bạn có thể điều chỉnh cung cấp của riêng bạn để đánh bại đối thủ cạnh tranh”.
>>Xem thêm:
Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018
(Tổng hợp từ www.inc.com)