Trong tháng 1 vừa qua, Facebook vừa ra thông báo mới nhất về việc gia tăng nỗ lực và hiện thực hóa các tuyên bố để giảm thiểu việc các thương hiệu đăng tải quá nhiều nội dung quảng cáo (spam bài viết). Có thể thấy, bên cạnh việc cạnh tranh từ khóa quảng cáo trên Google, tăng hạng qua SEO thì quảng cáo bài post trên Facebook là một trong những hình thức quảng cáo được nhiều doanh nghiệp, thương hiệu sử dụng. Facebook đã nâng các mức giới hạn về việc đăng bài, nội dung bài đăng, không ít thương hiệu và các thành viên chăm chỉ cày Facebook đang kêu trời về việc bị hạn chế đăng hay các hoạt động câu like, view hay bình luận.
Việc bán hàng trên Facebook đang ngày càng trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, cùng với động thái này của Facebook, doanh nghiệp cũng cần thay đổi chiến lược viết và đăng tải thông tin để phù hợp và không bị Facebook khóa hay xóa trang qua những gợi ý dưới đây.
Dù bạn thích hay không thì Facebook vẫn đang điều chỉnh cơ chế đăng bài
1. Sử dụng hình ảnh cho nội dung bài viết
Trong thời đại thông tin phát triển nhanh và mạnh mẽ như hiện nay, các doanh nghiệp và marketer đều biết đến sức mạnh vô hình của những bức ảnh, đặc biệt là trong cộng đồng xã hội trực tuyến. Chỉ cần lưu lại trên các trang mạng xã hội, bạn sẽ tìm thấy hàng tá thông tin về phản ứng của mọi người với các bức ảnh, và không ít bức ảnh đã có sức ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng mạng và thế giới. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, các bài post trên Facebook có chứa hình ảnh thu về 120% tương tác so với những bài post chỉ có chữ và chữ.
Bên cạnh đó, não bộ của chúng ta cũng phản ứng nhanh nhạy và hiệu quả hơn với hình ảnh. Trong một biển ký tự, hình ảnh nổi lên như một hòn đảo tuyệt vời, thu hút sự chú ý và tính tò mò của tất cả mọi người. Vì vậy, để gia tăng độ tin cậy của Facebook với các bài viết, và cũng để thu hút người đọc tương tác một cách tự nguyện, điều bạn cần thực hiện không hề khó khăn chút nào, chỉ cần sử dụng hình ảnh liên quan đến bài viết và phần còn lại để người đọc tự tương tác.
Tuy nhiên, không phải cứ thêm hình ảnh vào bài viết là bạn đã qua mặt được Facebook. Thêm hình ảnh thì đơn giản, nhưng bổ sung hình ảnh nào cho phù hợp mới là điều khó khăn. Người đọc muốn được nhìn thấy nhiều hình ảnh khác nhau, thường là những thứ hấp dẫn, thu hút ánh nhìn và có thể được mô tả đôi chút ý nghĩa liên quan của bức ảnh trong những dòng đầu tiên của bài viết hoặc dòng giải thích ảnh.
2. Viết dài, viết dai là viết dại
Giống như việc trò chuyện, trao đổi, nếu bạn nói quá nhiều, người nghe sẽ không thích nghe mà còn lộ ra những yếu điểm của bạn. Với các bài post trên Facebook cũng vậy, bạn chưa phải là những người có tầm ảnh hưởng hay nhà văn, nghệ sĩ, những người chỉ cần viết vài câu hay cả bài post hàng trăm câu là có nghìn người like và share. Thay vào đó, bạn chỉ cần trích đăng và không cần phải đăng lại toàn bộ nội dung quảng cáo lên Facebook.
Một bài post ngắn thực chất có khả năng được nhiều người đọc hơn 1 post dài. Khoanh vùng bài post trong khoảng 250 ký tự và bạn sẽ thu về hơn 60% tương tác. Mặc dù việc viết dài thì dễ, viết ngắn thì khó nhưng bạn sẽ thu về quả ngọt cho sự nỗ lực này. Hoặc nếu không, bạn có thể chia nhỏ bài viết và post bài dần dần để thu hút sự quan tâm của người đọc. Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến thời gian tốt nhất để đăng bài trên Facebook để gia tăng tác dụng quảng bá.
3. Trả tiền để quảng bá bài post
Đã đến lúc bạn phải đối mặt với sự thật rằng, Facebook đang dần thay đổi, và không còn là địa chỉ rao vặt miễn phí cho bạn nữa rồi. Trong khoảng thời gian tới đây, bạn không thể thu được kết quả quảng cáo như ý nếu không chịu bơm thêm ngân sách cho việc chạy quảng cáo Facebook. Trong đó, quảng bá bài post (Promoted Posts) là địa điểm lý tưởng để bắt đầu cuộc đua quảng cáo. Hãy chọn 1 bài post mà bạn muốn quảng bá, thiết lập ngân sách, thiết lập nhóm khách hàng mục tiêu, thanh toán và tiến hành quảng cáo. Facebook hiện có rất nhiều lựa chọn quảng cáo và khách hàng để bạn có thể đạt hiệu quả quảng cáo cao nhất cho bài post.
Bỏ ra 1đ quảng bá bài post để thu về 10đ doanh số
Gợi ý cho các bạn muốn thực hiện quảng cáo bài post, bạn có thể tạo nhóm khách hàng mục tiêu bằng việc upload danh sách email của bạn. Điều này có nghĩa, bài post sẽ được hiển thị đến đúng những người quan tâm và nằm trong danh sách email đó. Việc này giúp bạn cắt giảm ngân sách trong khi vẫn đánh trúng khách hàng mục tiêu và đem lại tỉ lệ tương tác cao hơn cho bài post. Đây sẽ là một trong những chiến lược Marketing Facebook cần thiết cho các thương hiệu.
4. Tập trung vào các chủ đề nóng hổi
Thường xuyên update thông tin trên Facebook
Trong nỗ lực để xác định và chuyển hướng đúng những gì người đọc muốn biết, Facebook đang tập trung hơn vào Timeline với các bài viết, topic và xu hướng được cập nhập thường xuyên trên News Feeds. Do đó, bạn cần đầu tư nhiều công sức và chất xám vào việc tìm kiếm và xuất bản các nội dung liên quan đến những chủ đề, xu hướng nóng hổi nhất, liên quan nhiều đến người đọc. Trong năm vừa qua, 1 trong những xu hướng thu hút nhiều sự quan tâm trên Facebook là sự ra đi của Robin Williams, nhiều người đã nhanh chóng tải lên các bài post cá nhân hoặc bài viết quảng bá liên quan đến Robin Williams và thu hút hàng triệu lượt like và share.
5. Tận dụng cover Facebook
Nếu bạn có bài viết nổi bật, khiến bạn thấy cần thiết để share đến khách hàng, đừng ngần ngại đẩy mạnh việc quảng bá bài post ấy. Bạn có thể đăng trên Facebook cá nhân, Facebook công ty, và hãy tận dụng ngay cover của Facebook như một bảng quảng cáo ngoài trời không tốn chi phí cho bài viết của bạn.
Tuy nhiên, việc quảng bá bài viết sao cho hiệu quả, để vượt qua hàng rào kiểm tra của Facebook mà vẫn giữ được sức hấp dẫn với người đọc là nỗ lực không ngừng nghỉ của doanh nghiệp. Bên cạnh việc lựa chọn và thay đổi nội dung, hình ảnh sao cho hấp dẫn, bạn cần theo dõi, kiểm tra và lựa chọn các hình thức phù hợp, một công thức chuẩn trị cho sự thành công của bạn.
Theo Searchenginejournal