Liệu người mới khởi nghiệp có cần một kế hoạch kinh doanh?

Mới khởi nghiệp có cần lập kế hoạch kinh doanh hay không? Nhiều người trẻ xông pha muốn khởi nghiệp nhưng lại không có một sự chuẩn bị đầy đủ. Liệu mới khởi nghiệp có cần một kế hoạch kinh doanh? Cùng Kinh Doanh Việt chia sẻ lý do vì sao nên lập một kế hoạch kinh doanh nhé. 

Câu hỏi: Tôi chuẩn bị khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ, liệu tôi có cần phải viết một kế hoạch kinh doanh?

Trả lời: Có! Một khi bạn có một ý tưởng để bắt đầu một doanh nghiệp để thực hiện ước mơ bạn muốn theo đuổi, viết một kế hoạch kinh doanh chính là một trong những điều đầu tiên phải làm.

Bởi vì các kế hoạch kinh doanh bao gồm ý tưởng kinh doanh, kế hoạch tài chính chi tiết, dự báo về hiệu quả kinh doanh của bạn, là kế hoạch tiếp thị nên mọi người nghĩ rằng nó chỉ cần thiết nếu bạn đang cố gắng để có được một khoản vay kinh doanh hoặc thuyết phục các nhà đầu tư rằng doanh nghiệp của bạn là giá trị tiền của họ. Nhưng trên thực tế thì một kế hoạch kinh doanh có ý nghĩa và giá trị thực sự cho chính bản thân bạn hơn là những người khác.

Một kế hoạch kinh doanh cần bắt đầu từ đâu? 

Về định nghĩa thì một kế hoạch kinh doanh là một tài liệu tóm tắt các mục tiêu hoạt động và tài chính của một doanh nghiệp và thể hiện các kế hoạch chi tiết và sử dụng ngân sách ra sao để đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Mục đích chính của việc viết một kế hoạch kinh doanh khi bạn đang bắt đầu một doanh nghiệp là để kiểm tra tính khả thi của ý tưởng kinh doanh của bạn. Viết một kế hoạch kinh doanh sẽ cho bạn biết nếu các doanh nghiệp mà bạn đang nghĩ đến việc bắt đầu có cơ hội trở thành một doanh nghiệp thành công.

Các bước lập kế hoạch kinh doanh

Viết một kế hoạch kinh doanh khi bạn bắt đầu phát triển những nguồn lực cho doanh nghiệp bạn để làm các nghiên cứu và có được những thông tin cần thiết để biến ý tưởng của bạn thành một liên doanh thành công. Và cách bạn viết và trình bày một ý tưởng cho thấy bạn có thực sự là người có tư duy rõ ràng và sáng tạo khi làm việc hay? Nếu như bạn có khả năng nói về nó một cách rành mạch, nếu như bất kì ai đọc kế hoạch và thấy nó thật sáng tạo, dễ hiểu và rõ ràng, nó có tính khả thi thì bạn hãy sớm thực hiện ý tưởng đó càng sớm càng tốt. Còn nếu bạn chỉ có ý tưởng, không gì ngoài ý tưởng, bạn không biết phát triển ra sao, không biết sử dụng những công cụ gì để biến nó thành hiện thực thì có lẽa ban nên từ bỏ nó và có ý tưởng khác.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến một kế hoạch kinh doanh 

Nếu bạn không viết một kế hoạch kinh doanh khi bạn đang nghĩ đến việc bắt đầu một doanh nghiệp, trong trường hợp may mắn nhất, bạn sẽ bị lúng túng trong một khoảng thời gian và lãng phí nguồn lực. Trong trường hợp xấu nhất, kinh doanh mới của bạn sẽ thất bại. Điểm mấu chốt là nếu bạn đầu tư thời gian và năng lượng vào viết một kế hoạch kinh doanh, bạn đã có một cơ hội tốt hơn để tránh kinh doanh thất bại. hoặc ít ra bạn biết được giai đoạn hay nhân tố nào có vấn đề rồi gây ra sự thất bại đó.

Bạn có thể tìm hiểu kỹ từng bước lập kế hoạch kinh doanh nhé.

Các kế hoạch kinh doanh với các đề xuất đầu tư khác nhau như thế nào? Không nhiều. Cả hai đều có cùng một nội dung. Bạn có thể nghĩ về một đề xuất đầu tư như một kế hoạch kinh doanh với một đối tượng khác nhau. Các kế hoạch kinh doanh được coi là một tài liệu nội bộ, không giống như các đề xuất đầu tư, được thiết kế để trình bày cho các cơ quan bên ngoài.

Đến đây chắc hẳn các bạn đã hiểu tại sao nên lập một kế hoạch kinh doanh rồi phải không? Nên cẩn trọng từng bước để bắt đầu thành công với công việc kinh doanh của bạn nhé.

 


Chia sẻ bài viết này