Kinh doanh quần áo online: Vì sao lại thất bại? (Phần 2)

Trong phần 1, chúng ta đã đề cập đến 3 lý do khiến bạn thất bại khi kinh doanh quần áo online: Sản phẩm đại trà, không có sự khác biệt, lao vào cuộc chiến cạnh tranh về giá và không có kế hoạch kinh doanh hợp lý. Bây giờ hãy đi tiếp 3 nguyên nhân còn lại.

Xem lại phần 1

4. Thất bại vì không biết cách PR thương hiệu

Kinh doanh quần áo online: Vì sao lại thất bại?

Xem thêm: Chiến dịch đeo bám khách hàng tiềm năng Re-targeting

Thương hiệu chính là thứ nuôi sống shop của bạn. Nếu như không nhạy bén, khéo léo trong các cách tiếp thị tùy từng giai đoạn thì rất khó để tồn tại. Hay nói cách khác đó là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng và quảng bá, đánh bóng thương hiệu của bạn.

Cùng là kinh doanh trên mạng xã hội Facebook, cùng lấy hàng từ 1 nguồn nhưng tại sao người ta thành công còn bạn thì không? Ấy là do cách thức bạn tiếp cận với khách hàng chưa thực sự hiệu quả. Người ta bỏ công sức tự mix đồ, làm mẫu, chụp ảnh rồi áp dụng mọi cách để áp dụng quảng bá sản phẩm, từ đầu tư về nội dung cho tới chạy quảng cáo. Còn bạn thì sao? Lấy ảnh trên mạng, thậm chí là ảnh của các shop khác để đăng lên hoặc hình ảnh nghèo nàn, không tạo dựng được thương hiệu cũng như niềm tin cho khách hàng.

Ngoài ra, bán hàng online còn rất quan trọng về hình thức website. Hầu hết người tiêu dùng đều thích mua hàng tại 1 cửa hàng sạch sẽ, gọn gàng và khi mua hàng online cũng vậy. Một website để lại ấn tượng không tốt cho khách hàng vì bất kì lý do gì như hình ảnh không chất lượng, nội dung lộn xộn, tốc độ tải trang chậm hay website không có gì thú vị sẽ khiến cho họ không bao giờ muốn quay lại lần sau. Vì thế, hãy thiết kế 1 website có tính chuyên nghiệp, bắt mắt, gọn gàng và cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết về sản phẩm cũng như dịch vụ. Đồng thời tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời để khách hàng cảm thấy thú vị mỗi khi ghé thăm website của bạn. Bạn có thể tham khảo thêm một vài ý tưởng tại đây.

5. Thất bại vì chất lượng phục vụ kém

Kinh doanh quần áo online: Vì sao lại thất bại?

Tỷ phú Warren Buffett đã từng nói “Xây dựng 1 thương hiệu mất cả đời người, nhưng chỉ mất 5 phút để bạn huỷ hoại nó.” Đúng vậy, chất lượng phục vụ là yếu tố then chốt quyết định cho việc shop của bạn có phát triển lâu dài được hay không. Khách hàng là “thượng đế” và họ hoàn toàn có quyền lựa chọn đâu sẽ là nơi họ tin tưởng để mua hàng. Điều họ quan tâm không những là giá cả hợp lý, mẫu mã đa dạng mà cung cách phục vụ phải chuyên nghiệp. Khách hàng sẽ không bao giờ quay lại mua hàng ở 1 shop đã từng gây khó dễ cho họ trong quá trình giao nhận hoặc đổi, trả. Chỉ cần 1 tiếng xấu để đời, shop của bạn sẽ rất khó khăn để thay đổi dư luận.

Bên cạnh chiến lược về giá cả và quảng bá, bạn cần phải xác định cho mình quy cách phục vụ chuyên nghiệp, từ chủ shop cho tới nhân viên. Đây cũng sẽ là ý tưởng để bạn tạo nên sự khác biệt so với những đối thủ khác trên thị trường. Ví dụ như để đáp ứng đơn hàng cho khách ngay cả khi trong kho không còn hàng, bạn phải tìm mọi biện pháp để phục vụ họ tốt nhất, thậm chí là mua lại ở các shop khác. Từ những hành động nho nhỏ vì khách hàng sẽ khiến họ luôn nhớ đến bạn mỗi khi có nhu cầu.

6. Thất bại vì không kiên trì

Kinh doanh quần áo online: Vì sao lại thất bại?

vnmaster.net– Công ty thiết kế web bán hàng tốt hỗ trợ đặt tên miền. Truy cập ngay để tham khảo bảng giá website bán hàng

Đây là 1 lý do khá phổ biến cho sự thất bại của các chủ shop quần áo online, đặc biệt là các bạn trẻ chưa có nhiều trải nghiệm. Sự khởi nghiệp được bắt đầu một cách dễ dãi và quá ư nhẹ nhàng khiến nhiều bạn có suy nghĩ bán quần áo rất đơn giản nhưng khi bắt tay vào làm thì không kiên trì đến cùng mà thấy khách hàng phản hồi tiêu cực vài câu là chán, vấp phải khó khăn một chút là bỏ.

Kinh doanh quần áo nói dễ thì khá dễ nhưng khó thì cực khó, đặc biệt là thời điểm hiện tại, khi mà trên cùng 1 thị trường mà có quá nhiều đối thủ tranh giành nhau. Và cũng phải khẳng định rằng không có mấy ai kinh doanh mà không phải đối mặt với những khó khăn cả. Điều quan trọng là bạn có đủ bản lĩnh và kiên trì để đương đầu với với những thách thức để nắm lấy thời cơ phát triển hay không mà thôi.

Là 1 người kinh doanh, bạn không nên chỉ suy nghĩ phiến diện 1 chiều rằng làm thế nào để phát triển mà còn phải tự nhủ mình những điều gì có thể “ngáng chân” bạn để còn phòng tránh và khắc phục. Trên đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến cho việc kinh doanh quần áo online của bạn bị thất bại. Kinh Doanh Việt rất mong sẽ nhận được những đóng góp của các bạn đọc để bài viết được hoàn thiện hơn.


Chia sẻ bài viết này