Kinh doanh online đang phát triển nhanh chóng mặt, hàng loạt hình thức bán hàng trực tuyến mới ra đời, mặc dù đã tạo nên sự phong phú cho phương thức này nhưng lại khiến nhiều người bỡ ngỡ sau lần đầu tiếp xúc. Để các bạn có được cái nhìn tổng quan nhất, trong phần 1 bài viết Kinh doanh online có thể sử dụng những kênh nào? chúng tôi đã đưa ra hai gợi ý về kênh chợ ảo và kênh thương hiệu riêng. Hãy cùng tìm hiểu 3 kênh khác trong bài viết dưới đây.
3. Diễn đàn – kênh rao bán
Các diễn đàn mua bán là nơi tìm kiếm khách hàng hiệu quả
Từ khi mạng xã hội phát triển rầm rộ thì các diễn đàn trao đổi không còn giữ vững vị thế hàng đầu của mình trên cộng đồng trực tuyến nữa, nhưng cũng không vì vậy mà diễn đàn đánh mất tầm quan trọng vốn có. Diễn đàn không “hỗn tạp” như mạng xã hội, nó có chủ đề riêng, hướng đến đối tượng riêng, tính tương tác cao, là nơi nhiều người tìm đến để giải đáp vấn đề hoặc làm quen kết bạn. Ngoài ra, diễn đàn cũng có thể biến thành một kênh kinh doanh hữu ích nếu bạn biết tận dụng các ưu điểm của nó.
Hiện nay, ngoài các diễn đàn chuyên để rao bán như chotot.vn, nhattao.vn, 5giay.vn,… thì hầu như diễn đàn nào cũng có mục Rao vặt nhằm phục vụ nhu cầu trao đổi, mua bán của đa số thành viên. Tại đây bạn có thể thoải mái đăng tải sản phẩm hay giới thiệu việc kinh doanh của mình trong các chủ đề thảo luận mà không phải mất một khoản phí nào. Nhờ ưu thế đã định hướng đối tượng của diễn đàn nên bạn không cần mất công tìm kiếm khách hàng tiềm năng nữa, rất thuận tiện cho quá trình quảng cáo. Tuy nhiên, khi đăng tin mua bán trên diễn đàn bạn cũng cần chú ý đến quy định của từng website để không bị khoá tài khoản.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng diễn đàn như một kênh quảng cáo trực tuyến cho website chính, mặc dù sẽ đem lại hiệu quả cao nhưng phải thật khéo léo để không bị đánh giá là Spam, làm phiền dẫn đến mất tài khoản.
4. Mạng xã hội – kênh kết nối
Hãy ghi nhớ bí quyết lan toả khi kinh doanh trên mạng xã hội
Như đã nói tại phần mở đầu, người dùng Việt Nam dành 3 trong số 5 giờ online để vào mạng xã hội, điều này chứng tỏ mạng xã hội đang có tầm ảnh hưởng rất lớn tới cộng đồng mạng. Các kênh mạng xã hội hay còn được gọi là kênh kết nối cũng vì thế mà trở thành nơi hoàn hảo cho kinh doanh online bùng nổ.
Các trang mạng xã hội nổi tiếng hiện nay có thể kể đến Facebook, Instagram, Twitter, Youtube,… mỗi trang lại có những đặc điểm riêng như Facebook với lượng người dùng lên đến con số vài tỷ, Instagram chuyên đăng tải ảnh, Youtube là ông vua video,… Nhưng dù khác biệt thế nào thì điểm chung của các trang này vẫn là khả năng kết nối mạnh mẽ với khách hàng, điều rất cần thiết trong kinh doanh. Bạn có thể lập những Fanpage hay tài khoản cá nhân chuyên để bán hàng, đăng tải hình ảnh sản phẩm, nội dung dịch vụ mà mình cung cấp lên đây. Dựa vào những mối quan hệ ảo, thông tin về việc kinh doanh của bạn có thể lan truyền tới mọi ngóc ngách trên Internet, chỉ cần khéo léo và biết nắm bắt xu hướng bạn hoàn toàn có thể làm giàu từ đây.
Sử dụng mạng xã hội làm kênh kinh doanh online chính hoặc chỉ là kênh quảng bá cũng được, nhưng hãy nhớ thật kĩ một bí quyết, đó là sự lan toả. Thử tham khảo bài viết Bí quyết xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội bạn sẽ hiểu rõ hơn điều này.
5. Zalo, KakaoTalk, Line,…
Bán hàng trên Zalo mang nhiều ưu điểm vượt trội trong kinh doanh online
Vài năm trở lại đây, khi điện thoại thông minh trở nên phổ biến hơn đã xuất hiện một ứng dụng đang ngày càng phát triển, thậm chí còn có xu thế “đe doạ” các nhà mạng viễn thông Việt Nam. Đó là OTT – dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí – đơn cử như Zalo (của Việt Nam) hay KakaoTalk, Line (của Hàn Quốc). Các ứng dụng này cho phép người dùng kết nối với nhau thông qua số điện thoại, có thể gửi tin nhắn hay gọi điện khi sử dụng mạng. Ngoài chức năng chính đó người dùng còn có thể tạo trang cá nhân riêng để đăng tải ảnh, chia sẻ suy nghĩ của mình đến bạn bè.
Bán hàng thông qua Zalo hiện nay là thông dụng nhất với người dùng Việt, bạn có thể tham khảo những ưu điểm của kênh này trong bài viết Bán hàng trên Zalo, tại sao không? và một số Kinh nghiệm kinh doanh trên Zalo hiệu quả nhất.
Như vậy chúng ta đã cùng tìm hiểu 5 kênh hỗ trợ kinh doanh online cực kì hữu ích, bạn có thể sử dụng đơn lẻ hay kết hợp các kênh này để làm tăng hiệu quả cho việc kinh doanh của mình.
Đọc thêm bài viết khác tại đây:
Kinh doanh online có thể sử dụng những kênh nào? (P1)
Những điều bạn chưa biết khi làm việc tại Facebook
Cuộc cách mạng trong kinh doanh bán lẻ mang tên MOBLIE