Kinh doanh online có thể sử dụng những kênh nào? (P1)

Theo nhận định của bà Nguyễn Phương Anh – Giám đốc Marketing thị trường Việt Nam thuộc Google Châu Á – Thái Bình Dương, nước ta có tới 41 triệu người online, họ tiêu tốn 3 trong số 5 giờ trực tuyến mỗi ngày vào việc sử dụng mạng xã hội, xếp thứ 3 Đông Nam Á. Điều này cho thấy các kênh online có thể tiếp cận người dùng gấp 3 lần chương trình truyền hình thông thường. Đây cũng là một trong số những nguyên nhân lý giải sự bùng nổ mạnh mẽ của kinh doanh online, thoát hẳn định kiến “trào lưu” từng bị gán ghép. Chỉ trong vài năm ngắn ngủi kinh doanh online đã phát triển với tốc độ cực nhanh cả về quy mô lẫn hình thức, rất nhiều cách bán hàng trực tuyến được sáng tạo nhằm phục vụ tối đa cho khách hàng. Mặc dù là tín hiệu đáng mừng nhưng đối với người mới làm quen với phương pháp kinh doanh mới mẻ này lại khá bỡ ngỡ, họ thường lúng túng trong việc chọn kênh bán hàng phù hợp với mình. Vậy thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số kênh hỗ trợ đắc lực cho kinh doanh online trong bài viết dưới đây.

1. Website – kênh thương hiệu riêng

Website bán hàng chuyên nghiệp là một kênh kinh doanh online hiệu quả

Nếu bạn muốn việc kinh doanh online của mình trở nên chuyên nghiệp hơn thì hãy xây dựng một website thương mại điện tử. Kinh doanh online khác với truyền thống ở chỗ nó không cần cửa hàng vật lý, các bước từ quảng cáo, đăng tải sản phẩm tới giao dịch đều tiến hành trên mạng. Bằng việc xây dựng website bạn đã tạo ra một cửa hàng ảo cho chính mình, nơi đây là thế giới bán hàng của riêng bạn, bạn có thể bày ra những sản mà mình thích, đưa ra các quy định và các chương trình khuyến mãi bất kỳ lúc nào bạn muốn. Nếu làm tốt, website sẽ trở thành kênh thương hiệu trực tuyến rất hiệu quả.

Tuy nhiên bạn cần biết một điều, để thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp không hề đơn giản, bạn phải mất một khoản phí không nhỏ để khởi tạo rồi duy trì nó nên hãy cân nhắc thật kĩ. Trong quá trình thiết kế và sử dụng website bạn cũng phải tìm ra những phương pháp để thu hút người ghé thăm, thuyết phục họ mua hàng và đặc biệt là sẽ quay trở lại lần sau. Tất cả những việc này phải có kế hoạch chi tiết, cụ thể cho từng giai đoạn, như vậy mới đem đến hiệu quả cao nhất. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết Bí quyết để khách hàng quay trở lại website bán hàng để biết mình nên làm như thế nào.

2. Sàn giao dịch thương mại điện tử – kênh chợ ảo

Tận dụng sàn giao dịch thương mại điện tử giúp tiết kiệm chi phí

Đây là phương án thay thế cho kênh website nếu bạn cảm thấy mình không có đủ tiềm lực để gây dựng một cửa hàng ảo thật hoành tráng và chuyên nghiệp. Các sàn giao dịch thương mại điện tử đã xuất hiện rất nhiều, lớn mạnh trong nước như vatgia.com, rongbay.com, hangtot.com,… hay nước ngoài như eBay.com, Alibaba.com,… Các sàn giao dịch này chỉ đóng vai trò trung gian, là đơn vị cung cấp gian hàng ảo cho người bán và hưởng lợi nhuận từ chi phí đăng ký hoặc hoa hồng giao dịch.

Bạn có thể đăng ký một gian hàng trên các sàn giao dịch trên, đăng tải hình ảnh sản phẩm và thực hiện quảng cáo theo những quy định của từng website. Điểm tiện lợi của hình thức này là bạn không mất chi phí khởi tạo, duy trì, thiết kế website lại có thể tận dụng tập khách hàng sẵn có, không mất nhiều cho quảng cáo, các hình thức thanh toán trực tuyến cũng được tích hợp sẵn. Tuy nhiên, đúng như đặc điểm của một kênh chợ ảo, chính trong website này bạn sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ khác, rất dễ mất khách hàng vào tay họ.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

7 công việc lương cao bạn có thể làm trên website

Bí quyết mua hàng online an toàn qua internet

 Kinh doanh online có thể sử dụng những kênh nào? (P2)


Chia sẻ bài viết này