Trả lời nhà đầu tư thế nào trước khi khởi nghiệp (P2)

Khởi nghiệp là một con đường dài, mà bản thân bạn chưa thể biết được đường đi cụ thể, chưa biết được đường đi nào là chuẩn nhất, chưa thể nhìn thấy đích đến. Khởi nghiệp kinh doanh, đối với những người đã và đang thành công là một câu chuyện dài. Để có thể có được một khởi đầu thuận lợi, bạn phải luôn tập trung, luôn đầu tư thời gian và sức lực cho công việc đó, bởi chẳng có con đường hoa hồng nào trải sẵn cho bạn đi. Bạn đã bao giờ tự hỏi và trả lời cho chính mình những câu hỏi này hay chưa?

Trả lời nhà đầu tư thế nào trước khi khởi nghiệp (P1)

Bí quyết thành công: Hãy bắt đầu từ đam mê

3. Bao nhiêu với bạn là đủ?

Kiếm tiền là việc bạn bắt buộc phải làm dù là sớm hay muộn. Vì vậy mô hình kinh doanh của bạn phải tạo ra dòng tiền dương. Tuy nhiên đừng ham lợi trước mắt mà bỏ qua lợi ích lâu dài. Một bản kế hoạch kinh doanh dài dằng dặc với các con số nhằm thuyết phục nhà đầu tư về các chặng đường của bạn cùng với các số liệu tài chính gần như hoàn hảo để chiếm lĩnh thị trường tỉ USD là một điều hoang tưởng nhất mà tôi được biết.

Dĩ nhiên là khi bạn đã lên đến tầng 10 thì rồi cũng có lúc bạn lên tầng 20 nhưng hãy khoan nói tới tầng 5 khi bạn chưa thể bước nổi lên tầng 2 mà có khi sắp tụt xuống tầng hầm. Một tham vọng vừa phải, thiết thực và khả thi trong ngắn hạn là điều nhà đầu tư mong muốn được biết nhất.

Bởi không nhà đầu tư nào chung sống với bạn cả đời, cho dù họ muốn vậy thì chắc gì bạn đã muốn thế, phải không nào. Đầu tư là quá trình chuyển đổi từ mức thấp lên mức cao, về nguyên tắc thì họ cũng cần có lợi nhuận và điều đó chỉ thực hiện được khi các nhà đầu tư thoái vốn. Hãy biết thế nào là đủ.

4. Tại sao không khởi nghiệp với nhà đầu tư khác?

Tức bạn có đang vái tứ phương không? Có bệnh thì gặp thầy nào cũng là hay, đông tây y kết hợp rồi trong người bạn lúc đó là sự công phá của đủ loại thuốc mà không ít trong số đó mang phản ứng phụ. Trước khi quyết định chọn nhà đầu tư bạn cần hiểu rõ họ qua các nguồn tin bên ngoài, khi đã đàm phán trực tiếp thì cũng xác định xem nhà đầu tư đó có phù hợp để đi cùng bạn hay không.

Sự nhìn nhận chắc chắn như vậy là để hai bên thực sự hiểu nhau và cam kết đi cùng nhau. Hãy khoan nói về tiền, bởi vốn thì vô cùng ảo diệu, bạn muốn có 1 triệu USD hay 2 triệu USD đó không phải là vấn đề lúc này, khi mà bạn chưa thể thuyết phục nhà đầu tư rằng “Tại sao anh lại chọn tôi” sau đó họ sẽ nói cho bạn biết “Tại sao tôi lại chọn anh?”
Chọn một nhà đầu tư cũng như một CEO chọn nhân sự phù hợp với vị trí quan trọng của công ty hay như một chàng trai chọn một cô gái sẽ mặc áo cô dâu trong ngày cưới. Không thể chọn bừa bất kì ai và cũng không thể vội vàng.

5. Bạn có biết về thuyết tiến hóa hay không?

Không rõ có ai trượt môn sinh học không nhỉ, chắc là không, mà một khi đã học tới thuyết tiến hóa của Darwin thì đều hiểu rằng vạn vật biến đổi từ cấp độ thấp lên cấp độ cao hơn qua thời gian. Bạn sẽ hỏi rằng Thuyết tiến hóa thì liên quan gì tới kinh doanh hay công nghệ nhỉ. Tất nhiên là có, mật thiết là đằng khác.

Doanh nghiệp của bạn phải có sự tiến hóa. Bạn bắt đầu bằng một mô hình kinh doanh sơ khai nhất, ở một thị trường rất ngách, vận hành mang tính đặc thù nhất không sao cả, vấn đề là bạn có nhìn ra được thì trường lớn hơn bên ngoài sau khi bạn chuyển đổi hay không. Giống như sự lột xác vậy, từ con sâu thành nhộng và con ngài cắn kén chui ra bắt đầu một chu kì sống mới.

Nếu bạn quá trung thành với mô hình cũ, chậm thay đổi hoặc không có tầm nhìn cho sự thay đổi thì khả năng gọi vốn sẽ khó khăn. Không một doanh nghiệp lớn nào chỉ trung thành với một mô hình kinh doanh từ thuở sơ khai của họ.
Một tiệm bánh làm thủ công có thể trở thành doanh nghiệp sản xuất bánh xuất khẩu dựa trên dây truyền tiên tiến nhất thế giới với giá trị hàng trăm triệu USD. Một cửa hàng bánh mì ở khu phố nhỏ cũng có thể trở thành chuỗi nhượng quyền thương hiệu toàn cầu. Một công ty kinh doanh thổ cẩm , lụa có thể trở thành đế chế thời trang hùng mạnh với thương hiệu toàn cầu.

Một con chip nhỏ để giải quyết phép tính toán thông thường có thể trở thành một hãng công nghệ sản xuất chip gắn trên phần lớn các thiết bị di động hiện nay. Tất nhiên là bạn không thể thuyết phục nhà đầu tư rằng bạn sẽ từ một con thằn lằn trở thành khủng long sau chục năm nữa được, mọi dữ kiện cần có tính thuyết phục của nó, phù hợp với thời kì hiện tại mà bạn có thể chứng minh được.

Bạn có sẵn sàng chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình không? Bạn sẽ thay đổi như thế nào? Bao giờ thì bạn làm việc đó? Ai sẽ đồng hành cùng bạn và tính khả thi của mô hình là bao nhiêu phần trăm? Hãy chuẩn bị sẵn câu trả lời cho các câu hỏi đó trước khi nhóm của bạn gặp nhà đầu tư.


Chia sẻ bài viết này