Theo như thống kê, hiện nay có đến 90% người biết và sử dụng internet, trong đó có đến hơn 70% người dùng có tài khoản mạng Facebook. Những số liệu này cho thấy, mạng Facebook nói riêng và mạng xã hội nói chung đã và đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ, nó không chỉ dành để giải trí mà còn là một trong những công cụ hữu hiệu để chạy quảng cáo, thay vì chạy quảng cáo thông quan email marketing hay những chiến lược quảng cáo thông thường. Vậy để kinh doanh hiệu quả bạn nghĩ có cần chạy quảng cáo Facebook không?
1. Facebook và Email mang thông tin đến khách hàng tốt nhất
Bạn có biết rằng, hiện nay có rất nhiều thương hiệu đang chi lượng lớn ngân sách marketing cho việc thu hút lượt truy cập và trang Facebook của mình. Bạn có thể dễ dàng tham gia vào mạng xã hội facebook với cách làm rất đơn giản. Một thương hiệu chỉ cần đăng nhập vào Facebook và mở một trang thông tin. Mỗi thương hiệu đều có lượng khách hàng quan tâm nhất định, và chỉ cần đăng tải dòng thông tin lên Facebook, chúng sẽ xuất hiện trên timeline của những người theo dõi trang đó.
Hiện tại, doanh nghiệp hay shop online của bạn đang chi bao nhiêu cho kế hoạch Facebook Marketing? Bạn thu về được bao nhiều khách hàng? Những người đó có liên kết, tương tác và mua thêm sản phẩm của bạn không? Trong khi đó, những bài post này dù được những người phụ trách lồng ghép nhiều kiểu nội dung và hình ảnh hấp dẫn, nhưng chung quy vẫn là để duy trì sự có mặt của thương hiệu trong tâm trí khách hàng, và trên hết là hướng khách hàng tiêu thụ nhiều sản phẩm, dịch vụ từ doanh nghiệp. Các chiến dịch marketing rầm rộ đang điều hướng khách hàng từ Facebook về việc cung cấp cho họ những thông tin và hình ảnh ý nghĩa, nhưng tất cả đều dưới sự kiểm soát của doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả
Bán hàng cực dễ qua facebook với 5 cách đơn giản
Kinh nghiệm kinh doanh quần áo trên facebook
Còn với những người dùng Facebook thì sao? bạn khó có thể viết từng bức thư, từng lời khuyên như qua email. Và cũng rất khó để bạn có thể sàng lọc và gửi thông tin chiến dịch quảng cáo phù hợp đến từng khách hàng nếu bạn dùng Facebook. Rất nhiều đơn vị vẫn sử dụng email quảng cáo để tiếp cận đến lượng lớn khán giả và luôn chắc chắn được thời gian thư đến tay từng người. Ngoài ra, nếu bạn có ý định chuyển thông tin voucher, deal giảm giá đến khách hàng, chắc chắn Facebook không thể giúp bạn làm được điều này. Thay vào đó, bạn sẽ cần đến sự giúp đỡ của email và bộ công cụ quản lý phù hợp với khả năng tương tác gần gũi và người nhận có thể mở ra đọc thông tin của bạn bất kỳ lúc nào.
2. Trải nghiệm mua sắm mới là điều quan trọng
Theo như mình tìm hiểu, nhiều doanh nghiệp và shop online hiện đang chọn Facebook như một kênh bán hàng chuyên nghiệp vì khả năng kết bạn và đăng tải thông tin sản phẩm nhanh chóng, dễ dàng sử dụng. Tuy nhiên, sự phát triển của website có bị các shop bán hàng trên facebook thay thế?
Việc thiết kế và duy trì trang web theo nhiều chủ shop online là không cần thiết, do họ chủ yếu chỉ buôn bán trên Facebook và không muốn tốn chi phí thiết lập và duy trì website. Tuy nhiên, khách hàng mua hàng trên Facebook hiện chỉ đang mua hàng mà không có sự tương tác hay trải nghiệm tiêu dùng online như trên các nền tảng website hay sàn thương mại điện tử mang lại cho họ. Khách hàng khi có nhu cầu mua sắm sẽ xem sản phẩm, hỏi giá hoặc xem giá, để lại thông tin và thanh toán khi nhận sản phẩm. Quy trình ngắn gọn, tiện lợi với những khách hàng bận rộn, nhưng đứng trước nhu cầu được chăm sóc và trải nghiệm quá trình mua sắm online với hỗ trợ trực tuyến, tương tác với người bán hàng như hiện nay, khách hàng sẽ nhanh chóng thấy thất vọng với quy trình mua hàng trên Facebook.
Bên cạnh đó, để tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ cần thiết, người tiêu dùng sẽ tìm trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo hay Bing. Những cỗ máy này, hiện nay chưa hỗ trợ tìm kiếm sản phẩm trên Facebook trong khi đó với khả năng tìm kiếm tại Facebook, thật khó khăn để khách hàng có thể tìm được danh sách sản phẩm mà họ đang quan tâm. Với 1 trang web, dù đơn giản hay phức tạp, bạn có thể theo dõi lượng đơn hàng và người mua hàng, từ đó thu thập thông tin về thói quen mua sắm của khách hàng cho các chiến dịch quảng cáo sau này.
3. Để kinh doanh hiệu quả, bạn sẽ chọn hình thức nào?
Rõ ràng, kênh Facebook và các mạng xã hội khác có rất nhiều ưu điểm trong khả năng liên kết, đo lường hiệu quả và tác động đến đánh giá của người tiêu dùng tuy nhiên để thay thế được email và website thì còn cả một chặng đường dài phía trước. Nhiều người chọn quảng cáo bằng facebook, nhiều người lại thấy nó không hiệu quả. Do đó, nếu bạn có ý định sử dụng kênh nào, hãy tham khảo những người có kinh nghiệm để tận dụng được tối đa thế mạnh của mỗi hình thức.