Doanh nghiệp khởi nghiệp – bạn là ai ?

Cụm từ “khởi nghiệp” hay “doanh nghiệp khởi nghiệp” ngày càng được nhiều người thảo luận trong những năm gần đây, để mô tả về những người trẻ tuổi liều lĩnh, nhiều ý tưởng sáng tạo hay những công ty công nghệ. Nhưng thực sự thì khởi nghiệp là gì? Và chân dung thực sự của một doanh nghiệp khởi nghiệp là như thế nào thì vẫn là câu hỏi gây hao tổn tâm tư và giấy mực.

Đi tìm chân dung doanh nghiệp khởi nghiệp

Theo định nghĩa phổ biến nhất khi tìm kiếm định nghĩa này trong các từ điển và sách kinh doanh thì khởi nghiệp là giai đoạn sớm nhất trong vòng đời của mỗi doanh nghiệp khi người sáng lập hiện thực hóa ý tưởng với tình hình tài chính vững chắc, đưa ra cơ bản của việc kinh doanh và bắt tay vào kinh doanh sản phẩm, dịch vụ. Quả thật là một định nghĩa khá dài dòng nhưng lại khái quát chung về khởi nghiệp và mô hình kinh doanh. Nhưng nếu bạn hỏi bất kỳ một doanh nhân hay chủ cửa hàng nào về định nghĩa này, bạn sẽ rất ngạc nhiên về câu trả lời, và rất khó để tìm được hai câu trả lời giống nhau.

Với Neil Blumenthal, đồng sáng lập và CEO của Warby Parker thì “ Một doanh nghiệp khởi nghiệp là một công ty đang hoạt động để giải quyết 1 vấn đề khi mà điều đó còn chưa rõ ràng và thành công thì không được đảm bảo.” Quả thật, có rất nhiều doanh nghiệp được ra đời để giải quyết một vấn đề nào đó, có thể là vấn đề chung của mọi người hoặc đi trước thời đại, giải quyết những điều mà không phải ai cũng nghĩ đến.

Có thể bạn quan tâm: [Infographic] Không bao giờ là quá muộn để khởi nghiệp làm giàu

Nhưng có những ý kiến khác cho rằng, khời nghiệp không phải là như vậy theo như Adora Cheung, đồng sáng lập và CEO của Homejoy, từng nằm trong danh sách Hottest U.S. Startups of 2013.  Khởi nghiệp với Adora là “ Khi nhiều người cùng tham gia trong công ty của bạn và theo đuổi những quyết định mạo hiểm và từ bỏ sự ổn định, để đổi lại những lời hứa về sự tăng trưởng trong tương lai và sự phấn khích trong công việc.” Không phải doanh nghiệp nào, ý tưởng nào cũng thành công và đem lại lợi nhuận khổng lồ như những gì chúng ta đã vẽ ra khi bắt tay vào kinh doanh.


“Khởi nghiệp là quá trình không thể thiếu trong kinh doanh nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng khởi nghiệp và cất cánh thành công”.


Theo Merriam-Webster, khởi nghiệp nghĩa là một doanh nghiệp kinh doanh còn non trẻ, khởi nghiệp hay khởi động, chỉ là một quá trình trước khi bạn bắt tay vào kinh doanh và diễn ra rất nhanh, rất ngắn. Trong American Heritage Dictionary, bạn có thể tìm thấy định nghĩa tương tự như vậy “ khởi nghiệp là một doanh nghiệp đang bắt tay vào hoạt động.” Từ đó, có một yếu tố quan trong để xác định quá trình và thời gian của khởi nghiệp là thời gian rất ngắn. Một doanh nghiệp hoạt động 10 năm, 20 năm thì không thể gọi là khởi nghiệp được.

Mặc dù không có một quy chuẩn hay thước đo chính xác nào cho quy mô của doanh nghiệp khởi nghiệp. Sẽ rất khó khăn nếu muốn dựa trên doanh thu, lợi nhuận hay số lượng nhân viên để xác định liệu doanh nghiệp ấy là khởi nghiệp hay không.  Với Paul Graham, “Một doanh nghiệp kinh doanh 5 năm tuổi vẫn có thể là một doanh nghiệp khởi nghiệp. Nhưng một đơn vị với 10 năm kinh nghiệm thì không còn trong giai đoạn này nữa.”

Khởi nghiệp liệu có phải con đường dẫn đến thành công

Dù định nghĩa chính xác cho câu hỏi “ Khởi nghiệp là gì?” vẫn còn gây tranh cãi nhưng không thể phủ nhận rằng khả năng và tiềm năng phát triển là yếu tố quan trọng để nhìn nhận một doanh nghiệp khởi nghiệp. Như Paul Graham giải thích, một doanh nghiệp khởi nghiệp là một công ty được “thiết kế” để phát triển nhanh chóng. Một nhà hàng mới mở cửa ở thành phố không phải là một doanh nghiệp khởi nghiệp, hay một cửa hàng chuyển nhượng cũng vậy.

> Có thể bạn chưa đọc

7 tuyệt chiêu sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh

Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018

bảng giá website doanh nghiệp

Trong những năm gần đây, khởi nghiệp còn được gắn liền với các doanh nghiệp công nghệ mới xuất hiện. Uber, dịch vụ hoạt động dưới dạng ứng dụng, kết nối người dùng và tài xế, rất nổi tiếng và gây nhiều tranh cãi. Uber thu hút hơn 307 triệu USD đầu tư từ các quỹ tài chính, mở rộng ở rất nhiều thành phố và quốc gia, giá trị doanh nghiệp được ước đạt 3,5 tỷ USD. Nếu nhìn vào những con số này, bạn có nghĩ Uber là một doanh nghiệp khởi nghiệp. Với khả năng ứng dụng công nghệ vượt trội và nhanh chóng, không ngừng cải tiến và nâng cao dịch vụ, thực tế Uber được nhiều nhà kinh tế học và doanh nhân nhận định là “ đã tốt nghiệp” khóa đào tạo khởi nghiệp. Vậy nên, nếu nhìn vào quy mô và khả năng lan tỏa, rất nhiều doanh nghiệp đa quốc gia chỉ sau 1 vài năm đã không còn được xếp vào danh sách khởi nghiệp nữa rồi.

Dù khác nhau về quy mô và lĩnh vực, các doanh nghiệp khởi nghiệp thực chất lại có chung đặc điểm về không khí làm việc, một yếu tố vô hình nhưng lại rất quan trọng trong công việc. Những doanh nghiệp được đánh giá là “thân thiện, trẻ trung, năng động, sáng tạo,” hay đa số nhân viên là những người trẻ tuổi, phần lớn đều là các tên tuổi bắt đầu hoặc đang trong giai đoạn khởi nghiệp.

Các doanh nghiệp khởi nghiệp được đánh giá cao với môi trường làm việc trẻ, năng động

Nếu doanh nghiệp của bạn đang có mức doanh thu dưới 20 triệu USD, có ít hơn 80 nhân viên, và bạn vẫn có toàn quyền quyết định ở công ty, thì chắc chắn doanh nghiệp của bạn đang trong giai đoạn khởi nghiệp. Tương tự như vậy, nếu bạn đang điều hành công việc từ phòng làm việc của mình, trong căn nhà nhỏ của mình và dự định để mở rộng sự nghiệp ra quy mô toàn cầu, thực chất bạn đang là một daonh nhân khởi nghiệp.

 

Để vẽ ra chân dung của một doanh nhân khởi nghiệp là rất khó khăn, và để xác định được liệu công ty A là khởi nghiệp hay đã “tốt nghiệp” vẫn là một vấn đề gây tranh cãi. Mỗi cá nhân, mỗi nhà kinh tế học và chính bản thân doanh nghiệp cũng khó có thể xác định họ đang ở trong giai đoạn nào của chu kỳ kinh doanh. Theo bạn, doanh nghiệp khởi nghiệp là gì?  Và họ là ai?

Tham khảo ngay: >>>> Zozo Công ty thiết kế web bán hàng  hỗ trợ đặt tên miền. Truy cập ngay để tham khảo báo giá website


Chia sẻ bài viết này