Lưu ý để phục vụ khách hàng trong kinh doanh trên mạng

Trong kinh doanh khách hàng luôn là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp. Lượng khách hàng nhiều hay ít, phản ứng tiêu cực hay tích cực tất cả đều phụ thuộc vào những chiến lược mà doanh nghiệp đang thực hiện. Kinh doanh trên mạng có những đặc thù riêng, nên doanh nghiệp cần chú ý khi thực hiện bất kỳ hoạt động nào, vì có thể chỉ một sơ suất chủ quan nhỏ sẽ mang lại tác động ngược đối với nỗ lực gắn kết khách hàng. Để tránh gặp phải điều đó, các doanh nghiệp có thể tham khảo một số lưu ý dưới đây để phục vụ khách hàng tốt nhất trong kinh doanh trên mạng.

1. Hãy coi trọng những điều khách hàng tìm kiếm

Rất nhiều doanh nghiệp bây giờ khi thực hiện chiến dịch quảng bá thường dùng cách giật tít, gây sốc để kích thích trí tò mò của người dùng. Đặc biệt là trên mạng ảo điều này càng đơn giản hơn khi tốc độ lan truyền thông tin rất nhanh chóng. Không thể nói cách làm đó là sai lầm, thậm chí trong một số trường hợp nhất định còn mang đến hiệu quả cao bất ngờ, nhưng nó cũng không thể áp dụng với tất cả được. Nhiều doanh nghiệp chạy theo xu hướng số đông mà vô tình quên mất giá trị căn bản của trải nghiệm khách hàng trực tuyến.

Mọi người lên mạng đều có mục đích của mình, thay vì dùng những hình thức hoa mỹ để lôi kéo sự chú ý thì nên đánh thẳng vào điều mà khách hàng cần. Đó là những thông tin về sản phẩm, dịch vụ hay doanh nghiệp mà họ tìm kiếm khi truy cập Internet. Bạn nên thể hiện rõ những điều này trong các mẫu quảng cáo, banner,…mà mình đang sử dụng để khách hàng dễ dàng tìm đến website của bạn.

Dù làm bất cứ điều gì cũng đừng quên thứ khách hàng tìm kiềm, hãy cho họ biết bạn có thứ họ cần và chỉ họ cách đến với bạn.

2. Đơn giản hóa trải nghiệm người dùng

Khách hàng lựa chọn mua sắm trực tuyến vì sự tiện lợi của nó, thế nên bạn đừng phức tạp hóa quà trình khiến họ thấy chán nản. Trong thực tế, phần lớn người mua hàng truy cập vào website chủ yếu để tìm kiếm sản phẩm theo nhu cầu của họ mà ít khi đọc hoặc xem những thông tin xung quanh. Vì vậy nếu có thể bạn hãy tối giản tất cả để tập trung vào nội dung chính. Những thứ khác chỉ mang tính chất hỗ trợ, bạn cần hướng nó đến thứ khách hàng tìm chứ không phải chi phối sự chú ý của họ.

Để làm được điều này bạn có thể sử dụng những thông điệp kêu gọi hành động, nút lệnh đặt mua ngay để thúc đẩy hành vi mua của khách hàng. Bên cạnh đó quy trình mua hàng cũng nên đơn giản, rõ ràng, không cần quá phức tạp, đòi hỏi nhiều bước.

3. Tập trung vào khách hàng mục tiêu khi kinh doanh trên mạng

Kinh doanh trên mạng có một lợi thế là dễ dàng tiếp cận khách hàng nhờ vào sự kết nối toàn cầu. Nhưng đây cũng một vấn đề mà các doanh nghiệp cần chú ý khi đưa ra chiến lược quả bá trực tuyến. Thay vì nỗ lực có mặt trên tất cả các mạng xã hội, tiếp xúc với mọi đối tượng khách hàng để tiếp thị sản phẩm của mình, hãy tập trung vào kênh mạng xã hội có lượng khách hàng tiềm năng lớn nhất. Sau đó tìm hiểu thói quen, nhu cầu của họ rồi lên kế hoạch nội dung tiếp cận. Như vậy chắc chắn bạn sẽ đạt hiệu quả cao hơn trong việc thu hút khách hàng.

4. Không tranh cãi với khách hàng

Mạng xã hội vốn là nơi để chia sẻ thông tin và suy nghĩ cá nhân, vì vậy đây cũng là nơi khách hàng thường phàn nàn về những trải nghiệm của họ đối với sản phẩm hay dịch vụ. Và chẳng may một ngày nào đó nhân vật chính xuất hiện trong chủ đề bàn tán của họ là bạn hoặc sản phẩm của bạn thì cách tốt nhất là nên bình tĩnh, không tranh cãi trực tiếp với họ. Vì khách hàng luôn có cái lý của họ, và dù sao thì bạn vẫn là người cần họ hơn, thế nên dù kết quả tranh cãi thắng hay thu bạn cũng không thu được lợi gì, thậm chí còn để lại ấn tượng xấu với người khác.

Với những trường hợp thế này, hãy thừa nhận vấn đề và nỗ lực giải quyết vấn đề đó trước mặt khách hàng để họ ghi nhận rằng bạn đang áp dụng cách giải quyết lấy khách hàng làm trọng tâm. Còn nếu như quá căng thẳng bạn nên nói chuyện riêng hoặc gặp trực tiếp khách hàng để trao đổi, như vậy họ sẽ thấy được tôn trọng hơn.

5. Làm nhiều hơn nói

Khách hàng trực tuyến rất thông minh, họ thường dị ứng với kiểu tiếp thị tự tâng bốc sản phẩm và bản thân. Nên thay vì thao thao bất tuyệt giới thiệu suông bạn nên chứng minh cho họ thấy những tính năng nổi bật mà sản phẩm của bạn mang lại, đó mới là cách hữu hiệu nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng.


Chia sẻ bài viết này