Cẩn thận trước 3 rào chắn khiến kế hoạch kinh doanh trì trệ trong năm 2018

Tại thời điểm hiện tại, chắc hẳn bất cứ doanh nghiệp nào cũng đã bắt tay vào hiện thực hóa kế hoạch kinh doanh của mình trong năm 2018. Trong quá trình đó, họ sẽ phải đối mặt với rất nhiều thứ: thời cơ mới, cơ hội mới, thách thức mới,… và phải trải nghiệm cả sự căng thẳng, thậm chí là sự thất vọng nữa. Mặc dù việc thực hiện kế hoạch ở mức độ cơ bản không phải là quá khó khăn, khi mà các doanh nghiệp đã làm thành công điều đó rất nhiều lần, nhưng bước sang năm 2018 này, chắc chắn bạn sẽ phải e dè với một số rào cản mới xuất hiện. Khó khăn không phải lúc nào cũng rõ ràng nhưng bạn cần phải bắt đầu giải quyết nó từ khi mới manh mún.

Hình 1: Cẩn thận trước 3 rào chắn khiến kinh doanh trì trệ trong năm 2018

Sau đây là 3 loại rào cản chủ yếu mà bạn phải thật cẩn thận nếu như không muốn bản thân mình trì trệ trong một năm kinh doanh khởi sắc như năm nay:

1. Khó khăn trong việc thay đổi cách quản lý

Don Thompson, giám đốc điều hành của McDonald sau hơn 2 năm quản lý đã chính thức công bố từ chức. Lý do lớn nhất để ông đưa ra quyết định đó là không thể thay đổi bản thân và cách quản lý của mình đủ để giữ cho các chuỗi thức ăn nhanh chóng và hấp dẫn hơn đối với khách hàng, để thỏa mãn sự kỳ vọng ngày càng cao hơn với nhiều lựa chọn hơn của họ.

Hệ thống kinh doanh nhà hàng thức ăn nhanh McDonald là một hệ thống có cấu trúc cao với những con người được đào tạo một cách bài bản, quy cũ. Chính mô hình “rắn” đó đã cho phép nó thành công với các chuỗi sản phẩm thức ăn nhanh phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng lúc bấy giờ. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, mô hình của McDonald  lại bộc lộ điểm yếu khi mà nó phản ứng rất chậm đối với những thay đổi của thị trường, và không thể theo kịp so với các đối thủ cạnh tranh.

Hình 2: Khó thay đổi cách quản lý

Việc thay đổi cách quản lý có thể trở nên khó khăn bởi rất nhiều lý do. Giống như McDonald, công ty của bạn có thể đang bám vào các quá trình cứng nhắc để đảm bảo rằng nhân viên không thể đi chệch khỏi định hướng của doanh nghiệp, nhưng điều đó cũng sẽ kìm hãm sự linh hoạt và những sáng tạo để cho ra những sản phẩm mới, quy trình quản lý, làm việc mới.

Xem thêm:

Bảng giá website bán hàng

Công ty thiết kế web uy tín

Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018

Đội ngũ nhân viên của bạn cần phải được chuẩn bị đầy đủ cho sự thay đổi và sẵn sàng chấp nhận chúng. Ngoài ra, các nhà quản lý và người lao động cần phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện các quy trình mới và đảm bảo đạt được kết quả tốt với các ưu đãi phù hợp với họ. Mặt khác, nếu doanh nghiệp của bạn chưa đủ mạnh, hãy chỉ tập trung kinh doanh vào một số ít mặt hàng chủ đạo có lợi thế. Nếu ôm đồm cung cấp quá nhiều sản phẩm và nhiều lựa chọn tùy biến như McDonald thì sẽ mất rất nhiều thời gian, và bạn cũng không có khả năng để thành công trong một môi trường mà hiệu suất lao động chỉ được đo bằng tốc độ.

2. Thiếu sự tham gia của nhân viên và cổ phần hóa

Để thúc đẩy sự tham gia nhiều hơn của mỗi nhân viên trong hoạt động kinh doanh và phát triển doanh nghiệp thì các nhà lãnh đạo cần phải tích cực truyền động lực, cảm hứng trong việc phát triển các mục tiêu, sáng kiến. Đồng thời, bạn cũng cần vạch ra cho họ một bức tranh rõ ràng trong tương lai, gắn lợi ích của mỗi nhân viên chung với lợi ích của doanh nghiệp, đặc biệt là thực hiện cổ phần hóa, cho phép bất cứ ai cũng có thể mua cổ phần sở hữu tại công ty và có cơ hội thay thế đội ngũ quản lý hiện có.

Hình 3: Thiếu sự tham gia của nhân viên

Cơ hội kinh doanh thời trang online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay bảng giá website và công ty thiết kế web bán hàng tốt để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

Một cách để bạn có thể biết được suy nghĩ của tất cả mọi người là thực hiện khảo sát với cam kết giữ bí mật mọi thông tin. Qua đó, bạn sẽ nhận ra mức độ mà đội ngũ nhân viên của mình đang cảm thấy họ không hề có tiếng nói trong doanh nghiệp, hoặc là tiếng nói của họ không được lắng nghe. Điều này có thể thay đổi nếu các nhà quản lý tổ chức các cuộc họp thường xuyên, nơi nhân viên có thể cung cấp thông tin phản hồi về tất cả mọi vấn đề.

3. Thiếu sự ưu tiên rõ ràng

Bởi vì các nhà lãnh đạo thường cảm thấy nhiều điều cần phải được thực hiện ngay lập tức để duy trì cạnh tranh trong kinh doanh, vấn đề mà các công ty thường gặp là đầu tư phát triển tràn lan, mất khả năng ưu tiên và tập trung. Khi có một sáng kiến mới được giới thiệu, nó thường làm sao lãng sự chú ý và nguồn lực của công ty dành cho các sáng kiến hiện có, do đó, càng khó để có thể hoàn thành tốt tất cả. Tệ hơn nữa là, nhân viên không có một sự hiểu biết rõ ràng về điều gì là quan trọng nhất, do đó họ không thể tập trung vì bị kéo qua lại giữa quá nhiều định hướng. Để vượt qua rào cản này, các nhà lãnh đạo phải có sự chọn lọc những ý tưởng tốt, khả thi mà họ quyết định theo đuổi; phải cân nhắc kỹ mỗi ý tưởng dựa trên hai yếu tố chính là tầm quan trọng và liệu công ty có đủ nguồn lực để hỗ trợ phát triển nó hay không.

Hình 4: Thiếu sự ưu tiên rõ ràng

Việc thực hiện chiến lược nếu muốn đạt được hiệu quả thực sự thì đòi hỏi cần phải lập kế hoạch kinh doanh một cách chu đáo với sự nỗ lực tối ưu, tuy nhiên, khác với suy nghĩ của nhiều người, nó không phải là một trận chiến, miễn là bạn có được đội ngũ phù hợp với một quy trình rõ ràng thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

(Tổng hợp www.business2community.com)


Chia sẻ bài viết này