Với sự phổ biến của công nghệ như hiện nay, các thiết bị di động đã không còn là một khái niệm quá xa xỉ nữa. Lượng người dùng thiết bị di động có kết nối Internet vẫn đang tăng lên từng ngày với con số khổng lồ. Đây cũng chính là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp về thương mại điện tử khai thác, rất nhiều dịch vụ dành riêng cho nền tảng di động đã ra đời. Để hiểu rõ hơn về điều này chúng ta hãy cùng tìm hiểu 5 xu hướng thương mại điện tử trên di động tại Việt Nam hiện nay.
1. Thương mại di động
Có thể hiểu đơn giản thương mại di động là tất cả những hoạt động giao dịch trên mạng truyền thông không dây thông qua các thiết bị di động. Thương mại di động đã khá phát triển trên thế giới với nhiều dịch vụ được cung cấp như bán vé, giao thông, địa điểm,…còn ở Việt Nam nổi bật nhất vẫn là bán lẻ. Các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam vẫn đang tích cực tích hợp tính năng di động trên website của mình, nhằm làm tăng khả năng tương tác với người dùng. Khách hàng hiện giờ không chỉ sử dụng thiết bị di động để xem tin tức nữa, mà còn có thể lựa chọn, đặt mua sản phẩm một cách tiện lợi.
Ngoài hình thức bán lẻ, một mô hình thương mại điện tử khác là sàn giao dịch cũng đang được mở rộng. Đối với những sàn giao dịch lớn, đã có sẵn vị thế trên thị trường thì việc triển khai trên nền tảng di động càng dễ dàng, họ chỉ cần tích hợp thêm bên cạnh nền tảng web là được, các quy trình và tập khách hàng đều đã có sẵn.
2. Xu hướng thương mại điện tử trên di động cung cấp dịch vụ ngân hàng – thanh toán di động
Hiện nay các ngân hàng Việt Nam đang triển khai ngân hàng điện tử để bắt kịp với xu hướng của thế giới, vì vậy những dịch vụ thương mại điện tử dành riêng cho ngân hàng cũng ra đời. Cùng với đó là những tiện ích trên nền tảng di động được tích hợp để mang lại tối đa sự thuận tiện cho khách hàng.
Trong số đó nổi bật nhất là thanh toán và chuyển tiền di động. Theo đó rất nhiều hình thức thanh toán, chuyển tiền được phát triển cho phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau. Một vấn đề quan trọng khác cũng luôn được đề cập song hành là bảo mật di động. Phía bên ngân hàng vẫn liên tục nghiên cứu để hoàn thiện thêm chế độ an toàn và bảo mật cho các thông tin và giao dịch của khách hàng thông qua các thiết bị di động.
3. Dịch vụ nội dung số trên di dộng
Dịch vụ này trước đây đã khá phổ biến trên điện thoại di động, cho phép người dùng tải về nhạc chuông, hình nền, nhạc chờ,…từ các nhà cung cấp dịch vụ dưới hình thức miễn phí hoặc trả phí. Nhưng hiện nay đa phần các thiết bị di động đều có thể kết nối Internet qua wifi hoặc 3G nên khách hàng có thể tải trực tiếp trên website xuống. Theo một số khảo sát cho thấy người tiêu dùng thường có xu hướng thích sử dụng những phần mềm có sẵn hoặc bản lậu miễn phí.
Tuy nhiên, đối với những nội dung mang tính bản quyền hoặc phức tạp như tin tức, video phim, âm nhạc,…nhiều người dùng vẫn sẵn sàng đăng ký thuê bao để sử dụng dịch vụ và thanh toán định kỳ.
Đây là xu hướng thương mại điện tử không quá mới nhưng vẫn rất tiềm năng để các doanh nghiệp khai thác, có thể thu về lợi nhuận từ chính các nội dung cung cấp hoặc dịch vụ quảng cáo.
4. Ứng dụng, trò chơi di động
Xu hướng thương mại điện tử trên di động này chủ yếu nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ, những người sử dụng các thiết bị di động vào mục đích giải trí là chính. Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam từ nhỏ đến lớn đều chú trọng phát triển các ứng dụng, trò chơi đa nền tảng để phục vụ những yêu cầu khác nhau của người dùng.
Đa phần các ứng dụng, trò chơi ở Việt Nam trên các cửa hàng trực tuyến đều là miễn phí, lợi nhuận thu về chủ yếu từ quảng cáo. Mặc dù vậy xu hướng này vẫn phát triển mạnh mẽ, các ông lớn về game online, viễn thông cũng đầu tư mạnh tay vào có trò chơi di động.
5. Dịch vụ tương tác trên di động
Các dịch vụ tương tác chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam, chưa thực sự có những thành công lớn nào. Một số dịch vụ được các nhà cung cấp sử dụng như ứng dụng mobile voucher, coupon, thẻ thành viên cho người tiêu dùng. Ngoài ra một số nhà sản xuất thiết bị di động cũng tham gia vào xu hướng thương mại điện tử này như Samsung, Microsoft khi tung ứng dụng mã giảm giá trên các dòng điện thoại của họ tại Việt Nam.
Đây là một lĩnh vực còn khá mới mẻ, rất nhiều tiềm năng mà các doanh nghiệp có thể khai thác.