Bạn đã dành ra hàng tuần hoặc hàng tháng (thậm chí có thể là hàng năm) vắt óc suy nghĩ, cố gắng tìm ra cách để có được nhiều khách hàng hơn. Trước khi bạn dành thêm thời gian để suy nghĩ về tiếp thị, hãy xem xét một câu hỏi đơn giản: Tại sao bạn muốn có thêm khách hàng?
Nếu câu trả lời của bạn giống như hầu hết các chủ doanh nghiệp nhỏ là “tất nhiên là vì tiền” thì chúng ta hãy lùi lại một bước và nhìn vào một sự thật có thể làm bạn ngạc nhiên: Đối với hầu hết các doanh nghiệp nhỏ, việc có được khách hàng mới là cách ít hiệu quả nhất để kiếm nhiều tiền hơn. Vậy cách hiệu quả nhất là gì?
Đó chính là khách hàng của bạn – những người bạn đã có, những người đã chìa tay ra với bạn và thể hiện cho bạn thấy rằng họ sẵn sàng chi tiêu những đồng tiền khó kiếm của họ cho giá trị mà bạn đem lại. Tiềm năng chi tiêu lặp lại khiến cho khách hàng mới bị lu mờ so với cơ hội để phát triển doanh nghiệp nhờ vào khách hàng hiện tại của bạn.
Nghiên cứu của Bain & Company cho thấy việc có được một khách hàng mới tốn kém hơn từ sáu đến bảy lần so với việc duy trì khách hàng hiện tại. Và các doanh nghiệp tăng tỷ lệ duy trì khách hàng ít nhất là 5% cho thấy sự gia tăng lợi nhuận từ 5% đến 95%
Việc biến khách hàng hiện tại của bạn thành khách hàng thân thiết lâu dài có thể là cách hiệu quả nhất để phát triển doanh nghiệp của bạn.
“Khách hàng thân thiết có xu hướng mua nhiều hơn từ một công ty theo thời gian. Khi họ làm điều đó, chi phí vận hành của bạn để phục vụ họ sẽ giảm đi” – Fred Reichheld, Bain & Company.
Để giúp khách hàng hiện tại của bạn muốn mua nhiều hơn, hãy thử ba chiến lược đã được chứng minh sau đây và khiến cho khách hàng thích giao dịch với bạn.
Biết những gì khách hàng của bạn cần
“Hãy đến gần với khách hàng của bạn hơn bao giờ hết. Trên thực tế, đến gần như vậy có nghĩa là bạn nói với họ những gì họ cần trước khi họ tự mình nhận ra” – Steve Jobs
Mỗi khi bạn truy cập vào Amazon.com, bạn sẽ thấy những thứ kiểu như thế này:
Bạn cho Amazon thấy những gì bạn quan tâm và Amazon đề xuất cho bạn các sản phẩm khác có thể giá trị đối với bạn. Phần lớn những gợi ý của họ đều phù hợp. Đây là một chiến lược hiệu quả, thực sự rất hiệu quả.
“Amazon cho biết 35% doanh số bán sản phẩm là kết quả của các đề xuất” – Matt Marshall, VentureBeat
Và chắc chắn không chỉ có Amazon, những người sử dụng Netflix cũng sẽ nhận ra ảnh chụp màn hình này:
Công cụ đề xuất đó chiếm 75% trong những lựa chọn xem phim mà người sử dụng Netflix thực hiện.
Hãy tưởng tượng xem doanh nghiệp của bạn sẽ như thế nào nếu bạn có thể gây ảnh hưởng đến 75% khách hàng hiện tại để họ mua thêm hàng bằng cách dự đoán nhu cầu của họ! Nhưng bạn không cần phải là Amazon hay Netflix với hàng triệu triệu điểm dữ liệu được khai thác mỗi giây để biết những gì khách hàng của bạn muốn và có thể cung cấp cho họ.
Nếu họ đã mua một sản phẩm, hãy gửi cho họ một email làm nổi bật thêm các sản phẩm từ cùng danh mục. Hoặc một chút tinh chỉnh nội dung cũng có thể có tác dụng. Ví dụ, bạn có thể thử thay đổi nội dung của bạn từ “Sản phẩm liên quan” thành “Khách hàng mua sản phẩm này cũng mua” trên trang sản phẩm của bạn.
Nếu bạn đang nói chuyện với khách hàng, bạn nên hiểu những thách thức mà họ đang phải đối mặt. Hãy cung cấp các giải pháp cho vấn đề của họ xa hơn những gì bạn đã và đang cung cấp.
Bạn có thể xem tiếp “Cách để phát triển doanh nghiệp thương mại điện tử mà không cần khách hàng mới (Phần 2)” tại đây.
(Tổng hợp từ www.shopify.com)