Với một website kinh doanh hoa, bạn đã có trong tay trợ thủ đắc lực để tiếp cận và bán hàng hiệu quả đến khách hàng. Tuy nhiên, trong môi trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển như vũ bão như hiện nay, không chỉ có mình bạn đang kinh doanh hoa trực tuyến. Phần lớn người mua hàng trực tuyến tìm kiếm sản phẩm và website thông qua các công cụ tìm kiếm. Làm thế nào để website của bạn có cơ hội xuất hiện và duy trì thứ hạng trong trang 1 kết quả tìm kiếm? Ngay từ khi bắt tay vào hình thành ý tưởng kinh doanh và lập kế hoạch kinh doanh, chiến lược SEO là một phần không thể thiếu cho sự phát triển của website. Cùng Blog Kinh Doanh Việt tìm hiểu thêm về việc xây dựng chiến lược SEO cho website kinh doanh hoa của bạn ngay từ hôm nay.
-
1. Nghiên cứu và lựa chọn từ khóa
Cũng như nhiều chủ shop bán hàng khác, khi nghĩ đến việc đưa trang web của mình lên Internet hẳn bạn sẽ băn khoăn giữa Google Adwords và SEO. Mỗi phương án đều đem đến cho website của bạn những lợi ích nhất định. Trong thời gian ngắn, Google Adwords đem đến cho bạn lượng khách hàng và doanh thu gần như ngay lập tức. Không chỉ nhanh chóng về doanh thu, chi phí để thực hiện quảng cáo với Google hoàn toàn nằm trong khả năng cân đối tài chính của bạn. Tuy nhiên, về lâu dài, SEO chính là lựa chọn tối ưu cho bạn. Với khả năng đưa website lên top các công cụ tìm kiếm – chủ yếu là với Google – với các từ khóa tìm kiếm, website sẽ được duy trì thứ hạng và bạn không cần tốn chi phí để có được click từ khách hàng.
Do đó, từ khóa chính là điều bạn cần quan tâm trong chiến lược SEO cho website bán hoa của mình. Để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng về từ khóa liên quan đến công việc kinh doanh hoa, bạn có thể sử dụng Google Keywords Planner trong Google Adwords để tìm hiểu. Một số từ khóa phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh hoa của bạn như: bán hoa tươi hà nội, shop bán hoa tươi, điện hoa, kinh doanh hoa… Nếu bạn đã định hướng các từ khóa của mình, hãy nhập chúng vào phần Tải dữ liệu và xu hướng tìm kiếm.
Xây dựng kế hoạch SEO cho website kinh doanh hoa
Trong trường hợp bạn chưa xác định được từ khóa phù hợp cho website của mình. Bạn có thể nhập các từ khóa phổ biến như: điện hoa, shop hoa tươi để xem từ khóa và lưu lượng gợi ý. Lấy tất cả các từ khóa trong Ý tưởng nhóm từ khóa, Ý tưởng từ khóa và từ khóa liên quan. Bạn sẽ một lượng rất “khủng” để phục vụ cho việc lựa chọn từ khóa.
Tìm hiểu và lựa chọn từ khóa làm SEO phù hợp
Từ danh sách từ khóa thu thập được, bạn sẽ thấy có 2 xu hướng từ khóa nổi bật là: từ khóa có lượng tìm kiếm cao và từ khóa có lượng cạnh tranh thấp. Các từ khóa có lượng tìm kiếm cao như điện hoa với 1,300 lượt tìm kiếm trung bình/tháng; shop hoa tuoi với 1,900 lượt…có giá thầu quảng cáo khá cao. Nếu lựa chọn những từ này, bạn không những phải cạnh tranh với những shop khác cùng SEO từ khóa chung mà còn phải cạnh tranh với những shop thực hiện quảng cáo Google Adwords bằng những từ này. Các shop đó thường có tiềm lực tài chính mạnh cũng như kinh doanh lâu năm.
Tuy nhiên, không phải tất cả các từ khóa có lượng cạnh tranh thấp đều là những từ khóa nằm trong chiến lược SEO của bạn. Hoặc những từ khóa nhiều lượt tìm kiếm sẽ bị bạn bỏ qua. Thay vào đó, bạn có thể chọn và kết hợp các từ khóa với nhau. Hiện nay chưa có giới hạn nào cho số lượng từ khóa 1 website có thể SEO, nhưng bạn không nên ôm đồm tất cả các từ khóa. Hãy chọn lựa từ khóa phù hợp ví dụ: 1 -2 từ khóa tỉ lệ tìm kiếm cao (từ khóa chính), kết hợp với 4 từ khóa có khả năng cạnh tranh thấp (từ khóa phụ) cho website của mình. Và đừng quên tập trung vào những từ khóa có tính địa phương như điện hoa hà nội hay shop hoa tươi đà nẵng để tối ưu website đến khách hàng mục tiêu.
-
2. Tối ưu onpage website
Giải pháp thiết kế website bán hoa đem đến cho bạn một website được thiết kế thân thiện với người dùng và công cụ tìm kiếm. Chỉ với vài thao tác để tối ưu onpage theo chiến lược và công việc kinh doanh nữa thôi.
Bạn có thể bắt tay vào tối ưu onpage website bán hoa ngay với việc chỉnh sửa nội dung thẻ tiêu đề trang chủ và mô tả trang chủ. Hãy lồng ghép các từ khóa quan trọng của bạn trong cả hai thẻ này vì đây là những thẻ Google quan tâm đặc biệt và sẽ hiển thị với người dùng khi họ tìm kiếm trên Google.
Tối ưu thẻ tiêu đề và mô tả trang chủ
Giới hạn phần thẻ tiêu đề là 70 ký tự và với thẻ mô tả trang là 160 ký tự. Bạn có thể viết phần mô tả trang thành câu văn lôi cuốn vì đây là chìa khóa mở ra cánh cửa tiếp xúc với khách hàng tiềm năng. Cùng với việc tối ưu thẻ tiêu đề và mô tả cho trang website bán hoa, bạn cần bố trí và sử dụng hợp lý các thẻ H1, H2, H3, H4, H5, H6 trong trang web. Nếu sử dụng với mật độ quá dày, Google sẽ xem website của bạn chỉ phục vụ cho bộ máy tìm kiếm chứ không hề thân thiện với người dùng.
Hướng dẫn chỉnh sửa cấu hình website
Ngay khi bạn đăng sản phẩm như hoa tươi, hoa bó, hoa lẵng trên website Kinh Doanh Việt là bạn đã có thể tự tối ưu SEO cho từng sản phẩm ngay trong trường Tối ưu SEO. Ngay tại phần thẻ tiêu đề và thẻ mô tả sản phẩm, bạn hãy lồng ghép từ khóa khéo léo như hoa lẵng, hoa tươi…với giới hạn là 70 ký tự cho phần thẻ tiêu đề và 160 ký tự cho mô tả.
Tối ưu SEO sản phẩm website bán hoa
Bên cạnh việc tối ưu các thẻ liên quan đến sản phẩm, hình ảnh và nội dung mô tả cũng là những yếu tố bạn cần ưu tiên trong chiến lược SEO cho website bán hoa. Với mỗi sản phẩm bạn có thể lồng hình ảnh trong thông tin chi tiết cũng như sử dụng tại hình ảnh minh họa. Nhiều chủ shop đang bỏ quên việc tối ưu hình ảnh tuy nhiên trong quá trình tìm kiếm từ khóa trên Internet, những hình ảnh được tối ưu sẽ có cơ hội hiển thị trong trang kết quả hình ảnh đầu tiên của Google. Để tối ưu tốt hình ảnh, bạn có thể thực hiện theo một số gợi ý sau:
• Tên ảnh lưu dưới dạng: ten-hinh-anh
• Kích thước đồng đều
•Tối ưu thẻ alt ảnh
Những lưu ý này giúp hình ảnh mô tả của bạn tối ưu với các công cụ tìm kiếm, tuy nhiên để thực sự thân thiện với người dùng, bạn hãy sử dụng hình ảnh có cùng nền hoặc thống nhất phong cách. Điều này sẽ đem lại nét riêng cho toàn bộ trang web và suy cho cùng hình ảnh đẹp chính là yếu tố quan trọng để khách hàng chú ý đến sản phẩm của bạn phải không nào?
Tìm hiểu thêm về kế hoạch tối ưu nội dung, backlink và mạng xã hội trong phần 2 của bài viết.