Ngày lễ Giáng Sinh hay còn gọi là Noel (24/12) đang tới gần và đây được xem là dịp mua sắm lớn nhất trong 3 tháng cuối năm. Trong khi nhu cầu mua sắm của người tiêu dung ngày càng tăng, cuối năm họ lại bận nhiều việc, bởi vậy mà ngày càng nhiều khách hàng lựa chọn thương mại điện tử để mua sắm các món đồ cần thiết cho mình.
1. Giảm giá cho những sản phẩm Hot
Đây là điều đầu tiên trong số các bí quyết cần làm để tăng doanh thu mùa Giáng sinh, được hầu hết người bán áp dụng. Công tác chuẩn bị gồm một số biện pháp như phát tờ rơi quảng cáo, gửi email thông báo chương trình khuyến mãi nhân dịp Giáng sinh. Nhờ đó khách hàng sẽ chờ đợi để sở hữu các món đồ giá tốt.
Nếu muốn tận dụng tâm lý những người nghiện mua hàng giảm giá, bên bán sẽ phải đưa ra mức cạnh tranh với các đối thủ bán lẻ hàng đầu để thu hút sự chú ý tới cửa hàng. Khuyến mãi, giảm giá sản phẩm cũng chính là bước đầu trước khi áp dụng những lời khuyên còn lại trong bài viết.
2. Lên kế hoạch cho các chương trình giảm giá
Khách hang của bạn rất bận rộn, người mua sắm chủ yếu biết đến chương trình khuyến mãi của các cửa hàng qua email, cái mà họ trực tiếp được gửi, được nhìn thấy. Tuy nhiên, email không chỉ có tác dụng quảng cáo trong dịp lễ hội. Bạn nên lưu ý đến tầm quan trọng của các email giao dịch khác như thông báo cho khách hàng từ việc họ hủy giỏ hàng đến việc xác nhận đơn đặt hàng.
3. Dựa vào số liệu của năm trước
Bạn hoàn toàn không thể cứ nhập hàng bừa bãi, khuyến mại vô tội vạ. Cách đơn giản nhất để dự đoán kết quả là phân tích, đánh giá dựa trên số liệu thống kê của năm trước. Đây được coi như một tiêu chuẩn cho doanh số, lượng truy cập… mà bạn có thể thêm hoặc bớt để ra được số liệu năm nay. Tận dụng cả số liệu thương mại điện tử và số liệu trên website để có nhận định khái quát về sự hiệu quả của những chương trình khuyến mãi năm ngoái và ước tính số lượng hàng cần nhập kho năm nay là bao nhiêu.
4. Cố gắng thu thập email từ khách hàng
Kỳ nghỉ lễ là một cơ hội tuyệt vời để thúc đẩy doanh số bán hàng, nhưng sau đó sẽ đi xuống nếu bạn không biết tận dụng cơ hội này để thu thập email của khách hàng, xây dựng danh sách địa chỉ hòm thư còn hoạt động và có khả năng đem lại lợi nhuận về sau. Khi đã nắm trong tay danh sách email, hãy suy nghĩ làm thế nào để tận dụng nó một cách tối ưu nhất.
5. Vận chuyển bằng ông già Noel
Ở Mỹ, người tiêu dùng thích miễn phí vận chuyển trị giá 6,99 USD hơn là mua một sản phẩm giảm giá 10 USD. Bạn có thể thử nghiệm bằng cách thay đổi tổng giá trị đơn hàng của một người tiêu dùng để được miễn phí vận chuyển.
Theo một số dữ liệu từ comScore, khi Amazon miễn phí vận chuyển cho khách hàng mua trên 49 USD thì số lượng mua trung bình là 3.31. Tuy nhiên, khi họ hạ xuống 25 USD, con số này giảm còn 2.53. Có nghĩa là bạn cần mang lại cho người mua sắm một chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhưng đồng thời phải đem lại lợi nhuận.
Với rất nhiều người mua hàng háo hức được đặt bàn tay lên các sản phẩm của bạn và muốn tận dụng ngày lễ Giáng sinh thì họ sẽ có rất nhiều câu hỏi cần giải đáp. Đó là lý do tại sao ngay cả khi một cửa hàng nhỏ không thường xuyên hỗ trợ trực tuyến thì cũng cần cân nhắc đến dịch vụ này trong đợt mua sắm cuối năm.