Bí quyết lựa chọn màu sắc tinh tế như chuyên gia kinh doanh

Có quá nhiều nghiên cứu cũng như kinh nghiệm từ thực tế cho thấy, màu sắc có ảnh hưởng rất lớn đến chiến dịch tiếp thị hoặc tung ra sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp trong kinh doanh. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng bạn có biết rằng, các công công ty lớn và các thương hiệu có tiếng đều rất rất quan tâm đến vấn đề này khi họ tung ra một chiến lược mới không ạ.
Có lẽ bạn chưa từng để ý đến điều này nhưng chúng ta thật sự cảm nhận thế giới bằng màu sắc trong mọi điều chúng ta làm thường ngày. Thử tưởng tượng bạn truy cập vào một website có màu lòe loẹt nhau như xanh, cam và hồng, chắc chắc bạn khó có thể tập trung vào nội dung của trang web này và sớm thoát ra ngay. Ngược lại, những trang web có giao diện sáng sủa, màu sắc đơn giản nhưng hài hoà và hình ảnh sinh động như Apple.com, Amazon.com,.. sẽ giữ chân bạn lâu hơn.

Những thách thức kinh doanh cần bước qua trước khi muốn “nổi” (P2)

5 lầm tưởng về truyền thông xã hội có thể bạn chưa biết

Khi khách hàng tiềm năng tìm đến website của bạn, hoặc click vào banner quảng cáo, họ ra quyết định chỉ trong vài giây. Cách bạn phối hợp màu sắc có tác động đáng kể đến phản ứng của họ, do đó, việc chọn màu cho vật dụng tiếp thị của bạn rất quan trọng.
Dưới đây, chúng tôi cho bạn 3 lý do để bạn có thể thay đổi quan niệm màu sắc không ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

1. Bước đầu xây dựng thương hiệu

Cách tạo dựng thương hiệu giúp tạo nên kỳ vọng của khách hàng vào công ty, từ đó họ sẽ quyết định có chọn bạn hay không. Theo nhiều nghiên cứu, màu sắc giúp gia tăng độ nhận biết thương hiệu đến 80%, vì thế, hãy chọn màu sắc phù hợp nhất với ngành nghề, mục đích của bạn.

Mỗi màu sắc nói lên những ý nghĩa khác nhau. Ví dụ như những màu sắc dưới đây:

Vì thế, bạn nên cân nhắc đến cá tính, bản sắc và giá trị thương hiệu khi lựa chọn màu sắc. Những gam màu phù hợp với thương hệu sẽ hỗ trợ rất lớn trong hoạt động marketing của bạn.

2. Màu sắc khi thiết kế website

Ngày nay, khi mà internet có mặt ở khắp mọi nơi, điện thoại thông minh cũng có quá nhiều, xu hướng kinh doanh online Chính vì vậy mà website của bạn được coi là bộ mặt của doanh nghiệp, là địa điểm lý tưởng để thể hiện thương hiệu và tác động đến quyết định của khách hàng tiềm năng qua màu sắc. Đây là nơi bạn thể hiện cách phối hợp màu sắc, để bạn sử dụng hài hoà các màu chủ đạo và hình ảnh sinh động. Cách bạn thu hút khách hàng ngay từ lần đầu tiên họ bước vào trang web của bạn.
Màu sắc còn giúp người xem bị hút mắt ngay khi bước chân vào website và công ty của bạn. Theo một nghiên cứu mới nhất, con người thường phán đoán trong tiềm thức về người khác, môi trường xung quanh hoặc sản phẩm chỉ trong vòng 90 giây, và hết 90% các phán đoán này đều chỉ dựa trên màu sắc. Ngoài ra, màu sắc của website còn đóng vai trò chính trong việc dẫn dắt người xem đi đến những hành động cụ thể. Theo Color Marketing Group, có đến 85% khách mua hàng chỉ ra màu sắc là lý do chính để họ quyết định có mua sản phẩm hay không.

3. Phối màu sắc trong các chiến dịch quảng cáo

Dĩ nhiên, không thể phủ nhận vai trò của màu sắc trong quảng cáo. Nhưng tuỳ thuộc vào chiến dịch muốn thực hiện, bạn có thể chọn màu khác so với màu được dùng trong hệ thống nhận diện. Ví dụ, nếu chiến dịch của bạn có liên quan đến việc nâng cao nhận thức về một vấn đề xã hội nào đó, bạn có thể chọn màu liên quan đến vấn đề đó như màu hồng trong các chiến dịch liên quan đến phòng chống ung thư vú. Nếu chiến dịch được tung ra vào dịp lễ, bạn có thể chọn màu liên quan đến ngày lễ đó như màu xanh và đỏ cho chiến dịch sale mùa Noel chẳng hạn. Nhìn chung, bạn sẽ cần cân đối nhiều yếu tố khác nhau để chọn được màu sắc phù hợp trong quảng cáo.
Bên cạnh đó, màu chủ đạo dùng trong quảng cáo cần phải hài hoà với màu được dùng trên trang chủ website (trong trường hợp quảng cáo có dẫn đến link của website). Nếu không, người xem sẽ có trải nghiệm không tốt và dễ rời bỏ trang của bạn. Cuối cùng, với banner quảng cáo online, bạn cần xem xét đến các yếu tố khác như giao diện của trang đặt quảng cáo, các quảng cáo khác trên cùng trang, v.v. sao cho banner của bạn không bị chìm.


Chia sẻ bài viết này