Những sai lầm khi lập phiếu điều tra nghiên cứu thị trường (P2)

Trong phần trước của bài viết Những sai lầm khi lập phiếu điều tra nghiên cứu thị trường, chúng ta đã cùng tìm hiểu 2 nguyên nhân khiến cho bảng khảo sát của bạn không đạt được hiệu quả như ý. Phần tiếp theo này chúng tôi sẽ chia sẻ những nguyên nhân trọng yếu khác mà bạn cần phải khắc phục nếu muốn quá trình nghiên cứu của mình diễn ra thuận lợi.

3. Không mang lại lợi ích cho người khảo sát

Rất nhiều người hỏi tôi vì sao không ai chịu làm bảng khảo sát của họ cả, đơn giản là do họ chỉ muốn nhận mà không cho đi bất cứ điều gì. Chẳng ai muốn tốn thời gian và công sức vào những việc vô ích cả, bạn muốn họ cung cấp thông tin thì phải cho họ những giá trị tương xứng, đó là quy luật trao đổi cơ bản. Những chuyên gia khảo sát luôn ghi nhớ điều này, vì vậy để thu hút được nhiều người trả lời câu hỏi họ luôn có một chương trình khuyến mãi hoặc quà tặng đi kèm.

Bạn có thể phát những phiếu giảm giá đặc biệt cho khách hàng thực hiện khảo sát hoặc quà tặng hiện vật để tăng sức hấp dẫn cho bảng điều tra của mình. Nhưng cũng cần lưu ý là các phần quà cần có giá trị thực chứ không phải để tượng trưng, như vậy mới thuyết phục được người tiêu dùng.

4. Không thử nghiệm

Để tạo ra một bộ câu hỏi hoàn chỉnh, phù hợp với mục đích và đạt chuẩn về cách diễn đạt không phải điều đơn giản. Cũng vì lí do này mà nhiều người thường vội vã phát phiếu điều tra ngay khi được ban lãnh đạo thông qua mà không tiến hành thử nghiệm. Đây chính là sai lầm phổ biến khiến chiến dịch nghiên cứu thị trường của họ thất bại.

Giải thích cho điều này rất đơn giản, những câu hỏi đều được xây dựng dựa trên ý kiến chủ quan của họ và ban lãnh đạo, vì vậy chưa chắc nó đã đúng khi áp dụng vào khách hàng. Cũng giống như khi tung ra sản phẩm mới, các doanh nghiệp thường tiến hành thử nghiệm trên một nhóm khách hàng hoặc phát mẫu dùng thử đại trà để xem ý kiến đánh giá của người dùng thế nào. Bạn nên phát phiếu điều tra cho người thân, bạn bè hoặc đồng nghiệp để họ nhận xét cần thay đổi hay thêm bớt gì hay không.

5. Trình bày phiếu khảo sát thiếu tính chuyên nghiệp

Lập một phiếu khảo sát thực ra cũng giống như phát tờ rơi quảng cáo vậy, nếu bạn không thể thu hút sự chú ý của người xem ngay từ bước đầu thì đừng mong họ sẽ trả lời cẩn thận nội dung câu hỏi. Để làm được điều này bạn cần phải trình bày phiếu khảo sát sao cho thật hấp dẫn, thể hiện sự chuyên nghiệp của mình, dưới đây là một số lưu ý nhỏ:

Tiêu đề không ấn tượng

Thử so sánh hai tiêu đề của mẫu phiếu khảo sát này xem bạn thấy ấn tượng với mẫu nào hơn: “Khảo sát nhu cầu sử dụng ốp lưng điện thoại” và “Bạn nghĩ sao khi cho dế yêu “mặc áo?””. Một tiêu đề khảo sát ấn tượng sẽ kích thích trí tò mò của người đọc hơn, họ cũng không cảm thấy nhàm chán với những câu hỏi khô khan nữa.

Lựa chọn rối mắt

Để tiết kiệm thời gian, các câu hỏi thường được trình bày đáp án dưới dạng đúng sai hoặc lựa chọn A B C. Tuy nhiên, nhiều người không biết sắp xếp các đáp án này khiến cho người đọc bị rối mắt hoặc các đáp án tương tự nhau. Để khắc phục bạn cần chia cột hợp lý, thoáng, dễ nhìn, lựa chọn tích V hoặc khoanh tròn đơn giản.

 Thiếu logo, hình ảnh thương hiệu

Như đã nói, phiếu điều tra như một tờ rơi của cửa hàng hoặc doanh nghiệp vậy, thế nên bạn cũng cần phải thiết kế logo, hình ảnh của thương hiệu sao cho thật nổi bật vừa để quảng cáo vừa để tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Như vậy chúng ta đã cùng tìm hiểu 5 sai lầm cơ bản khi lập phiếu điều tra phục vụ quá trình nghiên cứu thị trường. Hi vọng rằng bạn sẽ tìm ra giải pháp khắc phục tối ưu nhất.

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Những sai lầm khi lập phiếu điều tra nghiên cứu thị trường (P1)

Kinh Doanh Việt – Phần mềm quản lý mua hàng kết hợp bán hàng

Phần mềm quản lý nhà cung cấp và khách hàng hiệu quả


Chia sẻ bài viết này