Những sai lầm khi lập phiếu điều tra nghiên cứu thị trường (P1)

Trong bài viết 5 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến chúng tôi đã giới thiệu những cách giúp bạn điều tra, thu thập các thông tin, số liệu về thị trường và nhu cầu của khách hàng để từ đó lên kế hoạch kinh doanh phù hợp. Sau một thời gian khá dài đăng tải chúng tôi nhận được chia sẻ của một số bạn đọc về hiệu quả khi áp dụng phương pháp đầu tiên, lập phiếu điều tra. Hầu hết các ý kiến đều nói rằng họ không đạt được hiệu quả như mong muốn, khách hàng không làm hoặc chỉ làm khảo sát qua loa dẫn đến kết quả thiếu sự chính xác. Vậy nguyên nhân là do đâu, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Không xác định rõ mục đích khi lập phiếu điều tra

Quá trình nghiên cứu thị trường được chia làm nhiều giai đoạn khác nhau, mỗi giai đoạn lại cần lập những phiếu điều tra với từng nhóm câu hỏi riêng để phục vụ cho mục đích của giai đoạn đó. Nếu bạn chỉ đưa ra mục đích chung chung như “Khảo sát nhu cầu của khách hàng” hay “Điều tra mức độ hài lòng của khách hàng” mà không chỉ rõ nhu cầu về cái gì, hài lòng cho sản phẩm nào thì hệ thống câu hỏi của bạn sẽ rất mơ hồ, kết quả nhận được cũng không chính xác.

Trước khi lập phiếu hãy vạch ra bạn muốn biết gì từ khách hàng để từ đó lên nội dung câu hỏi đi vào đúng trọng tâm. Câu hỏi càng cụ thể thì càng thuận tiện cho người được khảo sát, chắc chắn chẳng ai muốn tốn thời gian để suy nghĩ về những vấn đề của người lạ là bạn đâu.

2. Sai lầm khi tạo câu hỏi khảo sát

Phần quan trọng nhất của phiếu điều tra chắc chắn là bộ câu hỏi, và đây cũng là phần nhiều người mắc lỗi nhất. Chúng ta sẽ cùng điểm qua một số sai lầm cơ bản dưới đây:

Quá nhiều

Nếu nhìn thấy một phiếu điều tra có đến vài chục câu hỏi, liệu rằng bạn có hứng thú để làm hay không? Chưa kể thời gian để viết đáp án mà chỉ tính riêng thời gian đọc hiểu cũng tốn của bạn không ít rồi. Khách hàng thực hiện khảo sát chủ yếu là dựa trên tinh thần tự nguyện, nên nếu bạn làm họ cảm thấy khó chịu vì bảng câu hỏi quá dài, quá nhiều chữ thì chắc chắn sẽ chỉ nhận được những cái lắc đầu mà thôi. Trung bình một bảng điều tra chỉ nên có từ 10 đến 15 câu hỏi, hạn chế câu hỏi mở và câu hỏi phải viết câu trả lời.

Không chia thành nhóm

Với những bảng khảo sát dài bạn nên chia thành từng nhóm câu hỏi để người đọc không cảm thấy chán nản. Ngoài ra việc chia nhóm cũng đồng nghĩa với việc chia thành các chủ đề khác nhau, giúp người thực hiện khảo sát hình dung tổng thể về mục đích của bạn dễ hơn.

Mắc lỗi chính tả

Nhìn vào bảng câu hỏi với đầy lỗi chính tả, cách dùng từ, dấu câu cũng rất lộn xộn người đọc sẽ đánh giá thấp tính chuyên nghiệp của cửa hàng hoặc doanh nghiệp bạn. Vô hình chung bạn đang làm thương hiệu của mình sụt giảm trong mắt khách hàng, đây là sai lầm ngớ ngẩn nhất cần phải tránh

Đệm ngoại ngữ, tỉ giá không phù hợp

Bảng khảo sát dành cho người Việt thì tốt nhất hãy dùng tiếng Việt trong mọi câu hỏi, trừ trường hợp danh từ riêng hoặc trích dẫn thì nên chú thích rõ ràng. Ngoài ra, các câu hỏi liên quan đến giá cả, chi phí, nếu không cần thiết thì chỉ nên dùng đơn vị tiền tệ của quốc gia đó mà thôi, vì không ai muốn mất thời gian nhẩm tính 100 đô la Mỹ bằng bao nhiêu tiền Việt Nam đâu.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Những sai lầm khi lập phiếu điều tra nghiên cứu thị trường (P2)

Những điều tối kỵ khi nghiên cứu thị trường (P1)

Những điều tối kỵ khi nghiên cứu thị trường (P2)


Chia sẻ bài viết này