Khi các nhà tiếp thị phải đứng ngồi không yên, nghĩa là bạn đang gặp phải những vấn đề rất khó khăn không thể giải quyết, nếu những khúc mắc ấy không được giải quyết triệt để hoặc giải tỏa, bạn rất dễ có những quyết định sai lầm. Hôm nay, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn nói chung và những nhà tiếp thị truyền thông nói riêng, những cách để bạn lấy lại cân bằng, nhằm đưa ra những ý kiến đúng đắn nhất trong thời điểm khó khăn.
1. Giữ bình tĩnh
Nhiều marketer thường lo lắng vì họ cho rằng người tiêu dùng sẽ cắt giảm chi tiêu khi nền kinh tế bất ổn. Nhưng thật ra, tổng chi tiêu của người tiêu dùng chỉ tăng chậm hơn và không theo kịp mức lạm phát, chứ không giảm. Một số ngành như hàng tiêu dùng nhanh còn có xu hướng phát triển tốt trong cơn suy thoái. Vì thế, đừng vội lo lắng vì doanh số của bạn có thể vẫn ổn định hơn bạn nghĩ.
2. Cắt giảm ngân sách hợp lý
Một nghiên cứu về việc cắt giảm ngân sách ở hơn 1.000 công ty cho thấy giảm chi ở lĩnh vực hành chính sẽ hữu hiệu hơn khi giảm ngân sách marketing, hoặc chất lượng sản phẩm. Dù có thể khiến lợi nhuận tăng trong ngắn hạn, nhưng việc cắt giảm chi phí tiếp thị sẽ để lại những hậu quả lâu dài. Doanh thu và lợi nhuận của công ty sẽ tụt dốc từ 20-30% trong vòng ít nhất hai năm kế tiếp, và đặc biệt, những công ty này sẽ mất nhiều thời gian hồi phục hơn khi nền kinh tế khởi sắc trở lại. Ngoài ra, khi sự hậu thuẫn của truyền thông tiếp thị giảm đi, việc phân phối hàng hoá sẽ gặp nhiều khó khăn và áp lực hạ giá thành càng tăng lên, từ đó, lợi nhuận cũng giảm theo.
3. Khuyến mãi chỉ là giải pháp tình thế
Trong bối cảnh khó khăn, khách hàng thường muốn mua hàng với giá hời, vì thế khuyến mãi có vẻ là giải pháp hiển nhiên. Tuy nhiên, bạn cũng đừng vội quên rằng khuyến mãi thật ra cũng là một cách hạ giá. Một số thương hiệu đã nhận ra điều này quá trễ, họ vinh vào khuyến mãi để làm hài lòng nhà bán lẻ, nhưng phần doanh số bán hàng tăng mà họ nhận được chỉ là ngắn hạn và lợi nhuận chẳng tăng bao nhiêu, thậm chí còn âm. Lạm dụng khuyến mãi có thể phá hỏng giá trị thương hiệu bạn đã dày công tạo dựng và triệt tiêu biên lợi nhuận.
4. Sức mạnh ở tình cảm của khách hàng
Chìa khoá để có được một thương hiệu có giá trị cao không phải nằm ở những chiêu khuyến mãi mua một tặng một, mà chính ở khả năng thiết lập và gìn giữ mối liên kết tình cảm với khách hàng. Khi phân tích 880 trường hợp, Trung tâm Nghiên cứu Quảng cáo Thế giới chỉ ra rằng ngay cả khi tình hình khó khăn, những chiến dịch quảng cáo tập trung vào yếu tố tình cảm sẽ mang lại kết quả tốt hơn những chiến dịch chỉ chuyển tải thông điệp lý trí như giá rẻ hay ưu đãi đặc biệt.
5. Tạo dựng danh tiếng
Nghiên cứu nói trên cũng cho thấy những chiến dịch quảng cáo thành công nhất là những chiến dịch có thể khiến khách hàng nói về thương hiệu và cách marketing của họ. Những lời truyền miệng vẫn là các khuyếch trương danh tiếng hữu hiệu. Nhưng để khách hàng rỉ tai nhau về mình, bạn cần một ý tưởng hay và kênh truyền thông đủ mạnh. Dù có vẻ lỗi thời, nhưng Tivi vẫn là phương tiện hữu hiệu nhất và là một trong những đề tài bàn luận sôi nổi nhất giữa mọi người, bên cạnh những câu chuyện về bạn bè và người thân.
6. Kết hợp nhiều phương thức tiếp thị
Bên cạnh việc khởi động tiếp thị truyền miệng, những chiến dịch quảng cáo hiệu quả thường kết hợp thông minh những phương tiện truyền thông cả online lẫn offline. Việc chọn đúng phối thức truyền thông sẽ giúp nhân đôi hiệu quả sử dụng ngân sách.