Thực tế hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp luôn cố tỏ ra mình nổi bật hơn trên các phương tiện truyền thông xã hội hay các tài liệu tiếp thị, để nhằm gây ấn tượng với khách hàng tiềm năng. Họ thường tâng bốc ưu điểm của mình lên và không bao giờ can đảm nói ra những điều chưa thực sự hoàn hảo. Nhưng nhiều doanh nghiệp lại không biết rằng khi người tiêu dùng ngày càng thông minh hơn thì kiểu “tự sướng” đó chỉ giống như một trò “lố” mà thôi.
Liệu bạn có nổi tiếng không khi tự PR cho bản thân như thế này?
Dưới đây là một số từ ngữ sẽ thật tuyệt vời khi người khác sử dụng chúng để mô tả về doanh nghiệp của bạn, nhưng bạn lại không bao giờ được sử dụng trong chiến dịch PR cho bản thân mình vì chúng sẽ gây ra sự phản cảm và tác dụng ngược trong hiệu quả truyền thông.
“Đổi mới”
Đổi mới và sự sáng tạo luôn là một yêu cầu quan trọng trong các doanh nghiệp, nhưng đó không hẳn đã là điều kiện cần cho sự thành công. Đôi khi bạn không nhất thiết phải sáng tạo ra một cái gì đó hoàn toàn mới mà chỉ cần làm những cái cũ tốt hơn người khác là đã có thể chiếm giữ thị trường và lòng tin của người tiêu dùng.
Và nếu lĩnh vực kinh doanh của bạn thực sự đòi hỏi sự đổi mới liên tục thì hãy chứng minh điều đó bằng kết quả cuối cùng, bằng hành động phát triển chứ không phải chỉ là lời nói “khoe khoang” xáo rỗng.
“Đẳng cấp thế giới”
Đẳng cấp thế giới là cụm từ dùng để chỉ những cá nhân hay doanh nghiệp thực sự xuất sắc với những kết quả vượt ra khỏi tầm vóc một quốc gia, một khu vực hay thậm chí là một châu lục, đã được kiểm nghiệm và được hầu hết tất cả mọi người thừa nhận. Chẳng hạn như Serena Williams, một tay vợt đẳng cấp giữ vị trí số 1 thế giới, đã từng vô địch rất nhiều giải đấu quốc tế như Grand Slam hay Thế vận hội.
Do vậy, sẽ thật là “lố bịch” nếu như một doanh nghiệp tự thừa nhận rằng tầm vóc của mình mang tầm quốc tế khi chẳng hề có một kết quả gì để chứng minh cho điều đó.
> Có thể bạn chưa đọc
7 tuyệt chiêu sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh
Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018
“Rất giàu kinh nghiệm”
Giả sử bạn có kinh nghiệm trong việc thiết kế web cho các doanh nghiệp kinh doanh online, nhưng điều đó không có thấy điều gì cả, bởi bạn vẫn có thể là các lập trình viên “tồi tệ” nhất trên thế giới.
Thứ quan trọng hơn mà khách hàng quan tâm là những những gì doanh nghiệp của bạn đã làm được trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của mình. Chẳng hạn như doanh nghiệp đã tạo ra bao nhiêu trang web bán hàng; có bao nhiêu hệ thống back-end đã được cài đặt; bao nhiêu ứng dụng cụ thể đã được phát triển,….
“Đừng nói với chúng tôi rằng bạn đã làm việc đó trong bao lâu. Hãy cho chúng tôi thấy những gì bạn đã làm!”
“Cung cấp dịch vụ toàn cầu”
Đa số các doanh nghiệp có thể bán hàng hóa hoặc dịch vụ trên toàn thế giới nhưng điều đó thường không được thể hiện một cách rõ ràng. Nếu như bạn chỉ nói đến tính chất toàn cầu trên các phương tiện truyền thông xã hội để nâng cao tầm vóc của doanh nghiệp mình thì thật sự là không cần thiết. Người tiêu dùng, giữa nguồn tin mạng dồi dào như hiện nay thì họ hoàn toàn có thể biết doanh nghiệp của bạn đang đứng ở đâu đấy.
“Sáng tạo”
Muốn phát triển kinh doanh trong điều kiện thị trường cạnh tranh như hiện nay thì tất cả các doanh nghiệp đều cần phải sáng tạo trong mọi hoạt động. Sáng tạo từ sản phẩm/dịch vụ đến cái cách mà doanh nghiệp tiếp cận để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Nhưng thực tế là, khách hàng của bạn sẽ không đánh giá cao bất cứ sự sáng tạo nào nếu như chúng không được hiện thực hóa bằng kết quả. Bởi điều mà họ quan tâm là họ sẽ nhận được giá trị gì hơn từ sự sáng tạo của doanh nghiệp, nếu không, họ sẵn sàng rời bỏ bạn để tìm đến các đối thủ cạnh tranh khác.
Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người
Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay Công ty thiết kế web bán hàng và báo giá thiết kế website bán hàng để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.
“Giàu thành tích trong quá khứ”
Mỗi một doanh nghiệp đều có hồ sơ theo dõi về những gì đã và đang làm được. Nó có thể tốt, cũng có thể xấu và nó hiện hữu một cách thực tế. Do đó, bạn không thể nào “ba hoa” về những thành tích của doanh nghiệp trong quá khứ để “đánh lừa” khách hàng được.
“Chuyên gia trong lĩnh vực”
Bạn có phải là chuyên gia trong lĩnh vực của mình hay không thì hãy để cho người khác tự đánh giá và nhìn nhận. Nếu chỉ luôn miệng thể hiện trình độ hay sự am hiểu của mình, bạn sẽ khiến người khác cảm thấy khó chịu.
Tương tự như vậy, đối với một doanh nghiệp, sẽ thật là tuyệt vời khi khách hàng trìu mến mô tả bạn như một chuyên gia mang đến cho họ những trải nghiệm hoàn hảo. Nhưng nếu như doanh nghiệp tự nói về bản thân theo cách đó thì sẽ rất khó để có thể gây ấn tượng.
Tiếp tục theo dõi Liệu bạn có nổi tiếng không khi tự PR cho bản thân như thế này? (P2) nhé!
(Tổng hợp từ www.inc.com)