Trong tất cả nhân viên của công ty thì nhân viên bán hàng là người tiếp xúc với khách nhiều nhất, cũng là người đem về lợi nhuận trực tiếp cho công ty, vì thế tầm quan trọng của họ rất lớn. Các doanh nghiệp cần đặc biệt đào tạo các kỹ năng và kiến thức để nhân viên bán hàng của mình có thể phát huy tối đa khả năng trong việc thuyết phục khách mua sản phẩm. Phần đầu tiên trong bài viết Bí quyết đào tạo nhân viên bán hàng siêu đẳng chúng tôi đã giới thiệu 3 trong số 6 bí quyết, vậy hãy cùng tìm hiểu những bí quyết tiếp theo trong phần 2 này nhé!
4. Tạo ra thư viện tài liệu
Hãy xây dựng một thư viện tài liệu phong phú cho nhân viên tham khảo
Theo quá trình phát triển của mình doanh nghiệp sẽ liên tục cần bổ sung nhân lực mới, vì thế công tác đào tạo cũng được lặp lại thường xuyên. Khi đó, bạn không thể bắt đầu từ bước 1 với tất cả mọi nhân viên mới được, cần phải có một hệ thống tài liệu quy chuẩn để công tác này đi vào quy trình thống nhất. Bạn nên xây dựng một thư viện nội bộ với đầy đủ những hướng dẫn từ cơ bản đến chuyên sâu dành cho mọi nhân viên.
Việc tạo ra thư viện không chỉ nhằm phục vụ cho nhân viên mới mà kể cả nhân viên cũ muốn nâng cao trình độ chuyên môn cũng có thể tham khảo, vì thế bạn cần thu thập tài liệu phong phú từ nhiều nguồn khác nhau. Nên kết hợp giữa thư viện thật với các đầu sách hữu ích về sản phẩm, thị trường hay bí quyết cùng thư viên ảo với những cuốn cẩm nang ebook, đoạn video hay tranh ảnh,… Khi thư viện của bạn trở nên phong phú thì công tác đào tạo nhân viên bán hàng cũng trở nên dễ dàng hơn.
5. Cho nhân viên học nâng cao nghiệp vụ
Mặc dù bạn đã cố gắng hết sức để việc đào tạo nội bộ thật hoàn hảo, nhưng dù sao doanh nghiệp bạn cũng chuyên về kinh doanh chứ không phải giảng dạy, thế nên những kỹ năng cao cấp hơn, kiến thức chuyên sâu hơn không thể truyền đạt trọn vẹn tới nhân viên được. Thêm vào đó, bất kỳ nhân viên bán hàng nào trong quá trình làm việc cũng muốn được học khả năng chuyên môn của mình tiến bộ hơn, vì vậy bạn có thể gửi họ đi học nâng cao nghiệp vụ tại một số trung tâm hoặc đi giao lưu với doanh nghiệp khác. Đây vừa là phương thức đào tạo hiệu quả vừa là phúc lợi cho nhân viên, một phương thức quản lý rất hay nếu bạn muốn khích lệ tinh thần nhân viên của mình.
6. Hướng dẫn nhân viên sử dụng công cụ hỗ trợ
Cần hướng dẫn nhân viên sử dụng những công cụ hỗ trợ bán hàng
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, hiện nay nhiều doanh nghiệp, chủ cửa hàng đã sử dụng những thiết bị hiện đại hỗ trợ quá trình quản lý và bán hàng trở nên dễ dàng, đơn giản hơn. Có thể lấy ví dụ như máy in hoá đơn, máy quét mã vạch, cân điện tử, hệ thống camera hay phần mềm quản lý bán hàng. Để các thiết bị này phát huy tối đa công dụng của mình và không gặp sự cố trong quá trình vận hành bạn nên dành thời gian hướng dẫn nhân viên sử dụng. Mặc dù chỉ mang tính chất hỗ trợ nhưng nhờ có chúng mà việc kinh doanh của bạn sẽ thuận lợi hơn nhiều, nên hãy đảm bảo mọi nhân viên bán hàng đều biết cách dùng.
Như vậy chúng ta đã cùng tìm hiểu 6 bí quyết để đào tạo ra những nhân viên bán hàng siêu đẳng, sẽ rất hữu ích cho quá trình thành lập đội ngũ nhân viên hùng mạnh của bạn.
Đọc thêm bài viết khác tại đây:
Bí quyết đào tạo nhân viên bán hàng siêu đẳng (P1)
Tuyển nhân viên bán hàng bằng cách nào thì hiệu quả?
Bí quyết tuyển nhân viên bán hàng siêu đỉnh