9 chiến lược định giá sản phẩm bán lẻ của bạn một cách có lợi nhuận (Phần 2)

Trong phần 1, chúng ta đã cùng tìm hiểu công thức định giá đơn giản cùng với hai chiến lược định giá là sử dụng giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất và định giá chủ chốt. Hãy tiếp tục tìm hiểu các chiến lược định giá khác trong phần 2 này.

3. Định giá gói sản phẩm

Chiến lược này thường thấy trong cửa hàng tạp hóa nhưng cũng khá phổ biến đối với hàng may mặc, đặc biệt là tất, đồ lót và áo thun… và đặc biệt là được sử dụng trong ngành công nghiệp phần mềm và điện tử. Chiến thuật này là khi một thương gia bán nhiều hơn một sản phẩm với một mức giá duy nhất, một chiến thuật thay thế được gọi là định giá gói sản phẩm.

Ví dụ, một nghiên cứu đã xem xét tác động của gói sản phẩm thấy được trong thời kỳ đầu của máy chơi game cầm tay Game Boy do Nintendo sản xuât, họ bán được hầu hết các sản phẩm khi thiết bị này được đi kèm với một trò chơi chứ không phải là sản phẩm riêng lẻ.

– Ưu điểm: Theo truyền thống, các nhà bán lẻ sử dụng chiến lược này để tạo ra giá trị nhận thức cao hơn với chi phí thấp hơn để cuối cùng có thể dẫn đến gia tăng mua hàng khối lượng lớn hơn.

– Nhược điểm: Khi bạn gói các sản phẩm cho chi phí thấp, bạn sẽ gặp khó khăn khi cố gắng để bán riêng lẻ với chi phí cao hơn, tạo ra sự bất hòa nhận thức cho người tiêu dùng.

4. Định giá khuyến mại

Rõ ràng là người tiêu dùng yêu thích giảm giá, khuyến mại và đó chính xác là những gì chiến thuật này đề cập đến. Có một số kịch bản mà bạn có thể xem xét để làm điều này. Chiến thuật này giúp tăng lưu lượng truy cập vào cửa hàng của bạn, bán ra hàng tồn kho ứ đọng và thu hút một nhóm người tiêu dùng nhạy cảm với giá cả hơn.

– Ưu điểm: Tuyệt vời cho việc thu hút lưu lượng truy cập lớn vào cửa hàng của bạn và xử lý hàng tồn kho cũ hoặc hết mùa.

– Nhược điểm: Nếu sử dụng quá thường xuyên, nó có thể đem đến cho bạn danh tiếng là nhà bán lẻ mặc cả và có thể gây trở ngại cho người tiêu dùng mua sản phẩm của bạn với giá thông thường.

5. Định giá lỗ để câu khách

Bạn đã bao giờ bước vào một cửa hàng và biết rằng họ đang giảm giá một mặt hàng khi mua nó cùng với một số mặt hàng khác trong khi bạn đang ở đó?

Nếu rồi, bạn đã biết được thế nào là định giá lỗ để câu khách, thu hút được khách hàng với sản phẩm mà họ muốn ở một mức giá thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh và hưởng lợi từ các sản phẩm bổ sung mà họ sẽ mua trong khi ở cửa hàng của bạn.

– Ưu điểm: Chiến thuật này có thể cực kỳ có tác dụng, đặc biệt là khi bạn xem xét hàng hóa đi kèm hoặc bổ sung mà người tiêu dùng sẽ mua khi họ ở trong cửa hàng của bạn, kết quả là tăng doanh số bán hàng tổng thể cho mỗi khách hàng.

– Nhược điểm: Tương tự như tác dụng của việc sử dụng giảm giá quá thường xuyên, khi bạn lạm dụng giá lỗ, mọi người sẽ trở nên được đào tạo để mong đợi giá rẻ từ bạn.

6. Định giá theo tâm lý

Bán lẻ là một trò chơi số học và điều đáng ngạc nhiên xảy ra khi các thương gia tận dụng những cách khác nhau để khách hàng cảm nhận được mức giá của họ, mở đường cho việc định giá theo tâm lý.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi mọi người tiêu tiền, họ trải qua một nỗi đau hoặc mất mát, nhưng nếu bạn giúp giảm thiểu sự đau đớn phải trải qua đó, bạn có thể làm tăng khả năng của khách hàng trong việc mua hàng. Theo truyền thống, các thương gia sẽ làm điều này bằng việc kết thúc mức giá với một số lẻ như 5, 7 hoặc 9. Ví dụ như sử dụng 8,99 USD thay vì 9 USD.

Tuy nhiên, khi nói đến việc quyết định số lẻ nào có tác dụng lâu dài nhất, số 9 chiếm vị trí dứng đầu. Làm thế nào để chúng ta biết? Các nhà nghiên cứu tại Học Viện Công Nghệ Massachusetts và Đại học Chicago đã tiến hành thử nghiệm trên mặt hàng quần áo chuẩn của phụ nữ với các mức giá 34 USD, 39 USD và 44 USD. Định giá mặt hàng ở mức 39 USD thậm chí còn bán chạy hơn mức giá 34 USD.

– Ưu điểm: Bạn đánh vào phần bất hợp lý trong đầu người tiêu dùng và kích hoạt việc mua hàng thông qua nhận thức về một thỏa thuận mặc cả hoặc giảm giá.

– Nhược điểm: Khi bạn bán những hàng hóa cao cấp, việc hạ giá của bạn từ một số nguyên như 1.000 USD xuống 999,99 USD sẽ thực sự gây tổn hại đến nhận thức thương hiệu của những gì bạn đang bán.

Bạn có thể xem tiếp “9 chiến lược định giá sản phẩm bán lẻ của bạn một cách có lợi nhuận (Phần 3)”. 

(Tổng hợp từ www.shopify.com)


Chia sẻ bài viết này