8 bí quyết giúp nhân viên bán hàng chốt sale thành công

Tìm kiếm và kết nối được khách hàng đã khó nhưng làm thế nào để khiến họ bỏ tiền mua hàng lại càng khó hơn. Có rất nhiều nguyên nhân tác động đến quá trình này, có thể do khách hàng hoặc đôi khi cản trở xuất phát từ chính bản thân người bán. Do đó để việc bán hàng thực sự diễn ra trôi chảy, mỗi nhân viên cần phải nắm được những kỹ năng chốt sale hiệu quả.

8 bí quyết giúp nhân viên bán hàng chốt sale thành công

Chốt sale là khâu vô cùng quan trọng trong quá trình bán hàng, nó quyết định giao dịch bán hàng của bạn có thành công hay không. Nhiều người bán hàng thể hiện rất tốt ở những khâu trước như giới thiệu sản phẩm, chào hàng nhưng đến lúc chốt sale lại lộ rõ vẻ lúng túng yếu kém. Lý do chính bởi người bán hàng đều được đào tạo qua, nắm rất rõ về thông tin sản phẩm/dịch vụ mà công ty cung cấp nên hoàn toàn nắm tư thế chủ động trong giai đoạn đầu quá trình giao tiếp. Tuy nhiên sau đó khi khách hàng “phản công” với những hàng loạt câu hỏi, thắc mắc nằm ngoài kiến thức được vạch sẵn khiến nhiều người gặp phải khó khăn và nhanh chóng bị khách hàng nắm “thóp”. Người tiêu dùng hiện nay rất cẩn thận khi mua hàng và họ có nhiều điều phải đắn đo khi chi tiền như: Phân vân: liệu đây có thực sự là nhu cầu của mình không? Quyết định mua hàng này có phải là khôn ngoan không? Chính vì vậy nhân viên bán hàng cần bổ sung đầy đủ kiến thức để việc kinh doanh kết thúc tốt đẹp.

1. Lựa chọn đúng thời điểm

Không phải lúc nào bạn thích là có thể chốt sale, một giao dịch có thể chỉ sau một vài phút là “thành toàn” nhưng cũng có khi mất hàng chục phút, thậm chí hàng tiếng đồng hồ. Càng vội vã chốt sale bạn càng dễ thất bại bởi thời điểm để kết thúc giao dịch vô cùng quan trọng. Không có công thức cụ thể trong việc nhận thức thời điểm chốt sale, bạn cần tinh tế để nhận ra thời điểm chín muồi ví dụ như lúc khách hàng đã thỏa mãn với mọi câu trả lời. Đừng quá gấp gáp bởi nó có thể khiến người mua sợ hãi bỏ chạy.

2. Kỹ thuật tóm tắt

Mỗi nhân viên bán hàng đều chuẩn bị một bài thuyết trình trước khi gặp khách hàng nhưng sẽ thật tồi tệ nếu bạn trình bày tất cả với họ. Không ai đủ kiên trì, hứng thú nghe bạn nói đâu và nếu bạn chỉ thao thao bất tuyệt nói về sản phẩm/dịch vụ thì chắc chắn khách hàng sẽ “ngủ” mất. Hãy chú ý xem khách hàng cần gì về sản phẩm và tập trung giải thích về nó, bạn chỉ cần nhấn mạnh những điểm tạo nên nhu cầu hay mong muốn thực sự bằng cử chỉ, dáng bộ, lời nói.

Nhân viên cần có kỹ năng bán hàng tốt

3. Giả sử hay làm như giao dịch đã hoàn tất

Những nhân viên bán hàng có cá tính mạnh thường áp dụng cách làm này để chốt sale và nó tạo ra hiệu quả khá cao. Để có thể làm được đòi hỏi mối quan hệ giữa họ và người mua phải thực sự thân thiết và hai bên tin tưởng lẫn nhau. Đến khi bạn nhận được sự phản hồi tích cực của khách hàng thì cứ đến và nói “Ok, chúng ta có thể bắt đầu dự án vào hôm nay.”

Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay báo giá website và công ty thiết kế web bán hàng  để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

4. Mua ngay kẻo hết

Một số khách hàng mặc dù có nhu cầu rất lớn nhưng để có lợi ích cao nhất luôn đưa ra quá nhiều thắc mắc, băn khoăn khiến quá trình chốt sale kéo dài. Nếu như vị khách hàng này không thực hiện theo đề xuất của bạn thì bạn nên để họ tìm đến đối thủ cạnh tranh và đi làm việc khác, đồng thời tung tin sản phẩm/dịch vụ sắp tăng giá. Cách làm này đặc biệt hiệu quả với những khách hàng muốn trì hoãn. Tuy nhiên nó khá nguy hiểm bởi nó có thể khiến khách hàng mất lòng, tỏ rõ sự bực bội và dễ dẫn đến “gậy ông đập lưng ông”.

5. Đặt những câu hỏi mà bạn tin rằng khách hàng thích nghe nó.

Đây là một trong những phương pháp dễ thành công nhất và được thực hành rộng rãi nhất. Một số câu hỏi đánh trúng tâm lý người mua và khiến họ luôn trả lời “Yes” từ đó giúp việc bán hàng trở nên dễ hơn như: Chị thấy cách phối đồ này đẹp chứ? “Liệu có đủ thời gian để làm rồi giao hàng theo deadline của chị không?”, rồi cuối cùng là “Tôi có thể thảo hợp đồng để ta có thể tiến hành ngay chứ?”

Bí quyết giúp nhân viên bán hàng chốt sale thành công

6. Khuyến mãi

Khi nhận thấy thời điểm bán hàng cận kề nhưng khách hàng vẫn băn khoăn về điều khoản giảm giá, khuyến mại hay những thứ đi kèm, bạn hãy lôi ra một số phần thưởng hoặc một số dịch vụ tương đối kèm theo. Ví dụ như cửa hàng của bạn kinh doanh máy tính xách tay thì phần mềm diệt virut hay tăng thời gian bảo hành… là phần quà thích hợp. Đừng ngay lập tức tiết lộ toàn bộ món quà khách được hưởng khi mua mà hãy dần dần dẫn dắt họ đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.

7. Đề nghị khách hàng

Khi mà mọi tình huống cho thấy khách hàng đã sẵn sàng mua hàng bạn nên trực tiếp đề nghị họ mua hàng. Một số câu hỏi có thể áp dụng như “Tôi sẽ gửi đơn hàng cho anh vào hôm này”, “Việc giao hàng có phù hợp với lịch công tác của bạn không?, “Chúng tôi có thể bắt đầu đóng gói hàng được chứ”. Mục tiêu cuối cùng là bán được hàng nhưng đừng hạ thấp bản thân, “xin xỏ” để có một đơn hàng.

8. Luôn luôn mỉm cười

Một nhân viên luôn mỉm cười dù đối mặt với những vị khách hàng khó tính, hay bắt bẻ sẽ tạo được thiện cảm tốt với người mua. Thái độ, cử chỉ bên ngoài đóng vai trò quan trọng trong nghệ thuật kết thúc bán hàng do đó hãy mỉm cười với mọi tình huống. Bạn đã bao giờ nhận thấy rằng những người rất thành công đều mỉm cười suốt? Họ không cười vì họ thành công, họ thành công vì họ đã mỉm cười.

Xem Thêm

8 câu nói tiếp lửa từ những CEO hàng đầu thế giới

10 mẫu giày thể thao khó lòng có thể phân biệt thật giả

báo giá thiết kế website bán hàng


Chia sẻ bài viết này