Nghệ thuật viết mô tả sản phẩm hay, quyến rũ khách mua hàng (P1)

Một khi đã kinh doanh online thì bắt buộc bạn cần biết đến kỹ năng viết mô tả sản phẩm. Nếu chỉ dừng lại ở mức độ đưa ra các thông tin của sản phẩm thì quá bình thường, bài viết này sẽ không đề cập đến. Cái chúng ta cần là làm sao truyền tải được những lợi ích của sản phẩm đến đúng đối tượng khách hàng đang cần, và lôi cuốn họ vào câu chuyện của chúng ta, họ bị hấp dẫn và muốn mua ngay sản phẩm về sử dụng. Đó chính là nghệ thuật viết mô tả sản phẩm mà Kinh Doanh Việt sẽ chia sẻ cùng các bạn ngày hôm nay, cùng khám phá nhé.

  1. Xác định chân dung khách hàng

David Meerman Scott – một chuyên gia nổi tiếng thế giới với những chiến lược tư duy thông qua trực tuyến – đã hé lộ hướng tiếp cận mới về con đường đi tới thành công trong lĩnh vực PR và tiếp thị, đó là: “Làm việc dựa trên chân dung khách hàng sẽ giúp bạn tránh được tình trạng đưa ra các chiến dịch marketing không đem lại hiệu quả vì nguyên nhân xác định khách hàng mục tiêu dựa trên vị thế cá nhân”.

Vậy chân dung khách hàng là gì mà quan trọng như vậy? Kế hoạch truyền thông của bạn chắc chắn sẽ bao gồm hai câu trả lời cho hai câu hỏi: Bạn bán hàng cho ai? Phát triển sản phẩm cho ai? Chân dung khách hàng chính là những người sẽ trả lời cho hai câu hỏi đó của bạn, dựa vào họ bạn mới có thể lập nên một kế hoạch truyền thông đúng hướng, hiệu quả. Khi hài lòng với sản phẩm nào đó, khách hàng chắc chắn nhấn “mua ngay”, ngược lại nếu còn nghi vấn họ sẽ có sự do dự. Đây chính là cách để nhận biết chân dung khách hàng một cách rõ ràng và chính xác nhất.

Chân dung khách hàng được miêu tả chuẩn nhất thông qua những website họ ghé thăm, những thứ họ đọc. Ngoài ra, đừng quên tìm hiểu những băn khoăn hay mong muốn của họ và cả cách họ đưa ra quyết định, bởi chính những điều này sẽ giúp bạn hiểu khách hàng hơn để tạo ra nội dung thuyết phục người mua. Đây đã là một thành công!

Bạn nên dựa vào chân dung khách hàng để viết bài mô tả sản phẩm, thay vì chỉ tập trung vào việc liệt kê các công năng, ứng dụng của nó. Khi đó những thông tin bạn đưa ra được dẫn dắt khéo léo theo đúng nhu cầu của khách, tăng thêm ham muốn mua hàng cho họ. Hãy nhớ, viết bài mô tả sản phẩm là để thuyết phục khách mua hàng chứ không phải để trình bày.

  1. Lập danh sách bao hàm toàn bộ đặc điểm và lợi ích của sản phẩm

Bạn quảng cáo về sản phẩm, nói về những ưu điểm của nó mọi lúc mọi nơi. Bạn chú trọng vào đầu tư phát triển ứng dụng, nâng cấp tính năng cho sản phẩm bán chạy nhất. Đứng trên góc độ là nhà kinh doanh, bạn đã đúng nhưng chưa đủ. Bạn đã bao giờ tự hỏi đó có phải là những thứ khách hàng muốn đọc, muốn có? Câu trả lời là KHÔNG.

Khi cần mua một sản phẩm nào đó, họ sẽ chỉ cần biết nhận được gì từ sản phẩm của bạn, chứ không quan tâm tới sản phẩm của bạn làm được gì. Họ sẽ băn khoăn sản phẩm đó sẽ giúp cho cuộc sống của họ thay đổi như thế nào, tốt hay xấu? Khi dùng nó sẽ giúp họ giải quyết được vấn đề gì?

Bạn nên viết theo hướng sản phẩm sẽ giúp bạn tránh được những vấn đề rắc rối nào (ví dụ: giảm căng thẳng), hay nhận được lợi ích tích cực nào (ví dụ: tăng năng suất). Xác định theo hướng như vậy, bạn hãy liệt kê hết những ưu điểm, phẩm chất,… mặt hàng bạn đang kinh doanh, giải thích cho người đọc vì sao lại có tác dụng như vậy, tính năng đó sẽ được hoạt động như thế nào, khách hàng sẽ tin tưởng sản phẩm của bạn hơn.

  1. Xác định “giọng” phù hợp

Lôi kéo khách hàng bằng một giọng đơn điệu, xa cách hay hấp dẫn thu hút họ bằng cá nhân hóa pha chút hài hước? Bạn sẽ chọn phương án nào?

Để khách hàng luôn nhớ tới bạn, ấn tượng với sản phẩm của bạn, hãy làm cho mình trở nên khác biệt qua cá tính và văn hóa doanh nghiệp bạn. Thay vì máy móc nói rằng bạn rất vui khi được hợp tác với khách hàng, hãy nhấn mạnh sự chân thành của doanh nghiệp bạn, thêm chút dí dỏm để gây ấn tượng với họ. Hoặc để khẳng định dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình tốt nhất, đừng chỉ nói suông mà hãy chứng minh bằng việc bạn hiểu khách hàng ra sao, thân thiện, chu đáo với họ thế nào mới là thiết thực nhất.

Xác định đúng tông giọng sẽ giúp bạn nhận định rõ hơn thân phận của mình, từ đó tìm ra hướng đối xử với khách hàng đúng cách. Vậy làm sao để xác định được tông giọng chuẩn? Đó là khi miêu tả sản phẩm, bạn hãy xem xét lựa chọn đặc điểm nào không phù hợp, đặc điểm nào phù hợp với sản phẩm, với văn hóa công ty mình.

  1. Tạo điều kiện để “đọc lướt” dễ dàng

Hầu hết mọi người chỉ đọc tối đa 16% nội dung trên một trang web bình thường. Vậy bạn phải làm thế nào để họ đọc hết những nội dung mà bạn đã mất thời gian và chất xám sáng tạo ra nhằm thu hút và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm?

Lấy ví dụ về cách mô tả sản phẩm của Subiz, họ viết theo mô típ lấy tiêu đề làm nổi bật công dụng sản phẩm, các hình ảnh mô tả đơn giản, tính năng được liệt kê bằng các gạch đầu dòng gọn gàng. Tiêu đề phụ dùng phông chữ 23px, nhiều màu sắc bắt mắt tạo sự cá tính, hấp dẫn khách hàng chú ý vào các ý chính cũng như tiêu đề.

Dưới đây là 1 số điểm cần lưu ý khi trình bày bài mô tả sản phẩm:

– Các điểm chính nên được thực hiện bằng các gạch đầu dòng ngắn gọn để thu hút.

– Tiêu đề phụ thông thường khách hàng sẽ không đọc kỹ, chỉ đọc lướt. Bạn phải tạo nên những tiêu đề phụ thật sự bắt mắt, buộc họ phải đọc chậm lại để nghiên cứu kĩ hơn về sản phẩm.

– Nên chọn phông chữ lớn để khách hàng nhìn rõ hơn.

– Phải có hình ảnh hoặc video minh họa tạo sự hấp dẫn.

– Tạo các khoảng trắng để khiến trang web trở thành một nơi cung cấp tin tức, định hướng cho người đọc thông qua các nội dung đó.

– Khi thiết kế web phải bám sát vào nội dung, cả hai phải phối hợp tương tác với nhau để hấp dẫn và níu giữ khách hàng ghé thăm quay lại vào lần sau.

Đọc tiếp phần 2 tại đây:

>>Nghệ thuật viết mô tả sản phẩm hay, quyến rũ khách mua hàng (P2)


Chia sẻ bài viết này