6 bí mật tài chính từ các doanh nghiệp thành công (P1)

Dù  trong cuộc sống hay  trong kinh doanh, yếu tố tài chính luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng, dường như bạn sẽ không làm được gì nếu không có nó. Sabrina Parsons, Giám đốc điều hành của LivePlan, tin rằng “quản lý ngân sách, tiến hành dự báo và lập kế hoạch không chỉ cần thiết trong thời gian đầu khi bạn thành lập doanh nghiệp. Mà ngay cả sau đó, trong suốt quá trình hoạt động, nếu bạn làm tốt được những vấn đề này, bạn sẽ thành công hơn, tăng trưởng cũng cao hơn đến 30% và những gì bạn thu về sẽ có ý nghĩa hơn.”.

Tuy nhiên thì bạn không cần phải là một chuyên gia tài chính mới có thể thành công trong vai trò của một chủ doanh nghiệp. Dưới đây là 6 bí mật từ một số doanh nghiệp hàng đầu hiện nay mang đến cho bạn cách để tự chủ quản lý tài chính của mình một cách hiệu quả nhất.

1. Lợi nhuận không phải là cột mốc để đánh giá sự thành công

Hình 1: 6 bí mật tài chính từ các doanh nghiệp thành công

Là một công ty đang phát triển, lợi nhuận không phải điều mà bạn phải phấn đấu đạt được, nó càng không phải là cột mốc để đánh giá sự thành công của bạn. Thậm chí trong thực tế, nó còn là yếu tố cản trở sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Matt Rissell, Giám đốc điều hành của TSheets, nhắc nhở chúng ta rằng “một công ty mới hoặc đang phát triển nhanh chóng sẽ luôn “đốt cháy” tiền mặt một cách nhanh chóng”. Nếu doanh nghiệp đang phát triển bùng nổ, ngân sách của bạn sẽ luôn luôn ở trạng thái lưu động. Nếu bạn chỉ chăm chăm thu lợi nhuận và cất trữ, bạn sẽ bỏ qua nhiều cơ hội đầu tư để ngày càng phát triển hơn nữa. Lợi nhuận của bạn có thể thấp, nhưng điều đó rất có thể là do sự tăng trưởng nhanh chóng chứ không phải là sự thụt lùi. Thay vào đó, tính toán tốc độ tăng trưởng kinh doanh mới chính là cách để xem xét sự thành công hay thất bại.

Hãy nhớ điều đó, mặc dù lợi nhuận vẫn luôn là mục tiêu tài chính cuối cùng của bất cứ doanh nghiệp nào.

2. Biết đâu là những số liệu quan trọng cho doanh nghiệp của bạn

Hình 2: 6 bí mật tài chính từ các doanh nghiệp thành công

Xem thêm:

9 chiến lược định giá sản phẩm bán lẻ của bạn một cách có lợi nhuận

3 chiến lược tài chính quan trọng đối với người kinh doanh

Có rất nhiều chỉ số tài chính được sử dụng phổ quát và áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp, chẳng hạn như doanh thu, chi phí, tiền mặt, tổng lợi nhuận,.. . Nhưng Joshua Reeves, giám đốc điều hành của ZenPayroll, khuyến cáo rằng doanh nghiệp của bạn nên xem xét những chỉ số quan trọng nhất có thể đánh giá được tình trạng phát triển thực tại của mình. Ví dụ như giá trị khách hàng lâu dài (CLV) và chi phí mua lại của khách hàng (CAC) là hai trong số những chỉ số vô cùng quan trọng với mỗi công ty. CLV sẽ giúp bạn hiểu phần lợi nhuận khách hàng mang đến cho bạn sau khi lấy doanh thu từ khách hàng đó trừ hết chi phí dùng để giành được chính khách hàng này. Còn CAC giúp bạn hiểu được chi phí phải bỏ ra để thuyết phục một khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của mình. Theo dõi hai số liệu này qua các kênh thông tin cho phép bạn dễ dàng đánh giá lợi nhuận có được từ các kênh khác nhau, và có thể tập trung đầu tư ngân sách vào những cái tốt nhất”.

3. Đừng mất tiền vào những sai lầm ngớ ngẩn

Với tất cả mọi thứ, nếu không cẩn thận, bạn có thể để mất nhiều chi phí vô ích một cách dễ dàng. Vậy những sai lầm nào mà bạn cần phải xem xét? Một ví dụ hoàn hảo, Parsons nói, “Bạn cần phải quản lý tài khoản thu của mình và có các giao thức để khuyến khích khách hàng trả tiền sớm. Tiền bạn nhận được hôm nay là có giá trị hơn tiền bạn nhận được trong bốn tháng sau. Nếu bạn cho khách hàng nợ quá lâu thì đó là một sai lầm của bạn vì bạn sẽ bỏ phí mất nhiều cơ hội đầu tư, chẳng hạn như khoản lãi suất mà đáng lẽ ra bạn đã có được nếu chuyển số tiền đó vào trong ngân hàng.”.

Hình 3: 6 bí mật tài chính từ các doanh nghiệp thành công

Một ví dụ khác của những sai lầm ngớ ngẩn, đó là bạn đã quên mất thời gian thanh toán cho thẻ tín dụng của mình và phải trả phí cao hơn rất nhiều; hay như việc bạn nhận được bảng tính lệ phí trả tiền từ nhà cung cấp quá muộn? Hãy dành một chút thời gian để làm việc cẩn trọng hơn theo quy trình kinh doanh của mình và xác định rõ ràng những nguy cơ có thể khiến bạn mất tiền một cách ngớ ngẩn. Nếu bạn không chắc chắn, hãy hỏi kế toán của bạn để được giúp đỡ.

Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay bảng giá website và công ty thiết kế web bán hàng tốt để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

(Tổng hợp từ www.inc.com)


Chia sẻ bài viết này