3 nguyên tắc cơ bản để xây dựng thương hiệu thành công

Mỗi chúng ta đều có nơi uống cafe yêu thích, đôi giày chạy yêu thích, thậm chí cả thương hiệu khoai tây chiên yêu thích của mình. Liệu những thứ “yêu thích” này có thực sự là duy nhất và không có ai khác nữa làm ra sản phẩm như thế hay không? Câu trả lời là không.

Có điều gì đó khó tả về một số thương hiệu khiến cho chúng hấp dẫn hơn đối với chúng ta. Trường hợp hiếm nhất trong số những cái hiếm là các thương hiệu đình đám mà không cần bất kỳ lời giới thiệu nào. Họ chỉ đơn giản bán hàng nhờ vào sức mạnh của tính sẵn có. Hãy nghĩ đến Harley Davidson, Rolex, Apple.

3 nguyên tắc cơ bản để xây dựng thương hiệu thành công

Mặc dù việc xây dựng được thương hiệu đình đám là thành tích “một lần trong đời” đối với hầu hết các nhà tiếp thị, những thành phần quan trọng đi cùng với nhau để tạo ra thương hiệu đình đám vẫn duy trì gần như không đổi. Hãy cùng tìm hiểu các đầu vào quan trọng kết hợp với nhau để tạo ra thương hiệu thành công ngoài sức tưởng tượng của người sáng tạo ra chúng.

1. Xây dựng cá tính thương hiệu

Cá tính thương hiệu – cách mà thương hiệu khiến bạn cảm nhận về chúng – là bản chất của thương hiệu. Nó bao gồm các nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có logo, màu sắc ký hiệu, chú thích hoặc khẩu hiệu, linh vật thương hiệu, một cái nhìn khác biệt và cảm nhận về sản phẩm, trang web hay bao bì, thiết kế cửa hàng, thiết kế sản phẩm, cung cấp dịch vụ và tương tự. Khi mỗi yếu tố trong số này được đồng bộ hoàn hảo, bạn sẽ có được một cá tính đặc biệt giúp cho thương hiệu ngay lập được tức nhận ra và luôn được định danh qua các năm.

Hãy lấy Virgin làm ví dụ. Là một thương hiệu, cá tính của Virgin là vui vẻ, hài hước, trẻ trung và tươi sáng. Tất cả mọi thứ về thương hiệu – từ quảng cáo đến trang web, nhân viên, cửa hàng và các điểm tiếp xúc bán lẻ như Virgin Lounges đến các pha PR lạ lùng nguy hiểm mà người sáng lập Richard Branson thường xuyên tạo ra – đều có gen Virgin được đưa vào một cách phù hợp.

3 nguyên tắc cơ bản để xây dựng thương hiệu thành công

2. Chất lượng cao đã là quá khứ

Sự hài lòng của khách hàng tạo ra thương hiệu tốt. Thương hiệu tốt cung cấp chất lượng tốt. Đó là định luật. Điều thực sự ra thương hiệu tốt là khi bạn đi thêm một bước nữa và “thu phục” khách hàng với những thứ mà họ không bao giờ mong đợi. Đây không phải là việc ngăn chặn khiếu nại của khách hàng, mà là tạo ra những trải nghiệm tốt khiến cho khách hàng quay trở lại để biết thêm.

Hampton Inn là một trường hợp điển hình. Chuỗi khách sạn này nổi tiếng với việc bảo đảm sự hài lòng 100% chứ không chỉ là “trên quảng cáo”. Họ đi trên con đường của mình để xứng đáng với điều đó. Một khách hàng kể rằng khi wifi trong phòng không hoạt động 1 ngày trong suốt thời gian ông ở đó, ông đã báo với nhân viên khách sạn. Thậm chí không cần phải đòi hỏi, nhân viên đã nhanh chóng trừ đi tất cả các khoản phí cho toàn bộ thời gian lưu trú của khách hàng này, kết hợp với một lời xin lỗi chân thành.

Một khách hàng khác của Hampton Inn phàn nàn rằng phòng của ông hết nước nóng. Ông đã thông báo điều này cho nhân khách sạn và được hoàn trả lại các khoản phí trong thời gian lưu trú. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó. Ông đã sớm nhận được một email dài, thân thiện và mang tính cá nhân từ tổng giám đốc của khách sạn. Cô đưa ra sự hối tiếc sâu sắc về vụ việc, đồng cảm với hoàn cảnh của khách hàng, đọc và khen ngợi ông trên blog của mình. Cô đã tạo ra một khách hàng trung thành cho Hampton Inn.

3. Biết được cảm xúc của khách hàng

Một thương hiệu lớn sẽ biết được những gì đang diễn ra trong tâm trí của khách hàng. Hiểu biết thực sự về khách hàng là những gì giúp các sản phẩm và dịch vụ của một thương hiệu đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà thậm chí không cần phải hỏi họ. Họ thu thập dữ liệu khách hàng theo thời gian thực, thêm vào các bài học này từ những thị trường mà họ đang hoạt động, kết hợp cả hai và tạo ra ma thuật tiếp thị! Các công cụ phân tích web như Google Analytics hay phân tích email từ các dịch vụ như GetResponse cho phép các thương hiệu có được những hiểu biết sẽ không bao giờ đến nếu chỉ đơn giản là hỏi khách hàng về những gì họ muốn.

3 nguyên tắc cơ bản để xây dựng thương hiệu thành công

McDonald đã làm rất tốt trong việc hiểu rõ nhu cầu của khách hàng thậm chí trước cả khi họ lên tiếng. Từ bánh mì kẹp McVeggie ở Ấn Độ đến bánh mì cuộn McArabia ở Ma-rốc, McDonald đã cung cấp các mặt hàng độc đáo trên thực đơn của mình cho phù hợp với khẩu vị của mỗi nơi trong số 119 quốc gia họ đang hoạt động.

Sự tuyệt vời thực sự không đến từ việc làm theo các mẫu công thức. Nó đến từ nền tảng giá trị vững chắc mà một thương hiệu được xây dựng trên đó, giá trị mà tạo thành một kết nối thực sự với khách hàng và giúp cho thương hiệu của bạn tồn tại trong tâm trí của họ cho thế hệ mai sau.

(Tổng hợp từ www.entrepreneur.com)


Chia sẻ bài viết này