Làm thế nào để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh?

Trong phần 1, chúng ta đã cùng tìm hiểu về các lợi ích của việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, cùng với cách khởi đầu và tạo ra khuôn khổ để tiến hành. Hãy tiếp tục với các bước khác trong phần 2 này.

Lựa chọn mục tiêu

Sẽ rất hữu ích khi nghĩ đến đối thủ cạnh tranh của bạn trên các điều kiện lựa chọn mà khách hàng của bạn có – những nơi khác mà họ có thể đến mua các sản phẩm / dịch vụ mà bạn hy vọng sẽ bán cho họ – Levy cho biết. Điều đó có thể bao gồm các đối thủ cạnh tranh trực tiếp (những người bán cùng thứ mà bạn bán) và đối thủ cạnh tranh gián tiếp (những người bán các sản phẩm / dịch vụ khác đáp ứng nhu cầu tương tự). “Ví dụ, Starbucks và Dunkin’ Donuts là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, trong khi quầy thực phẩm chế biến sẵn của siêu thị địa phương có thể là đối thủ cạnh tranh gián tiếp với cả hai hãng – đặc biệt là nếu cà phê của họ ngon” – theo Levy.

Thường thì các doanh nhân cho rằng họ không phải cạnh tranh, nhưng mọi người đều phải cạnh tranh. Nếu danh sách các đối thủ cạnh tranh có vẻ dài (và tiềm năng của việc theo dõi tất cả các đối thủ cạnh tranh khiến bạn nản chí), hãy cân nhắc ưu tiên danh sách của bạn theo một vài danh mục khác nhau. Ví dụ, Levy khuyên bạn nên “theo dõi chặt chẽ đối thủ cạnh tranh chính” và “lưu ý đến đối thủ cạnh tranh mới nổi”.

Tiến hành nghiên cứu đối thủ cạnh tranh như thế nào? (Phần 2)

Bí mật mua sắm

Ngoài việc nghiên cứu những gì đối thủ cạnh tranh của bạn nói về bản thân họ, việc biết được họ có cung cấp những gì đã hứa hẹn hay không và cung cấp như thế nào cũng không kém phần quan trọng – theo Levy. Thông tin này hơi khó khăn hơn một chút để tìm ra, nhưng nó vẫn có sẵn. Một số cách Levy gợi ý để hiểu được đối thủ cạnh tranh của bạn cung cấp những gì mà thương hiệu của họ hứa hẹn như thế nào bao gồm:

– Tự mình mua sắm từ họ

Cho dù là mua sắm trực tuyến hay tại địa điểm bán lẻ, hãy đảm bảo rằng bạn ghé thăm đối thủ cạnh tranh của bạn, xem các sản phẩm và giá cả của họ, có được những trải nghiệm tương tự như khách hàng.

– Nhờ một đồng nghiệp có kiến thức thay bạn mua sắm từ họ

Bạn có thể tự mình bí mật mua sắm hoặc chỉ đơn giản là dựa vào ai đó trong số các nhân viên của bạn để mua sắm từ đối thủ cạnh tranh và báo cáo lại cho bạn.

– Hỏi khách hàng của bạn

Khách hàng của bạn cũng có thể là – hoặc có thể đã là – khách hàng của đối thủ cạnh tranh. Hãy hỏi họ trong các cuộc phỏng vấn trang trọng hoặc không trang trọng về nơi nào khác mà họ sẽ mua các sản phẩm / dịch vụ tương tự như của bạn và những gì họ nghĩ về các lựa chọn của họ.

Tiến hành nghiên cứu đối thủ cạnh tranh như thế nào? (Phần 2)

vnmaster.net– Công ty thiết kế web bán hàng  hỗ trợ đặt tên miền. Truy cập ngay để tham khảo báo giá website

Theo dõi liên tục

Một khi bạn đã tạo ra cái nhìn tổng quan toàn diện về tình hình cạnh tranh, bạn nên cập nhật thông tin của mình trên cơ sở hàng quý, theo dõi:

– Bất kỳ thay đổi nào về thông điệp và nhận diện thương hiệu tổng thể

– Các sản phẩm / dịch vụ hoặc chính sách giá mới

– Các chương trình khuyến mãi ngắn hạn hoặc dài hạn

-Quảng cáo mới hoặc các thông tin liên lạc khác ra bên ngoài

– Khu vực địa lý mới

– Thành viên đội ngũ mới

– Thành công và thất bại quan trọng về doanh số

Sử dụng công cụ

Có rất nhiều công cụ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh có sẵn, tùy thuộc vào loại hình công ty của đối thủ cạnh tranh. Những tài nguyên này cũng đa dạng về lượng chi phí, từ Google Alerts, nguồn cấp dữ liệu Facebook và Twitter miễn phí đến báo cáo nghiên cứu thị trường có thể tốn hàng triệu đồng. Bạn phải cân nhắc giữa nhu cầu nghiên cứu đối thủ cạnh tranh với chi phí của một số công cụ và nguồn lực.

Tiến hành nghiên cứu đối thủ cạnh tranh như thế nào? (Phần 2)

Dưới đây là một số tài nguyên mà bạn có thể sử dụng để thu thập thông tin cạnh tranh:

– Kiểm tra trang web

Trang web có thể sẽ là một trong những nơi đầu tiên khách hàng sẽ ghé thăm để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn, vì vậy bạn cũng nên bắt đầu ở đó. “Hãy đứng vào vị trí của người tiêu dùng và truy cập vào trang web của đối thủ cạnh tranh như thể bạn đang nghĩ đến việc mua thứ gì đó từ họ. Đây là lúc bạn có thể bắt đầu điền vào các cột của bảng tính đã nói” – Levy cho biết. Đặc biệt chú ý đến bất cứ điều gì khiến cho một đối thủ cạnh tranh cụ thể nổi bật trong cảnh quan – có lẽ là một trong những đối thủ cạnh tranh của bạn có đồ họa ấn tượng hơn so với những người khác hoặc cung cấp ưu đãi giá đặc biệt, v.v… Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn cung cấp mua bán trực tuyến, hãy thực sự đi qua quá trình mua sắm và thanh toán để xem họ thân thiện (hoặc không) như thế nào.

– Công cụ web miễn phí

Một trong những cách tốt nhất để thu thập thông tin tình báo về đối thủ cạnh tranh là đăng ký các dịch vụ miễn phí trên Internet. Đăng ký nhận email bản tin của đối thủ cạnh tranh. Thiết lập Google Alerts cho các đối thủ cạnh tranh hàng đầu và ban điều hành của họ để nhận email mỗi khi họ được đề cập trên trực tuyến. Theo dõi những đề cập đến tên của đối thủ cạnh tranh trên Facebook và Twitter bằng cách đăng ký với nguồn cấp dữ liệu của họ. Nếu điều này nghe có vẻ quá nhiều kênh thông tin để giám sát một cách thường xuyên, có một giải pháp dễ dàng để tiết kiệm thời gian và đơn giản hóa – nguồn cấp dữ liệu RSS. Theo dõi đối thủ cạnh tranh bằng cách đưa nguồn cấp dữ liệu Google Alerts, Twitter, Facebook và tất cả các RSS khác của bạn vào một nguồn cấp dữ liệu RSS thông qua các công cụ như MySyndicaat.com.

– Hồ sơ công khai

Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn là công ty đại chúng, bạn có thể tra cứu hồ sơ tài chính của họ trên cơ sở dữ liệu của ủy ban chứng khoán mà không phải chịu trách nhiệm. Các công ty tư nhân thường khó nghiên cứu hơn, nhưng một số hồ sơ công ty nộp cho các cơ quan nhà nước là tài liệu công cộng. Ngoài ra, các hồ sơ bất động sản và bất kỳ tranh chấp nào cũng sẽ tạo ra hồ sơ công khai có thể khai thác thông tin về đối thủ cạnh tranh.

– Nghiên cứu thứ cấp và các cơ sở dữ liệu doanh nghiệp

Có thể sẽ đáng giá khi mua các báo cáo nghiên cứu về ngành hoặc lĩnh vực của bạn từ các công ty bên ngoài. Thường thì các nhà phân tích như Forrester Research sẽ công bố các báo cáo tổng quan về ngành, trong đó có chứa nhiều hồ sơ rất hữu ích của các đối thủ cạnh tranh chính trong một thị trường, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ. Ngoài ra còn có dịch vụ trả phí như của Hoover – trong đó cung cấp mô tả chi tiết về các công ty với một khoản phí – và Dun & Bradstreet – chuyên bán báo cáo về các công ty với thông tin về lịch sử, giám đốc, khách hàng, nhân viên và phát triển gần đây.

>> Có thể bạn chưa đọc:

Giải pháp hoàn hảo khi lựa chọn thiết kế website vnmaster.net

Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018

bảng giá website doanh nghiệp

(Tổng hợp từ www.inc.com)


Chia sẻ bài viết này