Xây dựng bước đi bền vững trong kinh doanh online 2018

Kinh doanh online đã trở thành bộ phận thiết yếu của nền kinh tế nước nhà, đóng góp ngày càng lớn trong doanh thu của các doanh nghiệp. Với sự trợ giúp của Internet cùng điện thoại di động, các công ty có thêm cơ hội mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể khai thác hết tiềm năng của loại hình kinh doanh này, thậm chí còn phá sản ngay khi cửa hàng vừa được thành lập 3-4 tháng bởi thiếu kinh nghiệm đánh giá thị trường, nắm rõ sự thay đổi trong nhu cầu người dùng cũng như không đưa ra được chiến lược phát triển phù hợp.

Xây dựng bước đi bền vững trong kinh doanh online 2018

Vì vậy nếu muốn kinh doanh thành công qua mạng Internet bạn cần xây dựng một kế hoạch mang tính chiến lược gồm 3 bước sau:

Bước 1: Phát triển sản phẩm

30% những người thất bại khi kinh doanh online bởi họ không tìm cho mình một hướng đi hợp lý trong quá trình chọn lựa sản phẩm. Một sản phẩm đích thực phải thỏa mãn một nhu cầu hoặc một khát vọng nhất định và mang lại sự hài lòng ngay lập tức. Tuy nhiên có thể nhu cầu của người tiêu dùng lớn nhưng khi chen chân vào lĩnh vực này thì cửa hàng của bạn chỉ là đứa trẻ “sơ sinh”, không thể cạnh tranh được với những ông lớn, nếu không tạo ra được sự khác biệt thì rất khó sinh tồn.

Lựa chọn một thị trường ngách phù hợp

Trước khi bắt đầu kinh doanh dù online hay offline, hãy dành nhiều thời gian suy nghĩ về sản phẩm định bán thông qua việc làm một cuộc nghiên cứu thị trường, hiểu xem khách hàng thật sự muốn gì. Một nửa thành công sẽ đạt được nếu bạn phát triển sản phẩm theo đúng hướng. Tìm cho mình một thị trường ngách, ít đối thủ cạnh tranh đồng thời tập trung vào chất lượng là điều mọi bạn trẻ khởi nghiệp cần phải chú ý. Sản phẩm của bạn sẽ tuyệt vời hơn nếu không chỉ dừng lại ở mức độ thể hiện những gì bạn đã cam kết với khách hàng mà còn mang lại cho khách hàng những lợi ích khác, hơn cả những gì họ mong đợi khi sử dụng.

Bước 2: Thiết kế website

Sau khi đã lựa chọn được hướng đi riêng của cửa hàng, vạch ra được kế hoạch cụ thể thì điều cần làm đầu tiên trong việc hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh đó là thiết kế website. Không cần nói quá nhiều về vai trò của website đối với kinh doanh trực tuyến chỉ cần biết được hiện nay tất cả những doanh nghiệp tư nhân hay cơ quan nhà nước đều sở hữu cho mình một trang web là có thể hiểu được. Website quyết định khá lớn đến việc khách hàng có quyết định mua sản phẩm hay không bởi tất cả những gì thể hiện trên đó đều nhằm mục đích duy nhất là thuyết phục người truy cập mua hàng.

Kho giao diện website của Kinh Doanh Việt

Tuy nhiên điều mà nhiều người khởi nghiệp hay mắc phải đó là họ quá “tiết kiệm”, chỉ chọn những đối tác thiết kế website giá rẻ (hoặc cực rẻ). Đúng là website được thiết kế vẫn đáp ứng các yêu cầu về bán hàng nhưng trên thực tế “tiền nào của đấy”, nếu sử dụng trong thời gian dài website sẽ hay xuất hiện lỗi, thậm chí còn không được đối tác sửa. Hãy lựa chọn cho mình một đối tác thiết kế website uy tín chuyên nghiệp như Kinh Doanh Việt nơi có đội ngũ thiết kế website cực kỳ chuyên nghiệp, đã phục vụ tới 15.000 khách hàng (Tính đến đầu tháng 7/2017 là hơn 30.000 khách hàng).

Điều tiếp theo bạn cần lưu ý đó là website cần có thiết kế đơn giản nhưng hấp dẫn, bạn luôn phải đứng trên vị trí là khách hàng để cảm nhận. Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu và hình ảnh hấp dẫn để tạo được sự chú ý là điều bạn phải hết sức quan trọng. Cần chú ý rằng không chỉ những hình ảnh rực rỡ, mà những thông tin xung quanh sản phẩm sẽ thuyết phục khách hàng. Mọi thứ bạn thể hiện trên website đều phải hướng đến mục tiêu thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ vì vậy bạn phải thể hiện rõ cho khách hàng biết chính xác những gì họ sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm của bạn, giải thích tại sao sản phẩm lại cần thiết như thế.

>Có thể bạn quan tâm:

Báo giá website

Báo giá thiết kế website bán hàng

Bước 3: Xây dựng chiến lược marketing

Chiến lược marketing là bước cuối cùng trong kế hoạch kinh doanh online của bạn. Làm cách nào để khách hàng biết đến thương hiệu, website là điều luôn khiến các doanh nghiệp đau đầu. Tự đưa ra cho mình chiến lược ngắn hạn và dài hạn để đảm bảo hoạt động kinh doanh sẽ đi vào quỹ đạo, đối phó được với khủng hoảng diễn ra trong tương lai. Nếu biết cách phát triển hợp lý, chắc chắn doanh số cũng theo đó tăng lên.

Chiến lược ngắn hạn: Đó là làm cách nào để khách hàng biết đến của hàng và tùy theo mỗi sản phẩm, dịch vụ, thời điểm mà chiến lược ngắn hạn đưa ra khác nhau. Trong thời điểm đầu sau khi website được thành lập hãy thiết lập luôn một fanpage kinh doanh và nhờ bạn bè, người thân truyền thông. Mục tiêu tháng đầu có thể là 100 – 200 khách hàng, sau đó tăng dần lên. Một số công cụ thực hiện chiến lược marketing ngắn hạn mà bạn có thể tận dụng bao gồm quảng cáo bán hàng (banner trên các trang báo, website khác); các công cụ tìm kiếm… Tuy nhiên mặc dù chiến lược ngắn hạn là vô cùng quna trong nhưng nó chỉ mang tính đột biến và là giải pháp tình thế thôi.

Kết hợp nhiều loại hình marketing khác nhau trong kinh doanh online

Chiến lược dài hạn: Chiến lược này quyết định rất lớn đến sự phát triển của cửa hàng tỏng tương lai vì vậy bạn phải thu thập đầy đủ thông tin liên quan đến sản phẩm và khách hàng, phân khúc thị trường, có chính sách bán hàng phù hợp. Tận dụng lợi thế của SEO, mạng xã hội, điện thoại di động… để vượt mặt đối thủ trong việc tiếp cận khách hàng và khai thác quảng cáo trên google, facebook là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp.

Xây dựng cho cửa hàng một nền tảng vững chắc sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được thành công trong tương lai. Có thể điều này khiến quá trình xuất phát của bạn chậm hơn nhưng “chậm mà chắc”, sự tính toán cẩn thận sẽ giúp cho cửa hàng được mọi người chú ý hơn. Hãy tự tin rằng bạn sẽ thành công khi tạo lập và thực hiện chiến lược marketing trực tuyến.

> Có thể bạn chưa đọc

7 tuyệt chiêu sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh

Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018

bảng giá website doanh nghiệp


Chia sẻ bài viết này