Văn hóa kinh doanh của người Nhật – kết tinh giữa truyền thống và hiện đại

Tận tụy và nguyên tắc trong công việc nhưng vẫn luôn giữ được quan hệ gắn bó với mọi người, sống vì tập thể là điều làm nên phong cách làm việc đặc biệt, hiệu quả của người Nhật. Nhiều người khi đến Nhật Bản đều nhận định rằng quốc gia này là sự pha trộn, kết tinh hài hòa giữa truyền thống – hiện đại, giữa văn hóa làm việc của người phương Đông và phương Tây.

Văn hóa kinh doanh của người Nhật – sự kết tinh giữa truyền thống và hiện đại

Trong công việc, đặc biệt là khi hợp tác với người nước ngoài người Nhật luôn nghiêm khắc, đề phòng, làm hết sức để tạo được sản phẩm thực sự tốt nhưng vẫn luôn tạo được cảm giác thoải mái, thân thiện đến từ nụ cười, lòng nhiệt huyết. Điều này đã xây dựng nên một bản sắc riêng, một thương hiệu riêng không hề trùng lặp với bất kỳ ai của người Nhật. Dưới đây là 6 điểm nổi bật trong văn hóa kinh doanh, văn hóa công sở của con người đất nước mặt trời mọc.

1. Tôn trọng danh thiếp người gửi

Nghi lễ Meishi kokan (Meishi nghĩa là danh thiếp) là cách gọi cho hành động trao đổi danh thiếp tại các cuộc họp, gặp mặt tại Nhật Bản. Đối với những doanh nhân Nhật Bản, việc trao cho nhau danh thiếp vô cùng quan trọng và trân quý nên luôn được diễn ra trang trọng. Khi nhận card, người nhận sẽ dùng cả hai tay, cúi người xuống để bày tỏ sự tôn kính, đọc chúng một cách cẩn thận và sau đó đặt vào trong hộp đựng danh thiếp hoặc đặt ngay trên bàn làm việc trước mặt họ. Người Nhật không bao giờ cho thẻ card vào trong túi quần áo, làm nhăn, bẩn bởi đó là hành động bất lịch sự, không tôn trọng người trao.

Người nhận coi việc trao đổi danh thiếp là hành động trang trọng

Trao đổi danh thiếp là hành động quen thuộc trong các cuộc gặp làm ăn, thể hiện bạn đánh giá cao cuộc gặp gỡ hiện tại và mong muốn phát triển chúng trong tương lai. Đừng bao giờ suy nghĩ việc trao danh thiếp chỉ là hành động mang tính thủ tục, lấy lệ hoặc ngay lập tức nhét tấm danh thiếp vào túi quần mà không cần quan tâm nó có thông tin gì. Hành động đó đôi khi sẽ làm tổn thương đối tác của bạn. Tuy nhiên bạn không nên áp dụng việc trao danh thiếp một cách quá cứng nhắc, ở các nước phương Tây họ thường khá thoải mái trong vấn đề này nên nếu bạn cầm danh thiếp mà đọc thông tin quá lâu hoặc đọc to tấm danh thiếp lên thì trong sẽ thật buồn cười và lố bịch.

 

2. Tôn trọng người lớn tuổi

Trong văn hóa Nhật Bản, những người lớn tuổi luôn nhận được sự tôn trọng của xã hội. Khi gặp người lớn tuổi hơn mình, họ sẽ cúi đầu (hình thức chào hỏi truyền thống của người Nhật) để thể hiện sự kính trọng, cúi càng thấp trước người có địa vị càng cao. Đối với người Nhật người càng nhiều tuổi thì càng quan trọng, tiếng nói càng có trọng lượng. Vì vậy trong các cuộc họp, mọi người thường xin ý kiến của những người lớn tuổi bởi họ có nhiều kinh nghiệm, từng trải và đã nhiều năm cống hiến cho sự phát triển của công ty.

Người Nhật luôn tôn trọng tiếng nói của những người lớn tuổi

Hãy tôn trọng và luôn biết lắng nghe những người có thâm niên cao hơn bạn trong công ty. Đừng bao giờ tỏ ra bất kính, thiếu tôn trọng với họ hoặc đặt câu hỏi thiếu tế nhị với người lãnh đạo trước đám đông hoặc một nhóm làm việc. Nếu có vấn đề bất đồng với người quản lý hãy thể hiện điều đó khi chỉ có hai người. Đồng thời không bao giờ nghi ngờ vai trò quyền lực của người quản lý bởi đơn giản rằng họ được thăng chức hay bổ nhiệm do họ có kỹ năng và kinh nghiệm sống.

Xem thêm:

7 thói quen thường ngày của một người bán hàng thành công

5 sai lầm cần tránh để trở thành một doanh nhân thành đạt

báo giá thiết kế website bán hàng

3. Thấm nhuần động lực qua các khẩu hiệu

Nếu bạn làm việc cho một công ty Nhật hoặc xem những bộ phim Nhật sẽ thấy một đặc trưng là vào mỗi buổi sáng trước khi bắt đầu công việc nhân viên trong công ty thường họp lại và hô vang khẩu hiệu, mục tiêu đã đề ra  như một cách truyền cảm hứng, tạo động lực làm việc. Đây chính là văn hóa công sở của người Nhật, họ luôn biết cách giúp nhân viên của mình phát huy được tính sáng tạo, sự trung thành với công ty và thấm nhuần họ về mục tiêu lâu dài.

Luôn hô vang khẩu hiệu trước khi làm việc là phong cách làm việc của người Nhật

Chúng ta học được gì từ đó? Mỗi khi bắt đầu công việc, hãy tự nhắc nhở bản thân về những mục tiêu cần đạt tới trong tuần, ngày, năm và phải nhận ra tầm quan trọng khi làm việc tập thể. Bạn có thể ghi khẩu hiệu, mục tiêu công việc, tiến độ làm việc ra một quyển sổ riêng của bản thân (Chỉ một mình bạn biết) để có thể nhìn lại mỗi khi chán nản, do dự; để những công việc lặt vặt hàng ngày làm lu mờ những mục tiêu đấy.

4. Nghiêm túc trong công việc

Người Nhật nổi tiếng nguyên tắc trong công việc, luôn phát huy 100% năng lượng để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Điều này có thể dễ nhận thấy khi mọi công trình người Nhật làm tại Việt Nam luôn hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng đảm bảo. Người Nhật tôn trọng công việc và nơi làm việc, họ rời văn phòng rất muộn, chỉ về khi thấy mọi thứ thật hoàn hảo. Bên cạnh đó không bao giờ bạn thấy các nhân viên người Nhật cười đùa, nói chuyện phiếm khi làm việc, luôn giữ vẻ mặt lạnh lùng, không thể hiện tình cảm ra ngoài đặc biệt trong các cuộc họp. Họ nói chuyện bằng giọng thấp, có chừng mực và luôn cân nhắc trước khi phát ngôn ra điều gì. Điều đặc biệt là họ thường nhắm mắt khi nói chuyện để thể hiện sự chú ý tới người nói.

Nguyên tắc, lạnh lùng là điều thường thấy của các nhân viên công sở Nhật

Trong công việc, cần phải có sự tập trung ở mức cao nhất. Nghiêm túc trong công việc sẽ mang đến cách làm việc chuyên nghiệp. Đối với người Nhật, cách cư xử bề ngoài mang tính chuyên nghiệp không những làm tăng sự tôn trọng đối với công việc, mà còn tăng sức sản xuất. Tất nhiên bạn cũng không cần “thánh địa hóa” nơi làm việc của mình khiến nó mang bầu không khí trầm trọng nhưng đừng bao giờ biến nó trở thành nhà của mình.

5. Tôn trọng các mối quan hệ và sống vì tập thể

Cũng giống như các nước phương Đông, người Nhật rất coi trọng giá trị tập thể, không bao giờ đánh giá cao vai trò cá nhân. Họ biết lắng nghe ý kiến của mọi người và cùng đưa ra những định hướng phát triển. Vì vậy, bạn thường được nghe câu chuyện về các CEO của Mỹ, Châu Âu nhưng rất ít khi thấy nói về một vị lãnh đạo doanh nghiệp của Nhật Bản. Đối với người Nhật, tinh thần đồng đội là yếu tố tiên quyết đối với thành công của một tập thể.

Khi văn hóa phương Tây du nhập vào các nước, nhiều người nghĩ rằng chúng ta phải học theo họ, đề cao tính cá nhân trong công việc. Nhưng trong công việc nếu như bạn quá chú trọng tới thành quả của riêng mình, cố gắng biến mình trở thành “sao” trong công ty mà không hề quan tâm việc làm đó có tác động như thế nào thì chắc chắn đó không phải là sự lựa chọn thông minh. Tất nhiên cũng không nên đề cao quá vai trò của tập thể vì nó có thể khiến nhiều người ỷ lại, không chịu làm việc.

vnmaster.net– Công ty thiết kế web tốt  hỗ trợ đặt tên miền. Truy cập ngay để tham khảo bảng giá website doanh nghiệp

6. Làm hết sức, chơi hết mình

Người Nhật nguyên tắc trong công việc nhưng khi được giải trí họ sẽ “chơi” hết sức mình. Nếu như trong quan điểm của nhiều người Việt, các quán bar là nơi không nên đến nhưng với dân công sở Nhật, đó là địa điểm thân thuộc (thậm chí là truyền thống) để mọi người giảm tỏa căng thẳng. Ngoài ra người Nhật rất thích đến các quán karaoke bởi nơi đây mọi người có thể hát cùng với nhau, hò hét để lấy lại cân bằng sau ngày làm việc mệt mỏi. Việc này còn giúp gắn kết mối quan hệ, thắt chặt tình bạn.

Người Nhật hay tìm đến quán bar karaoke để giải trí sau khi làm việc

Giải trí là phần quan trọng của cuộc sống, hãy thưởng thức giờ nghỉ thoải mái, không lo nghĩ tới công việc của mình. Hòa mình vào bữa tiệc liên hoan, tham gia các chương trình du lịch sẽ mang lại nhiều lợi ích mà bạn không thể biết hết được. Bạn hãy nhớ, khi đi chơi hoặc làm bất kỳ việc gì với đồng nghiệp, bạn hãy luôn là một phần không tách rời của nhóm.

 Tổng hợp từ Internet


Chia sẻ bài viết này