Sự thay đổi liên tục trong thuật toán của Google đã và đang khiến cho rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc cập nhật để tối ưu hóa SEO cho website bán hàng của mình. Trong bối cảnh các quy tắc thay đổi như một trò chơi vậy thì hầu hết các doanh nghiệp tỏ ra không còn bận tâm đến vấn đề SEO nữa khi các chỉ số website đã ổn định. Tuy nhiên thì SEO vẫn là một hoạt động liên tục và xuyên suốt mà bạn không thể bỏ qua nếu như không muốn website bị tụt hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Top 5 suy nghĩ và hành động sẽ khiến website bị tụt hạng “không phanh”
Sau đây là top 5 trường hợp sai lầm khi mà các doanh nghiệp đã cố tình lãng quên đi vấn đề SEO trong quá trình quản trị website của mình.
Chỉ số PageRank cao, tôi thậm chí không cần đến SEO
Có một tin giật gân là Google luôn đặt chỉ số PageRank ở dưới cùng trong thuật toán cập nhật dữ liệu vào chỉ mục của nó. Tại sao lại như vậy? Đó là bởi vì dưới ảnh hưởng của hoạt động SEO, rất nhiều trang web hiện nay thực hiện hành vi “mờ ám” để kiếm tiền bằng cách bán các liên kết chất lượng của nó. Và tất nhiên là, Google được phát triển đủ thông minh để biết được điều đó.
PageRank vẫn luôn là một chỉ số quan trọng
Mặc dù PageRank vẫn là một phần của thuật toán Google trong việc truy xuất ra các kết quả tìm kiếm liên quan, nhưng nó đã không còn quá quan trọng như trước đây nữa, bởi lẽ:
– Thao tác quá dễ dàng để có thể tăng chỉ số này;
– Nó không tương quan với bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm;
– Sẽ không có số liệu chính xác vì PageRank Toolbar không còn nhận được các bản cập nhật.
Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người
Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay bảng giá website doanh nghiệp để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.
Các phương tiện truyền thông xã hội không có tác động đến SEO
Google không cập nhật vào chỉ mục lượng like và comment, vì thế tại sao các doanh nghiệp lại bận tâm đến các phương tiện truyền thông xã hội trong chiến lược SEO website lên top của mình? Hãy thử xem xem đâu mới là những lợi ích thực sự mà mạng xã hội mang lại cho doanh nghiệp của bạn:
– Quảng bá rộng rãi thương hiệu và thông điệp truyền thông đến các đối tượng tiềm năng. Thậm chí là các nhà xuất bản nội dung khác có thể tham khảo trang web của bạn trong bài viết tiếp theo của họ;
Phương tiện truyền thông xã hội đóng vai trò quan trọng đối với SEO
– Nó định hình sự tham gia và danh tiếng trực tuyến của doanh nghiệp, đây là hai yếu tố rất quan trọng đối với Google;
– Nó cho thấy các hoạt động trên website của doanh nghiệp diễn ra liên tục, là dấu hiệu cho Google thấy rằng nội dung của bạn là quan trọng đối với người dùng, do đó, công cụ tìm kiếm này sẽ đặt trang web của bạn ở vị trí cao hơn trên các trang kết quả xuất hiện.
Nội dung độc lập là vua
Trên website của doanh nghiệp luôn cho những trang con tồn tại chỉ mang tính pháp lý mà không hề có khả năng “nói” cho Google biết điều gì về trang web của bạn, chẳng hạn như trang “Liên hệ”, trang “Điều khoản và điều kiện”,…
Nội dung website cần hướng đến lợi ích cho người dùng
Trong điều kiện mà mọi hoạt động đều nhằm hướng đến người dùng thì nội dung trang web của bạn cũng nên nhắm mục tiêu phục vụ lợi ích của khách hàng chứ không cần quá hướng đến Google với các bài viết chuẩn SEO khô khan và cứng nhắc.
Nội dung sẽ chẳng có tác dụng gì nếu không được đặt trong ngữ cảnh thích hợp, không có chiến lược xúc tiến đúng đắn và chỉ ẩn chứa các kỹ thuật SEO bất hảo như hàng tá các đường link rối mắt, hay một chủ đề nóng với tiêu đề không có sự liên quan đến các phần còn lại trên trang. Điều đó thực sự là một thảm họa và không được đánh giá cao hiện nay
Tìm các từ khóa ma thuật và xếp hạng cho nó
Tập trung tìm kiếm các “từ khóa ma thuật” (Magic keywords) đã từng được xem là một trong những giải pháp SEO mang lại hiệu quả cao. Bởi lẽ trước đây, Google thường đánh giá cao các trang web có sự xuất hiện hợp lý các từ khóa tối ưu được người dùng tìm kiếm nhiều. Chẳng hạn như sẽ không ai tìm kiếm “điện thoại thông minh”, thay vào đó, người dùng mạng sẽ muốn tìm “điện thoại thông minh Android có máy ảnh tốt”,…
Đừng chỉ tập trung vào các từ khóa “ma thuật”
Tuy nhiên thì hiện nay, với nhiều sự thay đổi thì bạn nên tập trung vào việc tạo ra nội dung xoay quanh các chủ đề được quan tâm thay vì chỉ hướng đến một hoặc hai từ khóa ma thuật. Mặc dù những cụm từ khóa dài mang tính cụ thể vẫn còn rất quan trọng trong hoạt động SEO website, nhưng sự kỳ diệu thực sự đang chuyển sang phần nội dung hướng tới các chủ đề thu hút nhiều người đọc.
> Có thể bạn chưa đọc
7 tuyệt chiêu sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh
Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018
Tôi đã làm SEO năm ngoái
Có thể doanh nghiệp đã từng tối ưu hóa SEO với các thẻ meta, anchor text, xây dựng nhiều liên kết chuẩn. Nhưng nếu bạn nghĩ rằng chúng sẽ tồn tại bền vững và luôn giữ cho trang web đứng ở thứ hạng cao trong các trang kết quả tìm kiếm của Google thì hoàn toàn là một điều sai lầm.
SEO là một hoạt động cần phải thực hiện liên tục mỗi ngày
SEO là một hoạt động mà bạn cần làm mỗi ngày với những nội dung mới mẻ để cho thấy các hoạt động trực tuyến của mình. Điều đó sẽ giúp Google tìm kiếm và xếp hạng nội dung website của bạn dễ dàng hơn.
Hãy nhớ một điều rằng: Google không tồn tại để chỉ phục vụ cho doanh nghiệp của bạn. Nó thường lo ngại về những giá trị mà bạn cung cấp, đồng thời luôn muốn trả về những kết quả có chất lượng tốt nhất cho người tìm kiếm. Do đó, hãy làm cho trang web của bạn những điều tốt nhất có thể trên một cơ sở liên tục mỗi ngày.
Đừng bao giờ mắc sai lầm với những suy nghĩ và hành động trên đây để rồi phải hối tiếc khi nhìn lại và không biết lý do vì sao mà website bán hàng của mình bị tụt hạng một cách không phanh bạn nhé. Hãy luôn nhớ rằng: Google đánh giá cao từng việc làm tích cực mà bạn hướng đến lợi ích của người dùng đấy!
(Tổng hợp từ www.business2community.com)