Trong phần 1, chúng ta đã cùng tìm hiểu về từ có sức thu hút mạnh nhất trong tất cả các ngành kinh doanh hiện nay – từ “MIỄN PHÍ”. Hãy tiếp tục tìm hiểu về các từ khác trong phần 2 này.
2. “Ngay lập tức!”
Một lần nữa, không có gì đáng ngạc nhiên, điều mà khách hàng của chúng ta yêu thích là được giải quyết vấn đề của họ “NGAY LẬP TỨC”. Khả năng trì hoãn sự hài lòng được nhiều nhà nghiên cứu cho biết là một đặc điểm tối quan trọng để trở thành một cá nhân thành công. Trong “thí nghiệm kẹo dẻo” nổi tiếng, các nhà nghiên cứu đã tìm ra rằng những đứa trẻ có thể trì hoãn sự hài lòng sẽ làm tăng khả năng trở thành người thành công sau này của chúng.
Vậy điều này có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp của bạn? Lý do khiến trì hoãn sự hài lòng trở thành một chủ đề nóng như vậy là bởi vì chúng ta yêu thích việc theo đuổi các phần thưởng ngay lập tức. Một số nghiên cứu MRI (Magnetic Resonance Imaging – công nghệ quét hình ảnh cộng hưởng từ) cho thấy vỏ não vùng trán “bốc hỏa” khi chúng ta nghĩ về việc “chờ đợi” một cái gì đó. Tuy nhiên, khi chúng ta nghĩ về một phần thưởng ngay lập tức, hoạt động diễn ra ở não giữa của chúng ta và đó là những gì tạo tiền đề cho chúng ta mua hàng. Những từ như “TỨC THÌ”, “NGAY LẬP TỨC” hay thậm chí là “NHANH” sẽ bật công tắc hoạt động của não giữa.
Sự cám dỗ để khắc phục vấn đề của chúng ta ngay lập tức thậm chí có tác dụng cả với việc chi tiêu thận trọng, vì vậy bạn có thể chắc chắn rằng khách hàng của bạn có nhiều khả năng sẽ cho sản phẩm của bạn một cơ hội nếu họ biết rằng họ sẽ không phải trì hoãn sự hài lòng của họ sau đó. Thậm chí nếu bạn không thể ngay lập tức vận chuyển hàng (không phải tất cả mọi người đều bán sản phẩm kỹ thuật số), việc nhắc nhở khách hàng của bạn rằng đơn hàng của họ sẽ đến “MỘT CÁCH NHANH CHÓNG” có thể là sự thúc đẩy nhỏ cần thiết để thực hiện việc bán hàng.
>> Xem thêm:
7 sai lầm cần tránh trong tiếp thị kinh doanh online
Thủ thuật tăng Like cho Facebook Page doanh nghiệp
3. “Mới!”
Mặc dù có rất nhiều từ gợi nhớ lại những quảng cáo sến sẩm ở địa phương khoe khoang mức giá khuyến mại của họ với phông chữ lớn màu đỏ, bạn nên nhớ rằng việc áp dụng hoàn toàn phụ thuộc vào khách hàng mục tiêu của bạn: chính những từ ngữ nắm giữ quyền lực chứ không phải là màu sắc lòe loẹt trên quảng cáo cổ lỗ sĩ đó.
Thêm một từ nữa trong danh sách những từ mà khách hàng của chúng ta yêu thích chính là “MỚI”. Từ này đã có tác dụng với bán hàng trong một thời gian dài và sẽ tiếp tục như vậy mãi mãi… nhưng lý do là vì sao?
Theo các nhà thần kinh học, từ “MỚI” nắm giữ sức mạnh là do sức hấp dẫn của sự mới lạ: những điều mới kích hoạt trung tâm phần thưởng trong não của chúng ta, trong khi đó sự mới lạ có xu hướng chết đi một cách nhanh chóng trong mua hàng cần thiết (nhanh hơn nhiều so với mua hàng theo “kinh nghiệm”).
Vậy chủ doanh nghiệp nhỏ có thể làm gì? Điều đầu tiên cần nhớ là: trong khi sự mới lạ đóng vai trò rất lớn trong việc phá vỡ trạng thái tĩnh của việc bán các sản phẩm cũ, có HÀNG TẤN giá trị trong việc duy trì một thương hiệu quen thuộc với khách hàng. Trên thực tế, các nghiên cứu MRI đã chỉ ra rằng não của chúng ta phản ứng tốt hơn với các thương hiệu nổi tiếng so với các thương hiệu mới. Thảm họa của “Coca-cola mới” đã cho thấy sự mới lạ không phải luôn luôn có chỗ đứng.
Đây có lẽ là lý do tại sao từ “MỚI” khó sử dụng nhất. Việc sử dụng thành công từ này trong nỗ lực tiếp thị của bạn dựa vào việc bạn KHÔNG thay đổi những đặc điểm xác định của doanh nghiệp bạn có đáng chú ý đối với bản chất vốn của họ: kiểu hàng độc đáo tổng thể, dịch vụ khách hàng đặc biệt, chất lượng sản phẩm của bạn, v.v…
Khi nói đến những khía cạnh cốt lõi đem đến cho doanh nghiệp của bạn danh tiếng tốt, bạn có thể vướng phải câu ngạn ngữ cổ: “Nếu nó không hỏng thì đừng sửa chữa nó”. Cách tốt nhất để kết hợp sự mới lạ là tránh trở nên trì trệ trong mắt của khách hàng: sản phẩm mới, cải tiến mới, tính năng mới, xây dựng thương hiệu mới (với các giá trị cốt lõi tương tự), các bản sửa lỗi mới cho vấn đề cũ và cách thức mới để đưa ra thông điệp của bạn…
Hãy giữ chân khách hàng của bạn, nhưng đừng nhanh chóng thay đổi các khía cạnh cơ bản, chẳng hạn như dịch vụ, nếu khách hàng của bạn đang ca ngợi chúng hết lời.
Xem thêm:
Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018
(Tổng hợp từ www.entrepreneur.com)