Tất tần tật về vận chuyển trong kinh doanh online (P3)

Vậy là chúng ta đã đi qua 3 chương đầu trong 2 phần trước của bài viết Tất tần tật về vận chuyển trong kinh doanh online, không biết các bạn đã tìm được phương thức vận chuyển phù hợp cho cửa hàng của mình chưa? Phần này sẽ tiếp tục chia sẻ những hướng dẫn khác về bao bì khi đóng gói sản phẩm cho các bạn.

Chương 4: Bao bì

Bao bì là một phần rất quan trọng của quá trình vận chuyển, nó bảo vệ sản phẩm của bạn khỏi sự va chạm, tránh ảnh hưởng đến quá trình giao dịch khiến khách hàng không vui. Nếu sản phẩm được trao đến tay người mua một cách vẹn toàn sẽ ghi được những ấn tượng tốt, chắc chắn họ sẽ tin tưởng chất lược dịch vụ của bạn hơn. Tại chương này bạn sẽ được tìm hiểu về cách đóng gói sản phẩm, những loại bao bì sẵn có và nguồn lực cần thiết.

Các loại bao bì

Sau khi đã lựa chọn được phương thức vận chuyển, cách thu phí của khách hàng thì bước tiếp theo bạn phải quyết định nên đóng gói sản phẩm thế nào. Điều này tuy nhỏ nhưng thực sự rất quan trọng, nó có thể khiến chi phí vận chuyển tăng lên, ảnh hưởng trực tiếp tới chiến lược vận chuyển mà bạ đã đề ra từ trước. Dưới đây là 2 loại bao bì được sử dụng phổ biến trong kinh doanh online

– Bao bì tiện ích: Không có gì đặc biệt, chỉ đơn giản là một túi tài liệu to hoặc các hộp các-tông màu nâu kèm theo một tá xốp bọt biển, giấy báo chèn bên trong.

– Bao bì thương hiệu: Được thiết kế độc đáo theo bộ nhận diện thương hiệu của bạn, gây ấn tượng với khách hàng bởi sự tỉ mỉ, đặc biệt. Đây không chỉ là cách để làm hài lòng khách hàng mà còn đóng vai trò tiếp thị, chúng ta sẽ thảo luận chi tiết về nó ở mục dưới.

Các cách đóng gói sản phẩm

Dù thế nào thì tác dụng chính của bao bì vẫn là bảo vệ sản phẩm trong quá trình vận chuyển, vì vậy đóng gói làm sao để hạn chế va chạm là rất quan trọng. Trừ khi sản phẩm quá nhỏ hoặc độ bền cao, còn không bạn nên dùng một hộp các-tông hoặc phong thư đủ lớn và có đệm thêm đồ lót như bông, xốp, giấy báo,… Dưới đây là một số cách đóng gói phổ biến:

Tại ULINE bạn có thể mua được rất nhiều loại hộp có kích cỡ, kiểu dáng khác nhau, kèm theo đó là những gói đệm chống va đập giá rẻ.

Tầm quan trọng của kích thước bao bì

Bởi vì hầu hết các hình thức vận chuyển đều tính phí dựa theo kích thước và trọng lượng của gói đồ, vì vậy bạn phải làm sao để bao bì càng nhỏ càng tốt. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản phí đáng kể, đôi khi còn có thể mang về chút lợi nhuận nhỏ.

Tùy vào sản phẩm đang kinh doanh mà bạn có thể chọn kích thước bao bì sao cho phù hợp, từ nhỏ đến vừa và lớn. Nhưng dĩ nhiên hộp nhỏ mà vẫn chứa được sản phẩm là tốt nhất.

Sử dụng bao bì để tăng độ nhận diện thương hiệu

Đối với các cửa hàng kinh doanh online, bao bì đóng gói chính là điểm tiếp xúc trực tiếp nhất để kết nối với khách hàng, nếu tận dụng tốt thì nó sẽ biến thành kênh tiếp thị hiệu quả. Bạn có thể in tên thương hiệu của mình lên bao bì khiến khách hàng ghi nhớ mình lâu hơn. Có những cửa hàng còn tận dụng bao bì để làm phiếu giảm giá hay in thông tin khuyến mãi, thực sự rất tiện lợi. Ngoài ra bao bì cũng là kênh quảng cáo liên kết hiệu quả, bạn có thể bán một góc nhỏ trên bao bì cho đối tác để họ in logo của mình lên đó.

Vậy làm thế nào để bao bì thương hiệu trở nên đặc biệt?

Mặc dù bạn có thể in mọi thứ lên bao bì, nhưng chắc chắn không ai muốn bao bì của mình nhìn như tấm áp phích quảng cáo rải đầy đường phải không? Lúc này bạn nên có hẳn môt bộ thiết kế đặc biệt cho bao bì, khiến chúng gây ấn tượng thật sự cho khách hàng.

Hãy nhìn cách TrunkClub làm với bao bì của họ, thay vì lựa chọn một hộp đóng gói đơn giản họ lại in thêm những họa tiết khiến nó trông giống như một chiếc vali.

Và khi mở ra, bạn sẽ thấy các sản phẩm được sắp xếp gọn gàng kèm theo tấm thiệp viết tay. Nếu là khách hàng chắc hẳn bạn sẽ thấy thích thú với cách thiết kế này, cảm giác giống như có ai đó tặng quà cho bạn vậy.

Và những bao bì thương hiệu mang lại gì cho bạn?

Chắc chắn một bao bì thương hiệu được thiết kế độc đáo, sáng tạo và bắt mắt sẽ mang về cho bạn rất nhiều lợi ích, đầu tiên là khiến khách hàng hài lòng, tiếp đến là tăng mức độ nhận diện thương hiệu và cuối cùng là kênh tiếp thị tuyệt vời. Theo một cuộc khảo sát của Dotcom Distribution, 52% người tiêu dùng có nhiều khả năng sẽ quay lại mua hàng tại những website có bao bì cao cấp. Cũng trong nghiên cứu này, Dotcom chỉ ra 4 trên 10 khách hàng sẵn sàng chia sẻ hình ảnh về bao bì lên mạng xã hội cho bạn bè của mình. Những con số quá tuyệt vời phải không? Nhưng khi bạn biết năm 2014 vừa qua, Google thống kê được có tới hơn 1 triệu 3 trăm ngàn video “khui hộp” mang về 10,3 tỷ lượt xem thì còn ngạc nhiên tới mức nào? Quan trọng hơn là 62% người xem các video đó đều có nhu cầu mua sắm thực sự.

Làm thế nào để tạo ra bao bì thương hiệu độc đáo?

Sáng tạo, đó là điều không thể thiếu nếu muốn bao bì của mình trở nên nổi bật. Những ý tưởng táo bạo thể hiện cùng thiết kế độc đáo chắc chắn sẽ khiến khách hàng thích thú. Dưới đây là một số yếu tố mà bạn nên chú ý.

Hộp

Đây là yếu tố mà bạn nên cân nhắc đầu tiên, có rất nhiều loại hộp khác nhau, trong đó hộp bìa các-tông trắng hoặc vàng nâu được sử dụng nhiều nhất vì giá thành rẻ, cứng cáp, chịu được va đập ở mức trung bình. Dĩ nhiên, nếu muốn hộp đóng gói độc đáo như của TrunkClub thì bạn phải đăt thiết kế riêng. Một số cửa hàng chọn những loại hộp rực rỡ màu sắc để gây ấn tượng với khách hàng.

Khăn giấy

Thường thì sản phẩm chính sẽ được bọc thêm một lớp giấy xốp, giấy hút ẩm để bảo quản. Ngoài ra thì lớp giấy này còn tăng thêm tính hồi hộp cho trải nghiệm “khui hộp” của khách hàng.

Đệm bảo vệ

Không phải lúc nào sản phẩm cũng vừa khít với hộp, để tránh va chạm bạn cần sử dụng thêm đệm lót bảo vệ. Phổ biến nhất là các miếng xốp, túi bọt bóng, giấy nhăn, nếu muốn cầu kì hơn thì thêm một khay đựng khác bên trong.

Nhãn dán

Nếu không muốn in ấn trực tiếp lên bao bì thì nhãn dán là lựa chọn giá rẻ và tiện lợi rất phù hợp với bạn. Lúc này bạn lại cần tập trung vào thiết kế cho nhãn dán, khiến nó nổi bật hơn.

Băng dán

Để hộp đóng gói được chắc chắn hơn bạn nên dùng thêm băng dán, tuy nhiên hãy sử dụng các loại băng trùng màu với hộp và cố gắng dán thật đẹp mắt, chuyên nghiệp.

Cuối cùng, làm thế nào để biến bao bì thành kênh tiếp thị hiệu quả?

Chúng tôi đã có một bài viết trước đó về Bí quyết sử dụng bao bì cải thiện doanh số, bạn có thể nhấp trực tiếp vào đường link để tham khảo.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Tất tần tật về vận chuyển trong kinh doanh online (P1)

Tất tần tật về vận chuyển trong kinh doanh online (P2)

Tất tần tật về vận chuyển trong kinh doanh online (P4)

Tất tần tật về vận chuyển trong kinh doanh online (P5)


Chia sẻ bài viết này