Câu chuyện thành công về giám đốc không bằng đại học

Xung quanh những câu chuyện thành công của những tỷ phú thế giới từ con số 0, thì ngay cạnh chúng ta cũng có không ít những câu chuyện như vậy. Và câu chuyện hôm nay Kinh Doanh Việt mang đến cho mọi người kinh doanh hình ảnh của một người giám đốc trẻ không bằng đại học. Từ những thất bại của chính bản thân mình và kinh nghiệm thực tiễn có được, chàng trai ấy hiện đang được trọng dụng với chức giám đốc marketing.

Câu chuyện thành công từ một cuộc sống nghèo khó

Hoàng Xuân Trường, 24 tuổi, sinh ra trong một thị xã ven biển nghèo khó. So với nhiều người được hậu thuẫn từ phía gia đình thì chàng trai này khó khăn hơn khi hoàn cảnh ba mẹ với tuổi thơ khó nhọc. Năm 1972, gia đình ba của Trường di tản chiến tranh vào nam và cuộc sống gần như bế tắc khi ông nội hy sinh để lại người bà và đám con thơ khiến tuổi thơ của chính người cha đã nằm trong khó khăn.

Phía sau mỗi câu chuyện thành cầu đều có những câu chuyện khó thành lời

Kể về tuổi thơ của mình trước khi đến với câu chuyện thành công hiện nay Trường có kể: “Bà nội tôi sáng sáng lại đòn gánh trên lưng, một bên là hàng, một bên là đám con nheo nhóc, vượt đồi cát để đi bán những món hàng quê đổi lấy gạo tiền lo cho con. Ba tôi lớn lên với một tuổi thơ khổ cực và chỉ học hết lớp 11. Sau đó, ba cảm thấy gia đình quá khó khăn nên đành phải thoát ly, tìm kiếm cho mình một cơ hội mới.”

Sau đó câu chuyện bắt đầu khó khăn khi Trường được 2 tuổi, xích mích về tài chính nên cuộc sống trở lên vất vả hơn. Những bữa cơm xa xỉ với thịt là điều mà gia đình này không dám nghĩ đến trong suốt 10 năm sau đó, thậm chí người mẹ còn không mua cho mình được 1 bộ quần áo mới.

Sự khởi sắc từ môi trường sống nghèo khó

Khi nguồn kinh tế khá hơn, cuộc sống đã dễ thở hơn với chàng trai này, nhưng dường như những ngày tháng khó khăn khiến Trường ngay từ những năm học cấp 3 đã luôn rèn luyện một cuộc sống tự lập và khao khát làm giàu. Từ đây Trường xây dựng nên câu chuyện thành công của chính mình.

Theo Trường chia sẻ: “Thời gian này, tôi luôn tìm tòi trên mạng các thông tin kinh doanh, tự học các kiến thức để khởi nghiệp. Bản thân tôi tự nghĩ rằng, không có gì là khó cả, tuổi tác không quan trọng, miễn là mình có đam mê, có ý chí, có nghị lực để vươn lên.” Tuy số tiền kiếm được không nhiều những nhiêu đó cũng cho chàng học sinh nghèo này những kiến thức thực tế quý báu. Theo vào đó, Trường đem theo đam mê vào TP HCM học đại học với chuyên ngành marketing.

Vay tiền “xã hội đen” để trồng rau sạch – Gã khùng hay kẻ thông minh

Chiến lược kinh doanh doanh độc đáo giúp tăng doanh số

Kiếm 8,4 triệu USD nhờ ý tưởng kinh doanh quần áo cũ

Bắt đầu xây dựng câu chuyện thành công từ ngay khi học đại học

Bắt đầu cầm tấm giấy trúng tuyển đại học cũng là lúc Trường chính thức nhận giấy đăng ký kinh doanh của công ty. Đó là công ty đầu tiên của Trường chuyên cung cấp dịch vụ tiếp thị cho các đại lý vé máy bay, rồi đặt phòng khách sạn trực tuyến,… và dĩ nhiên ai cũng bảo đó là điều điên rồ. Nhớ về những ngày tháng khó khăn trước khi xây dựng lên câu chuyện thành công như bây giờ Trường nói: “Tôi lao vào thực hiện khát vọng kinh doanh. Cứ sáng đi học, chiều làm, tối nghiên cứu. Tôi tìm hiểu kỹ các trang mạng xã hội và thấy đây là một kênh kiếm tiền tốt vì nó đang là trào lưu ở Việt Nam. Tôi bắt đầu mày mò, ngồi đọc tài liệu ebook, ngồi dịch từng chữ bằng từ điển để hiểu và biết cách làm, sau đó ứng dụng vào việc kinh doanh.”

Ngay khi còn là sinh viên hãy xây dựng con đường thành công cho chính mình

Công việc kinh doanh vẫn diễn ra với doanh thu đủ để trả chi phí cho nhân viên. Trong quá trình xây dựng câu chuyện thành công mang tên mình, Trường quen với 1 ông chủ lớn, thấy chàng trai nào có trí tiến thủ và chuyên ngành marketing cũng như hiểu biết về internet nên ngỏ ý muốn góp vốn vào công ty của Trường và tách ra 1 bộ phận chuyên về thương mại điện tử.

Chàng trai này trở thành phó giám đốc marketing mảng thương mại điện tử khi mới ở độ tuổi 21, vẫn đi làm vẫn đi học như bao sinh viên khác.  Tuy nhiên câu chuyệ thành công không đơn giản đến vậy. Khi cuối năm 2014 gặp sự cố, công việc kinh doanh đổ bể và Trường bị suy sụp rất nhiều. Nhưng chỉ sau đó  mấy tháng chàng sinh viên này vẫn trúng tuyển vào vị trí giám đốc marketing của một công ty quy mô vừa với mức lương khởi điểm trên 700USD 1 tháng.

Chia sẻ câu chuyện thành công của bản thân mình khi vẫn đang ấp ủ nhiều hoài bão lớn hơn, Trường nói: “Qua câu chuyện của bản thân, tôi muốn nhắn nhủ một điều rằng tấm bằng đại học không phải lúc nào cũng là con đường tốt nhất. Nếu chúng ta có nghị lực, chịu khó cọ xát thực tế thì trường đời cũng sẽ giúp cho mỗi người học được những kinh nghiệm tốt để làm việc hiệu quả sau này.”

Có thể bạn cần biết:

Những bài học khởi nghiệp kinh doanh đắt giá mà ai cũng biết

Jack Ma và câu chuyện không phải ai cũng biết

Bài học marketing từ starbucks


Chia sẻ bài viết này