Trong giới doanh nhân, bất kỳ một cuộc hẹn cà phê nào của họ cũng đều có mục đích cả. Sẽ ít khi chỉ là những cuộc gặp gỡ không lý do hay những câu chuyện phiếm qua loa cho hết buổi. Trên tờ tạp chí Entrepreneur, tác giả Marks Gene, Chủ tịch của Marks Group, một công ty chuyên về bán hàng và tiếp thị công nghệ đã có một bài chia sẻ về chủ đề này. Hãy cùng đọc và cảm nhận xem giới doanh nhân họ nghĩ gì về một cuộc hẹn cà phê nhé!
Làm ơn! Tôi không thể uống cà phê cùng bạn!
Điều đó không có nghĩa bạn là một người thô lỗ. Tôi thực sự vẫn đánh giá cao và trân trọng lời mời của bạn. Nhưng là một chủ doanh nghiệp, tôi thực sự rất bận rộn và không có thời gian rảnh để chỉ đi “uống cà phê” với bạn.
Tôi biết bạn là một người tốt và một buổi gặp mặt trực tiếp có thể giúp phát triển mối quan hệ của chúng ta lên một tầm cao hơn. Trong xã hội cũng không ít người có thể phát triển mối quan hệ của mình tốt hơn nhờ vào những buổi cà phê, mời dùng bữa trưa hay cơm tối. Nhưng tiếc rằng, tôi không phải là mẫu người này, bởi nó ẩn chứa một thứ gì đó mà tôi thực sự không muốn làm. Ngay cả khi không bận chuyện công việc, tôi cũng không có thời gian để có cuộc hẹn cà phê cùng bạn được, tôi muốn dành thời gian cho gia đình và những điều tôi đang ấp ủ.
Vậy khi nào tôi sẽ muốn uống cà phê với bạn?
1. Chúng ta cùng uống cà phê và nói chuyện qua điện thoại
Bạn có một tách cà phê, và tôi cũng có một, nhưng chúng ta sẽ tự ngồi uống trong văn phòng của mình và trò chuyện với nhau qua điện thoại. Tôi sẽ không cảm thấy phiền nếu chúng ta có một buổi cà phê như vậy. Thực ra đó cũng là một cách tốt để làm quen với nhau, hiểu nhau nhiều hơn sau 20 phút chuyện trò.
Và ai mà biết được? Có khi tôi lại bị cám dỗ bởi một điều gì đó từ bạn khiến tôi phải nhanh chóng “nhấc mông” khỏi chiếc ghế để gặp bạn nếu chúng ta tìm thấy một lý do để gặp nhau. Vì thế, tôi nghĩ một cuộc trò chuyện qua điện thoại sẽ là một đầu tư nhỏ hơn nhiều so với thời gian rời khỏi văn phòng và lái xe đi đâu đó.
2. Bạn là khách hàng của tôi
Khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu. Nếu một khách hàng nói rằng họ muốn gặp mặt và mời tôi cà phê, hoặc bất kỳ lý do nào khác, tôi sẵn sàng đồng ý. Tất nhiên, sẽ vẫn có những giới hạn nào đó. Tôi sẽ không rời khỏi văn phòng nếu chỉ là một khách hàng “nhỏ”, mặc dù chúng ta luôn quan niệm “khách hàng là thượng đế”, nhưng tôi sẽ vẫn nhận định tầm quan trọng của “thượng đế” đối với doanh nghiệp của tôi đến mức độ nào. Và một khi chấp nhận lời mời, tôi lại muốn uống cà phê ngay tại văn phòng làm việc của họ để tôi có thể đi dạo xung quanh, xem xét cách mà họ đang sử dụng sản phẩm của tôi và có thể đưa ra một vài trợ giúp hữu ích cho họ.
3. Bạn có thể mang khách hàng đến cho tôi
Tôi sẽ đồng ý đi uống cà phê nếu bạn có thể giới thiệu khách hàng cho tôi, hay một dự án đang cần sự góp mặt dịch vụ của tôi. Đôi khi một người bạn nào đó gọi cho tôi và nói: “Mình đang làm một dự án mới cho khách hàng và nó cần dịch vụ của bạn hỗ trợ”. OK! Tôi sẽ chấp nhận đi cà phê cùng họ.
Tôi không phải là người nhạy cảm hay kiễn nhẫn quan tâm đến vấn đề mà bạn chia sẻ nếu nó không mang lại cho tôi tiền hay đô la.
Xem Thêm
8 câu nói tiếp lửa từ những CEO hàng đầu thế giới
10 mẫu giày thể thao khó lòng có thể phân biệt thật giả
báo giá thiết kế website bán hàng
4. Nếu tôi nợ bạn
Tại sao tôi từ chối “cuộc hẹn cà phê” với bạn?
Nếu bạn đã làm một điều gì đó giúp tôi trong quá khứ, hay nói tóm gọn là tôi đang nợ bạn, một lời mời cà phê của bạn sẽ khiến tôi không thể chối từ. Hơn nữa, chấp nhận lời mời từ một ân nhân của mình chẳng có gì là không xứng đáng cả. Khi gặp bạn tôi không cần biết lý do chúng ta đi uống cà phê là gì? Có thể bạn muốn sự hỗ trợ của tôi, hay đơn giản chỉ là nói một câu chuyện phiếm? OK! Tôi rất sẵn lòng.
5. Bạn là một đối tác triển vọng
Bạn muốn mời tôi cà phê vì bạn đang nghiên cứu chiến lược kinh doanh có liên quan đến sản phẩm của tôi trong đó. Bạn có ngân sách, có thời gian, nhu cầu và sự đồng thuận. Bạn là một khách hàng quan trọng và bạn đang có nhu cầu thực sự gặp tôi để trao đổi một câu chuyện quan trọng. Tất nhiên rồi! Tôi sẽ uống cà phê với bạn.
Thời gian của tôi rất hạn chế. Nguồn lực của tôi đang khan hiếm. Kiên nhẫn của tôi khá mỏng manh. Tôi chỉ là một chủ doanh nghiệp nhỏ. Và trừ khi bạn phù hợp với một trong những kiểu người trên, còn không tôi xin lỗi – tôi không muốn gặp và uống cà phê với bạn bây giờ!
Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người
Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay Công ty thiết kế web bán hàng và báo giá thiết kế website bán hàng để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.
Theo Marks Gene