Trên thế giới có rất nhiều những ý tưởng kinh doanh mà mọi người cho rằng điên rồ và chắc chắn thất bại tuy nhiên những ý tưởng kinh doanh đó lại thành công rực rỡ bởi chưa từng có ai dám nghĩ đến và dám làm. Một trong những ý tưởng đó là ý tưởng kinh doanh cửa hàng mang không gian toilet.
1. Tại sao lại lấy ý tưởng kinh doanh cửa hàng mang không gian toilet?
Đã bao giờ bạn tưởng tượng mình sẽ ngồi ăn trong không gian của một nhà vệ sinh chưa?
Câu trả lời chắc chắn là chưa. Chỉ riêng nghĩ đến đã thấy thật kinh dị phải không? Tuy nhiên một quán ăn mang không gian của một nhà vệ sinh lại có thật ở Đài Loan với tên gọi: “Modern toilet” do Tzi-Wei làm chủ.
Ý tưởng kinh doanh này nảy sinh khi Tzi-Wei đang ở trong toilet. Ông là một người rất đam mê kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống. Tuy nhiên trong lĩnh vực này đã có rất nhiều người đi trước và thành công, nếu không tạo ra sự khác biệt thì cầm chắc sự thất bại. Tzi-Wei đã phân tích tháp nhu cầu của Maslow và nhận thấy rằng nhu cầu thiết yếu cơ bản nhất của con người là nhu cầu được ăn uống nhưng giữa một rừng đối thủ như hiện nay phải làm thế nào để thực sự khác biệt?
Đang ngồi trong nhà vệ sinh và một ý tưởng chớp nhoáng đã đến với Tzi-Wei. “Tại sao mình không mở một hàng ăn với không gian của một nhà vệ sinh nhỉ?”. Nghĩ vậy ông rất hào hứng và chia sẻ ngay với một người bạn của mình. Trái với sự hào hứng của Tzi-Wei người bạn này của ông lại cho rằng ý tưởng kinh doanh này thật man rợ và kiên quyết ngăn cản ông thực hiện ý tưởng đó. Tzi-Wei thắc mắc vì sao mọi người luôn cho rằng những ý tưởng độc đáo là điên rồ, cứ cái gì mới lạ là bàn lùi ngay và luôn đi theo những lối mòn cũ. Nhưng như vậy lại ít người thực hiện và đây là cơ hội cho bản thân ông. Nghĩ vậy ông càng kiên quyết thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình.
Tzi-Wei bắt tay ngay vào thực hiện ý tưởng kinh doanh đó. Tháng 5/2004 ông khai trương nhà hàng Modern Toilet đầu tiên ở Đài Loan. Bát đựng thức ăn sẽ có hình một cái bồn cầu, ngay cả ghế cho khách hàng ngồi cũng là hình một chiếc bồn cầu với nắp đậy. Những khách hàng đến với cửa hàng của Tzi-Wei đều chụp ảnh tự sướng và đăng lên face khoe với bạn bè. Đây chính là một hình thức quảng cáo truyền miệng rất hiệu quả mà Tzi-Wei không cần bỏ ra một khoản chi phí nào. Chính ý tưởng kinh doanh mà người bạn của Tzi-wei cho là man rợ, khách hàng sẽ phát ói và không thể ăn được lại đem về cho ông hàng triệu đô la.
Thực tế đã chứng minh ý tưởng kinh doanh của Tzi-wei không phải là nhất thời mà nó đã thành công rực rỡ. Hiện nay nhà hàng của ông đã có rất nhiều chi nhánh tại Đài Loan, Hồng Kông và Trung Quốc lục địa.
2. Ý tưởng kinh doanh thành công – Nguyên nhân do đâu?
Cốt lõi của sự thành công của ý tưởng kinh doanh ở đây chính là sự sáng tạo. Sự sáng tạo không chỉ giúp ta có thể biến thành vua mà phân cũng có thể biến thành vàng.
Tzi-Wei đã đánh đúng vào tâm lý của những khách hàng trẻ luôn ưa thích sự mới lạ, phá cách và độc đáo.
Ông không chọn con đường nhiều người đã đi mà lựa chọn cho mình thị trường ngách để phát triển. Đây chính là chiến lược “đại dương xanh” mà các chuyên gia vẫn khuyên doanh nghiệp nên áp dụng. Chọn cho mình con đường riêng sẽ tạo cho bạn dấu ấn của riêng mình. Chắc chắn một điều là bạn sẽ thành công.
Trong thời đại ngày nay, đối với khách hàng ăn cái gì không quan trọng mà quan trọng là ăn ở đâu và ăn như thế nào. Những ý tưởng kinh doanh phá cách chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối của người thân, bạn bè nhưng người thành công sẽ không để điều đó cản trở con đường tới thành công của mình. Hãy là một người dám nghĩ, dám làm với những ý tưởng kinh doanh điên rồ, tương lai sẽ đến với bạn.
Đọc thêm tại đây:
Ý tưởng kinh doanh hoa khô độc đáo mới lạ
Ý tưởng kinh doanh nhà nghỉ/khách sạn
Những ý tưởng kinh doanh không thể bỏ qua vào mùa hè