Làm thế nào để khảo sát khách hàng chỉ với 1 Email Marketing? (P1)

Tìm hiểu khách hàng của mình là một trong những phần quan trọng nhất để phát triển việc kinh doanh online, và chẳng cần phải tổ chức một cuộc khảo sát quy mô bạn vẫn có thể đạt được kết quả chỉ với một Email Marketing mà thôi. Từ những thông tin khách hàng thu thập được bạn sẽ tìm ra giải pháp để cải thiện trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho họ, đồng thời xây dựng các chiến dịch tiếp thị nhắm đúng mục tiêu hơn.

Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ những bí quyết sử dụng email để tạo ra các khảo sát có cấu trúc tốt, giúp việc thu thập dữ liệu khách hàng thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, các bạn cũng được tham khảo một số phương pháp phân tích kết quả của chiến dịch để dự đoán nhu cầu và điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ sao cho phù hợp.

Lập kế hoạch để có chiến dịch khảo sát thành công

Trước khi bắt đầu xây dựng cuộc khảo sát bạn cần phải làm một số công việc chuẩn bị để tìm ra câu hỏi cần thiết và cách hỏi hợp lý nhất. Dưới đây là hai điều quan trọng bạn cần cân nhắc:

1. Bạn muốn nhận được gì sau cuộc khảo sát?

Để đạt được hiệu quả cao nhất thì các khảo sát của bạn phải được xây dựng để hoàn thành một mục tiêu duy nhất. Các câu hỏi cần xoay xung quanh vấn đề chính, như vậy câu trả lời của khách hàng mới thống nhất và dễ dàng phân tích hơn. Mỗi câu hỏi nên đóng vai trò như một mảnh ghép, giúp bạn có thể hiểu rõ hơn suy nghĩ và nhu cầu của khách hàng, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

2. Ai sẽ tham gia khảo sát?

Việc chọn ra tập mẫu để khảo sát cũng quan trọng như xác định đối tượng khách hàng mục tiêu vậy. Đó có thể là người dùng mới, người dùng trung thành hoặc toàn bộ họ nhưng phải là những người tiêu biểu nhất, chiếm đa số đặc điểm chung của tập thể. Sau khi đã biết phải khảo sát những ai bạn phải liên tục suy nghĩ về họ để đưa ra danh sách câu hỏi chuẩn nhất.

Thu hẹp đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn viết ra những câu hỏi sát với thói quen, kinh nghiệm của người dùng hơn. Vì vậy hãy dùng mọi phương pháp để xác định những người nằm trong diện nên khảo sát.

Sau khi xác định mình tổ chức khảo sát để làm gì và khảo sát những ai thì việc tiếp theo là dành thời gian suy nghĩ về phần quan trọng nhất giúp bạn có những thông tin quan trọng: các câu hỏi. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu cảm nghĩ chung của khách hàng về doanh nghiệp hoặc website của mình thì có thể dùng ba câu hỏi sau:

– Bạn thích những hoạt động nào của chúng tôi?

– Chúng tôi nên làm gì để cải thiện các hoạt động hiện tại?

– Bạn muốn chúng tôi cung cấp các sản phẩm, dịch vụ nào?

Mặc dù đơn giản nhưng bạn có thể thu thập được khá nhiều dữ liệu từ câu trả lời của khách hàng, giúp ích lớn cho việc kinh doanh online hiện tại. Bạn có thể tìm hiểu các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải hoặc tính năng họ yêu thích để lên ý tưởng sản phẩm cho tương lai.

Có một giải pháp giúp bạn nhận được thông tin phản hồi từ người dùng nhanh chóng và dễ dàng hơn, đó là sử dụng ứng dụng tạo khảo sát tích hợp vào email như ClickInsights. Đây là cách thu thập nhiều dữ liệu trong cùng thời điểm từ người dùng cơ sở và tạo ra sự hấp dẫn, kích thích họ trả lời câu hỏi hơn.

Dưới đây là một ví dụ mẫu khảo sát được gửi trực tiếp từ ClickInsights, bạn sẽ thấy sự tiện lợi của nó dành cho cả khách hàng lẫn bạn, không tốn quá nhiều thời gian để khởi tạo cũng như trả lời, chỉ một click là đủ.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn tìm hiểu sâu về một chủ đề nào đó thì cần phải đặt những câu hỏi liên quan chặt chẽ với sản phẩm, dịch vụ của mình. Trong số các công cụ hỗ trợ tạo khảo sát thì SurveyMonkey là lựa chọn rất tốt. Mặc dù công cụ này không được tích hợp vào Email Marketing như ClickInsights nhưng bạn có thể gắn thêm liên kết đến trang đích của nó.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Làm thế nào để khảo sát khách hàng chỉ với 1 Email Marketing? (P2)

Chiến lược tâm lý giá cực hiệu quả trong kinh doanh online

Chăm sóc khách hàng: 3 nguyên tắc không thể bỏ qua


Chia sẻ bài viết này