Những xu hướng mới trong Digital Marketing (P1)

Khi mà kinh tế phát triển, công nghệ nâng cao thì các thiết bị điện tử như máy tính cá nhân, điện thoại di động, điện thoại thông minh, máy tính bảng hay các máy chơi game đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Cùng với sự bùng nổ của kinh doanh online thì việc tận dụng những công cụ trên vào tiếp thị đã trở thành điều tất yếu, và tất cả những hoạt động quảng bá như thế được gọi chung là Digital Marketing. Cụ thể định nghĩa và phân loại của hình thức tiếp thị này chúng ta sẽ không bàn thêm ở đây nữa, các bạn có thể tham khảo trong bài viết Digital Marketing và những sai lầm cần tránh. Còn trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi dự đoán những xu hướng mới trong Digital Marketing để hoạch định các chiến lược tương lai cho phù hợp.

Nếu muốn tận dụng tốt Digital Marketing thì cần nắm bắt những xu hướng mới nhất

1. Google không còn là lựa chọn duy nhất

Nhắc đến những công cụ tìm kiếm trực tuyến thì không thể nào bỏ qua Google, ông hoàng không ngai gần như chi phối mọi hoạt động kinh doanh online. Để trả lời cho câu hỏi “Tại sao Google lại có sức ảnh hưởng lớn đến vậy?” thì có lẽ chúng ta phải viết hẳn một quyển sách bắt đầu từ hành trình đi lên từ website bé nhỏ của ông lớn này khoảng hai mươi năm về trước. Thế nên hãy cứ chấp nhận rằng kinh doanh online hiện nay không thể không dựa vào Google để quảng bá thương hiệu. Nhờ có những công cụ hỗ trợ tiếp thị như Google Adwords, Google Adsense, Google Analytics,… mà các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng của mình trên khắp thế giới, vừa đơn giản lại vừa hiệu quả.

Thế nhưng, không có đế chế nào tồn tại cùng lịch sử mãi mãi, Google cũng vậy, rồi một ngày ông lớn này sẽ phải nhường ngôi cho một công cụ tìm kiếm ưu việt nào đó khác. Nhận định như đó không phải là thiếu cơ sở, Google cũng từng soán ngôi Yahoo nên chẳng có gì đảm bảo tương lai cả. Lấy ví dụ như Cốc Cốc của Việt Nam, dù chỉ ra đời được vài năm nhưng lượng người dùng đang tăng lên đáng kể. Hay như công cụ tìm kiếm Duck Duck Go nổi lên sau cơn bão Google bị cáo buộc là tiết lộ lịch sử truy vấn của người dùng và được Apple tích hợp vào iPhone chẳng hạn. Hoặc là tại xứ sở gấu trúc, người ta biết đến Baidu thậm chí còn nhiều hơn cả Google.

Liệt kê ra như vậy không phải để nói rằng rằng Google đang xuống dốc, mà chỉ muốn khẳng định một điều, Google không còn là lựa chọn duy nhất khi người dùng muốn tìm kiếm gì đó. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới các chiến dịch tiếp thị trực tuyến, đặc biệt là SEO, ngoài tập trung vào Google các nhà quảng cáo nên mở rộng sang nhiều công cụ khác.

2. Tiếp thị di động lên ngôi

Tiếp thị di động đang là xu hướng mới thịnh hành

Hiện giờ chỉ cần ra ngoài đường bạn sẽ bắt gặp hình ảnh một ai đó vừa đi vừa dùng điện thoại thông minh, vào quán café sẽ thấy có người vừa nhâm nhi đồ uống vừa dùng máy tính bảng hoặc máy tính cá nhân lên mạng làm việc, điều này đã quá phổ biến, đến mức chạm tới mức cảnh báo vì sự lạm dụng thiết bị di động trong cuộc sống. Nhưng đối với các nhà tiếp thị thì đây quả là cơ hội ngàn vàng, hàng loạt hình thức quảng cáo thông qua di động được sáng tạo như SMS Marketing, Email Marketing, Wifi Marketing, Mobile App Marketing,… Điều này cho thấy trong tương lai Digital Marketing sẽ nghiêng nhiều theo hướng di động, bạn nên có những thay đổi ngay từ bây giờ để phù hợp hơn. Bài viết Những phương thức Marketing Mobile hiệu quả sẽ gợi ý cho bạn một số bí quyết khá thú vị.

3. Định hướng mạng xã hội

Cùng với sự phổ cập Internet, các trang mạng xã hội đang có xu hướng trở thành một thế giới ảo thực sự với hàng tỷ mối quan hệ chồng chéo khác nhau. Ngoài việc tiếp cận khách hàng thông qua công cụ tìm kiếm như Google thì đối với những ai đang kinh doanh online đây chính là mảnh đất màu mỡ khác. Dựa vào các mối quan hệ móc nối như thế khả năng tiếp thị sẽ tăng lên theo cấp số nhân, hiệu quả lan toả đạt mức tối đa cho một chiến dịch quảng cáo nếu biết nắm bắt xu hướng. Trong tương lai chắc chắn điều này còn được mở rộng ra hơn nữa, nếu chưa có một chiến lược nào cho Digital Marketing về mảng mạng xã hội thì ngay từ bây giờ hãy bắt tay vào chuẩn bị.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Những xu hướng mới trong Digital Marketing (P2)

Lối đi nào cho doanh nghiệp mới thành lập

Chỉ với 2 cách đơn giản đã giúp bạn gia tăng tập khách hàng


Chia sẻ bài viết này