Những xu hướng mới trong Digital Marketing (P2)

Trong phần 1 của bài viết Những xu hướng mới trong Digital Marketing chúng ta đã cùng tìm hiểu 3 thay đổi mang tính quyết định đối với chiến dịch tiếp thị trong kinh doanh online. Bài viết này sẽ tiếp tục giới thiệu đến các bạn những xu hướng khác để kịp thời cập nhật và cải tiến chiến lược cả mình cho phù hợp hơn.

4. Xuất hiện nhiều phương thức thanh toán mới 

Kinh doanh online ra đời không chỉ làm thay đổi cách nhìn nhận, suy nghĩ và phương thức bán hàng, mà còn ảnh hưởng cả đến phương diện thanh toán. Ngoài những cách thanh toán truyền thống như qua bưu điện, ngân hàng, nhờ thu,… thì các phương thức thanh toán trực tuyến, thanh toán di động đã bắt đầu được ứng dụng rộng rãi. Dĩ nhiên những kiểu thanh toán mới này có nhiều điểm ưu việt hơn, nhưng đồng thời cũng kéo theo nhiều hệ luỵ hơn. Điển hình nhất là vấn đề bảo mật thông tin, rất nhiều khách hàng không muốn mua sắm trực tuyến cũng vì lo sợ bị lộ dữ liệu.

Nhiều người thắc mắc, thanh toán thì liên quan gì đến Marketing, nhưng thực tế lại “rất liên quan” là đằng khác. Là một nhà tiếp thị, nếu khách hàng lo sợ, không muốn mua hàng qua mạng thì bạn phải quảng cáo như thế nào để họ tin tưởng khi mà bản thân chẳng có chút kiến thức nào nào về thanh toán trực tuyến cả. Vậy nên hãy cập nhật thông tin về các phương thức thanh toán mà doanh nghiệp mình đang áp dụng để có thể tư vấn tốt nhất cho khách hàng.

5. Nội dung vẫn là vua

“Content is King”, câu nói này với dân tiếp thị, đặc biệt là tiếp thị trực tuyến đã không còn quá xa lạ, với một số người thậm chí nó còn trở thành tôn chỉ hành động và cơ sở để vạch ra chiến lược quảng cáo. Nhưng vào thời điểm hiện tại nhiều người lại lo sợ rằng người dùng đang “bội thực” nội dung, với hàng tỷ bài đăng mỗi ngày trên mạng thì nội dung quảng cáo rất nhanh sẽ bị loãng, hiệu quả tiếp thị mang về không còn như trước. Tuy vậy, với tốc độ phát triển của Digital Marketing thì nội dung vẫn đóng vai trò cực kỳ quan trọng, phải có nội dung hấp dẫn, độc đáo mới tạo ra chiến dịch tiếp thị số thành công, thu hút nhiều người quan tâm.

6. Các thuật toán liên tục thay đổi

Mobile Friendly từng là thuật toán của Google khiến cộng đồng kinh doanh online chao đảo

Đối với kinh doanh online thì Google và Facebook là hai thứ có tầm ảnh hưởng cực kì lớn, bất kỳ thay đổi nào cũng khiến cả cộng đồng chao đảo. Và dù sợ hãi ra sao thì điều này cũng sẽ xảy ra như một hệ quả tất yếu trong vòng phát triển của Internet và nhu cầu của người dùng. Điển hình như tháng 4 vừa qua, cả Facebook và Google đồng loạt thay đổi thuật toán, một bên là tần suất hiển thị bài đăng của fanpage, một bên là mobile friendly. Chúng ta sẽ không phân tích để nhận định các thay đổi này là tốt hay xấu cho kinh doanh trực tuyến, mà nhìn vào đó để thấy rằng các điều kiện thay đổi thì Digital Marketing cũng phải thay đổi. Lấy ví dụ như thuật toán ưu tiên xếp hạng cho các website thân thiện với di động của Google, nếu chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp không đi theo xu hướng này, khiến người dùng khó theo dõi trên di động thì rất có thể hiệu quả sẽ sụt giảm nhanh chóng.

7. Tiếp thị phải phục vụ cho bán hàng

Trước đây nhiều người thường tách biệt hai hoạt động tiếp thị và bán hàng, cho rằng tiếp thị chỉ cần đưa hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp đến gần người tiêu dùng hơn là đủ, thì đến bây giờ tư tưởng này đã không còn đúng nữa, trong tương lai lại càng sai lầm. Tiếp thị bây giờ phải được định hướng để phục vụ cho bán hàng, làm sao để tăng tối đa tỉ lệ chuyển đổi. Muốn vậy thì các chiến lược quảng cáo cần khéo léo dẫn dắt người dùng tới sản phẩm, kích thích họ mua ngay lần đầu tiên tiếp xúc, đó mới là chiến lược thành công nhất.

Digital Marketing đang rất phát triển và thay đổi từng ngày, nếu muốn tận dụng tối đa phương thức này bạn phải nắm được những xu hướng mới nhất.

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Những xu hướng mới trong Digital Marketing (P1)

Bí quyết thu hút khách hàng trong kinh doanh online (P1)

Bí quyết thu hút khách hàng trong kinh doanh online (P2)


Chia sẻ bài viết này