Ai bắt đầu khởi nghiệp cũng mong muốn nhận được những lời khuyên từ bạn bè, gia đình, đặc biệt là những người đi trước – có kinh nghiệm trong việc kinh doanh. Tuy nhiên không phải lời khuyên nào cũng chính xác, nó thường mang nặng quan điểm cá nhân và đôi khi còn sai lệch với lĩnh vực của bạn. Việc áp dụng bừa bãi những bài học từ mọi người vào công việc của mình đôi khi là sai lầm khá nghiêm trọng trong việc bán hàng.
Những lời khuyên tai hại phá hủy công việc kinh doanh
Thân thiện để giành sự quan tâm
Thân thiện là điều những người bán cần có để tạo cảm tình với khách hàng, tuy nhiên thân thiện ở mức nào không phải ai cũng nắm được. Khách hàng chắc chắn không thích một người bán thân thiện nhanh chóng ngay khi họ bước vào cửa với những cử chỉ động chạm, giọng điệu “sến sẩm”. Người mua không có nhu cầu trở thành bạn bè ngay lập tức mà chỉ muốn nhanh chóng được đáp ứng nhu cầu vì vậy điều bạn cần làm nhất là ưu tiên giải quyết những vấn đề khúc mắc của họ.
Tất nhiên nếu bạn cùng khách hàng thường xuyên gặp mặt, trao đổi thì việc phát triển các mối quan hệ xã hội và cao hơn là tình bạn nên được lưu tâm. Tuy nhiên để đạt đến dấu mốc đó trước tiên đòi hỏi người bán phải có sự chuyên nghiệp trong mọi hoạt động.
Giả tạo cho đến khi đạt được mục đích
Giả tạo là điều khách hàng ghét nhất nhưng hầu hết người bán đều mắc phải. Họ hay bất cứ ai khác chắc hẳn đều có thể cảm nhận được điều này khi một ai đó không thành thật. Giả tạo trong thái độ đối xử, cử chỉ hành động hay cung cấp thông tin về sản phẩm/dịch vụ cho đến khi đạt được mục đích của mình. Nhất là trong bán hàng trực tuyến, rào cản chính khiến người tiêu dùng không muốn mua hàng trên mạng bởi họ sợ sản phẩm/dịch vụ được cung cấp khác hoàn toàn những gì họ thấy qua máy tính hoặc lời cam kết từ đơn vị cung cấp.
Giả tạo là điều nên tránh trong kinh doanh
Điều người mua cần nhất là sự trung thực của người bán và họ sẵn sàng tìm đến cửa hàng khác nếu thấy mình bị lợi dụng. Đừng bao giờ lừa dối với khách hàng bởi điều đó có nghĩa bạn đang giương thẻ đỏ với chính mình.
Xem thêm: Báo giá thiết kế web, thiết kế web Hải Phòng, tạo website bán hàng
Nhanh chóng kết thúc quá trình mua bán
Thúc giục người mua nhanh chóng kết thúc mua bán, ép buộc họ bằng cách đóng gói sản phẩm vào túi là điều cần tránh trong kinh doanh. Khách hàng có vô vàn lựa chọn khác nhau, họ cần thời gian để nghiên cứu, đánh giá, xem xét và muốn được tư vấn để đưa ra quyết định tốt nhất. Những người bán thiếu sự kiên nhẫn, thường xuyên giục khách hàng chốt giá không bao giờ nhận được cái nhìn thiện cảm và chắc chắn công việc kinh doanh sẽ nhanh chóng xuống dốc.
Bán tính năng chứ không bán sản phẩm
Một người bán thông minh phải biết cách hướng sự chú ý của người mua vào tính năng của sản phẩm hơn là chính sản phẩm đó bởi điều mà khách hàng cần là thứ mà mình mua có đáp ứng được nhu cầu hay không. Tuy nhiên bạn không nên giải thích từng tính năng mà nên tập trung vào một số ưu điểm chính và nổi bật so với các loại khác. Đặc biệt cần đánh trúng tâm lý khách hàng, ví dụ khi một phụ nữ “khổng lồ” mua dụng cụ tập thể dục hãy nhiệt tình giới thiệu xem nó giúp giảm cân như thế nào.
Khách hàng luôn đúng
“Khách hàng là thượng đế” – đây là tiêu chí trong kinh doanh, nhưng không phải vì vậy mà bạn luôn coi những điều họ nói là đúng hay giả tạo chấp nhận lời nói đó. Hầu hết người mua đều thiếu kiến thức về sản phẩm/dịch vụ mình quan tâm vì vậy luôn muôn có sự tư vấn, hỗ trợ để có lựa chọn đúng. Những người bán chỉ luôn đồng tình với khách hàng ở mọi quan điểm sẽ bị cho là ba phải và chắc chắn không thể giành được thiện cảm
Lời kết: Noah Thomas Leask, Chủ tịch kiêm CEO của ISHPI đã khuyên những người kinh doanh rằng: “Đừng bao giờ coi thường sự nỗ lực, kiên trì và kỷ luật vì đó là yêu cầu quan trọng của thành công. Sẽ luôn luôn có những vấn đề cần giải quyết, và bạn phải luôn sẵn sàng về thể chất cũng như tinh thần để ứng phó với chúng.Nếu bạn chọn việc kinh doanh chỉ để làm giàu và để được làm việc ít hơn, chắc chắn bạn đang đi sai đường. Chúng ta nên làm việc và thưởng thức ngay chính cuộc hành trình ấy thay vì chỉ nghĩ về điểm đến. Những kẻ chỉ đơn thuần tìm kiếm sự giàu có sẽ không bao giờ đạt được mục đích.”