Bài toán nan giải của thương mại điện tử Việt Nam: Niềm tin của khách hàng

Chúng ta không thể phủ nhận sự lớn mạnh 1 cách nhanh chóng của thương mại điện tử tại Việt Nam, không chỉ thị trường quốc tế, mà tại Việt Nam hình thức này đang dần chiếm tỷ trọng lớn. Với sự ra đời của ngày càng nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh bằng thương mại điện tử. Nhưng sự phát triển nào cũng cần có thời gian và tính 2 mặt, thương mại điện tử không ngoại lệ khi sự phát triển của nó kéo theo khá nhiều dấu hỏi đằng sau. Một trong những vấn đề được khá nhiều người làm thương mại điện tử quan tâm là lòng tin, niềm tin của khách hàng.

Vì sao niềm tin của khách quan trọng với thương mại điện tử

Thương mại điện tử khác với kinh doanh truyền thống, bán hàng trực tiếp. Với thương mại điện tử khách hàng không được thử sản phẩm trước, cho dù đó có là 1 sản phẩm vật lý hay dịch vụ. Mức giá được ấn định sẵn và không có quyền mặc cả. Song song với đó là những lợi ích như có thể mua hàng tại nhà, mua hàng 24/7, so sánh giá cả thông qua nhiều trang thương mại điện tử khác nhau. Nhưng điều đó cũng vẫn không thể xóa tan rào cản là tâm lý mua hàng của người Việt. Họ cần 1 sự đảm bảo rằng sản phẩm họ đang dùng có thật, có thể là chất lượng hay sự giống nhau giữa thật và hình ảnh.

Thêm vào đó là tình trạng gian lận, hàng giả lan truyền khiến các trang thương mại điện tử cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng việc làm như thế nào để khách hàng có thể mua hàng của họ. Đôi khi nhiều sản phẩm chuẩn hãng với mức giá thấp hơn nhiều so với các cửa hàng khác, hay các chương trình khuyến mãi giảm giá khủng khiến người tiêu dùng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm. Và họ e ngại việc đặt hàng như vậy.

Dù là nguyên nhân chủ quan hay khách quan, đây cũng là những vấn đề thực sự đang tồn tại mà các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và kể cả những người bán hàng cũng như bên giao nhận, nếu muốn chinh phục khách hàng, phải tìm cách khắc phục. Các nhà bán lẻ thương mại điện tử đang làm gì để giải quyết vấn đề này? Họ có đặt đúng câu hỏi mà người mua có thể hỏi?

Những sai lầm chết người khi kinh doanh trên mạng xã hội

Những lý do khiến bạn phải sử dụng email marketing

4 nguyên tắc cơ bản trong SEO để tăng traffic cho website

Tạo dựng lòng tin cho khách hàng

Tạo dựng lòng tin là điều cơ bản mà mỗi trang thương mại điện tử cần lưu ý để có thể thu hút khách hàng và họ có thể yên tâm tiêu dùng mua sắm những sản phẩm mà bạn đang bán. Vì vậy mỗi doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh với hình thức này cũng cần xác định tầm quan trọng cũng như xây dựng hiệu quả cho các hoạt động chăm sóc khách hàng. Và bạn có thể tham khảo một vài gợi ý dưới đây:

  • Xây dựng thương hiệu lâu bền với mục tiêu chất lượng hàng đầu
  • Xuất xứ hàng hóa có giấy bảo hành đúng hàng chuẩn và chất lượng đến tay người tiêu dùng
  • Cam kết các chương trình sau bán nếu sản phẩm khách hàng nhận được không đáp ứng yêu cầu như đã đưa ra
  • Đảo bảo đổi hàng trong khoảng thời gian nhất định cho các sản phẩm
  • Hệ thống chăm sóc khách hàng kỹ lưỡng đảm bảo sự tận tâm an toàn đối với khách hàng

Nói 1 cách dễ hiểu hãy tạo tính tương tác thường xuyên cho khách hàng để họ tin rằng bạn là thật, sản phẩm thương mại điện tử của bạn cũng là thật. Cho họ 1 địa điểm địa lý để xác thực về nơi bạn bán hàng. Điều đó cũng khiến họ yên tâm hơn nhiều, đây là mẹo cơ bản để xây dựng niềm tin cho khách hàng mà ít trang thương mại điện tử chú ý đến.

Nếu bạn đang xây dựng 1 trang thương mại điện tử uy tín, có lượng khách hàng đông đảo với mức doanh thu lớn thì hãy chú ý đến  việc xây dựng niềm tin của khách hàng. Đây là điều cơ bản bạn cần biết để có được kết quả như mong muốn.

Có thể bạn cần biết

Những điều PHẢI BIẾT trước khi làm Content Marketing

Những công nghệ mới thay đổi suy nghĩ trong kinh doanh

Tất tần tật về Google Adwords (P4)


Chia sẻ bài viết này