Những kinh nghiệm tổ chức khuyến mãi cần nhớ

Để thu hút khách hàng, ngoài thực hiện những chiến dịch quảng cáo còn một cách rất hiệu quả nữa, đó là tổ chức khuyến mãi. Các chương trình khuyến mãi thường đem lại lợi ích trực tiếp cho khách hàng, vì thế thường nhận được sự quan tâm nhiều hơn, thậm chí có nhiều người còn thành lập hội chuyên săn lùng khuyến mãi. Mặc dù thu hút lượng khách hàng cực lớn nhưng nếu như bạn không biết cách tổ chức khuyến mãi thật khéo thì nó sẽ biến thành con dao hai lưỡi, có thể gây khó khăn cho việc kinh doanh của bạn.

1. Đừng biến khách hàng thành con lừa

Một trong những chiêu trò phổ biến nhất mà các chủ cửa hàng thường sử dụng là đăng tải thông tin khuyến mãi mập mờ. Như lần một siêu thị lớn triển khai chương trình giảm giá bùng nổ ngày hè, hầu hết những mặt hàng gia dụng đều giảm từ 40 – 60% khiến nhiều người hồ hởi kéo nhau đi mua sắm. Nhưng đến nơi ai nấy cũng tẽn tò vì chương trình khuyến mãi kia chỉ áp dụng trong khung giờ mà chẳng ai ngờ tới, 11 giờ đêm, và cho số lượng sản phẩm nhất định. Khi có người thắc mắc là tại sao trên những banner, áp phích quảng cáo không có thông tin này thì được nhân viên mỉm cười giải thích do tờ rơi đã…hết chỗ, không thể chèn thêm thông tin được.

Sau lần bị “lừa ngọt” đó dĩ nhiên nhiều người đã phải bực bội bỏ về, nhưng số đông khác lại rẽ sang xem các gian hàng bên cạnh, vì dù sao cũng đã tốn công đi. Mặc dù với chiêu trò này siêu thị kia đã thành công quảng bá thương hiệu của mình, nhưng chắc chắn ấn tượng về nó lại không tốt chút nào, xét về lâu dài thì bất lợi nhiều hơn.

Hoặc một chiêu khuyến mãi nữa là treo bảng sale off…quanh năm. Trên đường đi làm về tôi hay đi ngang qua một cửa hàng nước hoa, đợt trước hè năm ngoái thấy treo biển thanh lý toàn bộ sản phẩm, giá còn một nửa để chuyển địa điểm kinh doanh. Nhưng đến giờ đã bắt đầu mùa hè năm mới, tức là tròn một năm ròng cái biển thanh lý vẫn còn đó, cửa hàng chẳng thấy chuyển mà khách thì cứ ra vào nườm nượp. Có chị bạn đi mua nước hoa về bảo tôi, cửa hàng kia chưa chọn được nơi mới phù hợp nên…vẫn thanh lý. Với khách hàng mới thì không sao, chứ khách cũ hay người thường xuyên đi qua đoạn đường đó như tôi thì chiêu này ngay lập tức đã lộ rõ nhược điểm.

Bên cạnh đó còn một số trò khuyến mãi liên quan đến giá, như đột nhiên tăng giá để sale off xuống cho…đẹp. Rồi báo giảm giá một đằng lại thực hiện một nẻo,….Nói chung tổ chức khuyến mãi kiểu này có thể mang đến cho bạn khách hàng trong thời gian nhất định, nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín, trong khi để xây dựng thương hiệu tốt là rất khó khăn.

2. Tổ chức khuyến mại thông minh hơn

Kinh nghiệm đầu tiên khi tổ chức khuyến mãi cho khách hàng là hãy lấy một lý do cụ thể, đưa thông tin rõ ràng. Khi chương trình khuyến mãi được tổ chức cho một sự kiện nào đó thì chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng hơn. Thông tin của chương trình rõ ràng sẽ giúp khách hàng không bị nhầm lẫn hay bị “hớ” dẫn đến những tranh chấp không đáng có sau này.

Kinh nghiệm thứ hai là nên khuyến mãi trong thời gian ngắn thôi, trong vòng một đến hai tuần để kích thích nhu cầu của khách hàng chứ đừng lấy đó là chiêu câu khách chính. Nên nhớ khách hàng bây giờ rất thông minh, họ sẽ không để bạn lừa họ dễ dàng đâu.

Xây dựng cơ chế giảm giá cho từng đối tượng khách hàng khác nhau, đây là kinh nghiệm thứ ba giúp bạn hạn chế tổn thất mà vẫn có được lượng khách hàng trung thành nhất định. Trong quá trình triển khai khuyến mãi bạn có thể sử dụng những công cụ hỗ trợ như SMS Marketing hay Email Marketing để tăng ấn tượng, tạo sự liên kết với khách hàng.

Tổ chức khuyến mãi không hề đơn giản như bạn tưởng, cần phải có kế hoạch rõ ràng cụ thể để làm hài lòng khách hàng.

 Đọc thêm các bài viết khác tại đây:

Kinh doanh mang lại những lợi ích gì cho bạn?(P1)

Kinh doanh mang lại những lợi ích gì cho bạn?(P2)

7 sai lầm về tiền cần tránh trên con đường làm giàu


Chia sẻ bài viết này