Những chiêu trò câu kéo, hút tiền của NPH game online

Đứng thứ nhất trong khu vực Đông Nam Á và thứ 6 trong toàn Châu Á vào năm 2013, thị trường game Việt Nam đang là một mảnh đất màu mỡ cho các nhà phát hành (NPH) game. Với hàng triệu người tham gia mỗi ngày, hàng tỷ đồng thu về mỗi năm, càng khiến cho thị trường game biến thành một chiến trường cạnh tranh khốc liệt, mỗi NPH đều cố gắng giành được một miếng bánh thật to giữa mâm cỗ chật người. Nhưng hệ lụy cũng từ đây mà ra, hàng loạt chiêu trò câu kéo, hút tiền người chơi của NPH game online được tạo nên, biến thị trường game Việt Nam thành một đống hỗn độn xấu xí.

1. Hình ảnh quảng cáo phản cảm

Nếu bạn là người hay đọc tin tức hoặc lướt web, chắc hẳn không chỉ một lần bạn phải đỏ mặt nếu chẳng may nhìn thấy hoặc nhấp nhầm vào một hình ảnh “bỏng mắt” nào đó. Trong ảnh là một (hoặc một số) cô gái ăn mặc thiếu vải với thân hình bốc lửa, biểu cảm khiêu khích, và ở dưới là một cái tít chẳng liên quan cùng logo của game.

Những hình ảnh như vậy hiện nay xuất hiện rất nhiều, có thể mới đầu nó gây tò mò cho người xem nhưng càng về sau chỉ càng khiến họ thấy bực mình, cảm giác như đang lạc vào website khiêu dâm nào đó vậy. Thậm chí đã từng có tin đồn một NPH mời diễn viên cấp ba nổi tiếng Nhật Bản về làm hình ảnh đại diện cho game mới của mình.

Ngoài các hình ảnh dễ gây ức chế, NPH game online còn sử dụng những slogan với nội dung sốc nhằm tạo ấn tượng với người chơi. Có thể lấy ví dụ như “Bố của đỉnh”, “Lên đỉnh cùng em” hay “Game bựa nhất Việt Nam”,…Ấn tượng thì ấn tượng thật, nhưng là ấn tượng chẳng mấy tốt đẹp về game, nhiều người thậm chí còn ngán ngẩm chặn hẳn đường truy cập vào trang chủ của game đó để đỡ phải khó chịu.

2. “Nghệ thuật hút tiền” của NPH game online

Đa phần các game online được phát hành tại nước ta hiện nay đều là game miễn phí giờ chơi, hình thức kiếm lợi nhuận của NPH chủ yếu đến từ cửa hàng ảo trong game. Nhưng nếu chỉ đơn giản là như vậy thì tiền thu về cũng chẳng đáng là bao, vì tâm lý của người Việt vẫn là ham đồ rẻ, thích đồ miễn phí, ít khi chịu bỏ tiền đầu tư vào game. Thế nên các NPH game online đã nâng tầm kinh doanh thành “nghệ thuật hút tiền” vừa khéo léo làm hài lòng game thủ vừa thu về một khoản khổng lồ.

Đầu tiên có thể kể đến là việc tạo ra các vật phẩm khủng, thuộc hàng VIP trong game. Dĩ nhiên đã là game thủ thì chẳng ai muốn mình thua thiệt người khác, chẳng đánh đấm được ai mà suốt ngày bị chúng nó “hành” cho tơi tả. Năm bắt tâm lý háo thắng và ưa danh hão trong thế giới ảo đó, các NPH đã tạo ra những món trang bị với chỉ số khủng, đủ đàn áp bất kì đối thủ nào, nhưng cái giá bỏ ra cũng đủ độ “bá đạo” như thế. Tiền triệu? Không, mấy vật phẩm ảo đó có cái còn lên tới tiền tỷ ngoài đời thật. Nếu là bạn, bạn có dám bỏ ra 1,5 tỷ giống đại gia BeoKaKa một thời của Mu Mới Ra để lên vô song cho nhân vật game, hay bỏ ra 800 triệu đồng như Sao Mai của top tài phú để mua món vũ khí ảo? Như vậy cũng đủ hiểu số lãi mà các NPH thu về nhiều thế nào.

Tiếp đến là chiêu trò khuyến mại thẻ nạp. Cũng tương tự như giá trị tiền điện thoại vậy, tiền trong game tất cả chỉ là ảo, thế nên các NPH muốn khuyến mãi 50%, 100% hay 500% cũng chẳng phải vấn đề gì lớn, miễn sao không gây ra lạm phát là được. Chính vì cái tít “Nạp càng nhiều khuyến mãi càng lớn” mà game thủ ầm ầm mua thẻ, rồi đổ cả đống tiền thật để đổi ra tiền ảo. Chẳng có gì đơn giản hơn cách kiếm tiền như thế này.

Một nghệ thuật hâm nóng game cũ, “luộc tiền” game thủ lần nữa cũng được nhiều NPH áp dụng, đó là cho ra mắt máy chủ mới. Ngoài chuyện thu hút người chơi mới, cách thức này chủ yếu nhắm đến đối tượng thích đua top, muốn làm lại từ đầu ở mảnh đất khác, nơi mà họ không bị chậm chân giống máy chủ cũ. Lẽ tất nhất là lại có một vụ đổ tiền ào ào vào túi các NPH nữa.

 

Còn vô vàn, vô vàn và vô vàn những chiêu trò câu kéo, hút tiền khác nữa của các NPH game online. Tương lai không xa, chắc chắn những hình thức này còn biến tướng đa dạng hơn nhiều. Nếu bạn cũng là một game thủ, hãy luôn cảnh giác.


Chia sẻ bài viết này