Trước khi bắt tay vào kinh doanh cửa hàng giày dép, bạn cần biết chắc rằng người mua đang có nhu cầu thế nào với sản phẩm của bạn. Tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng mở ra những câu hỏi bạn cần trả lời và tiết lộ những cơ hội ngàn vàng cho bạn. Quá trình nghiên cứu thị trường không cần tốn quá nhiều sức lực của bạn, dài đến cả trăm trang nhưng bạn cần phải tự hỏi bản thân và tự tìm kiếm câu trả lời cho mình.
Thiếu đi sự hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh giay dep, bạn sẽ đặt bản thân vào thế khó. Những câu hỏi nghiên cứu thị trường dưới đây giúp bạn xác định những vấn đề trọng tâm để khởi nghiệp dễ hơn:
1 – Đã có những cửa hàng giày dép online nào hoạt động trong khu vực lân cận với bạn?
2 – Những cửa hàng đó làm ăn thuận lợi hay ế ẩm? Và cụ thể những cửa hàng làm ăn tốt và không tốt đó!
3 – Bạn có thể làm gì để cạnh tranh với họ? Điểm mạnh của bạn là gì? Có những lợi thế gì để kinh doanh?
4 – Đối thủ kinh doanh của bạn đang làm sai ở đâu và đúng ở đâu?
5 – Thiết kế website giày dép của họ được xây dựng ra sao? Có thân thiện với người dùng?
4 – Đối tượng khách hàng của bạn là ai? Và đối tượng khách hàng lý tưởng bạn mong muốn là ai?
5 – Có đủ khách hàng tiềm năng ở khu vực lân cận hay không? Họ thường ở đâu? Họ có hay mua hàng online?
6 – Khách hàng chọn mua giày dép theo những tiêu chí nào?
7 – Sức mua và giá thành họ sẵn sàng trả cho giày dép/ tháng là bao nhiêu?
8 – Thị trường này có thích hợp để bạn mở rộng kinh doanh trong tương lai và chuyển hướng sang bán giày dép tại cửa hàng thực không?
Việc luôn đặt ra những câu hỏi và tự trả lời chúng mở ra kiến thức mới và những cơ hội cho bạn. Sau khi xác định được những điều trên hãy làm một bảng khảo sát nghiên cứu thị trường và khách hàng của mình. Đến bước này bạn cần tự hỏi ai có thể trả lời những bảng hỏi đó một cách tốt nhất? Bạn nên để họ trả lời bảng hỏi theo nhóm hay từng cá nhân? Các phương pháp nghiên cứu thị trường rất đa dạng, bao gồm: quan sát, điều tra hành vi, nhân chủng học và thực nhiệm.
Sau khi đặt ra những câu hỏi, bảng khảo sát, bạn cần phải thu thập và phân tích thông tin. Nghiên cứu thị trường tốt là một nghiên cứu khoa học và sáng tạo. Đó là quá trình được tiến hành trong một môi trường có kiểm soát và rộng lớn. Tại sao phải sáng tạo trong nghiên cứu? Bởi có nhiều người không muốn trả lời câu hỏi. Người ta cũng không muốn cho bạn biết chính xác những gì họ thực sự nghĩ. Do đó những nghiên cứu thực hiện trên càng nhiều người thì mới có độ khách quan và chính xác cao. Hãy chắc chắn câu hỏi của bạn có đủ sự lựa chọn cho họ và ngắn ngọn không để họ nhàm chán!
Phân tích, nghiên cứu thông tin thu về thật kỹ càng. Liệu bạn có nhìn thấy một xu hướng mua sắm chung của khách hàng? Hay điểm quan trọng về yếu tố thúc đẩy khách hàng mua giày dép là gì? Hãy nhờ một người bạn đã từng kinh doanh của bạn xem qua bảng kết quả này, bởi với một cái nhìn khách quan, họ sẽ chỉ ra cho bạn những gì còn thiếu.
Khi được thực hiện một cách chính xác, nghiên cứu của bạn sẽ rất hữu ích trong việc phát triển kinh doanh về sau ( giá cả, thị trường, kế hoạch marketing….) Đồng thời, bạn cũng sẽ dễ dàng hơn để phát triển sản phẩm, dịch vụ, xác định phân khúc thị trường cần hướng tới, cải thiện tốt hơn hoạt động và nỗ lực của bản thân một cách .
Tiến hành nghiên cứu thị trường không hề khó khăn và tẻ nhạt . Hãy xác định chính xác những gì bạn cần làm, làm thế nào bạn khiến người khác trả lời bảng hỏi và phân tích dữ liệu cẩn thận.