Công việc nghiên cứu thị trường là bắt buộc với mỗi người kinh doanh. Để biết được thói quen mua hàng và nhu cầu của khách hàng với mặt hàng giày dép, người kinh doanh giày dép online cần đặt ra những câu hỏi logic và chuẩn xác.
Để hiểu sâu hơn về việc thiết kế website giày dép nội dung một bảng hỏi sao cho thật hoàn chỉnh, bạn cần biết rõ những dạng câu hỏi thường xuất hiện và cách chúng được sử dụng trong từng chiến dịch của bạn. Bao gồm: câu hỏi đóng và câu hỏi mở.
Câu hỏi đóng là loại câu hỏi chứa đựng toàn bộ các phương án có khả năng trả lời. Người được hỏi chỉ việc đánh dấu vào những phương án mình chọn. Câu hỏi đóng tiết kiệm thời gian và rất thuận tiện cho việc xử lý dữ liệu. Nhưng bạn cũng cần để ý xem các lựa chọn trả lời đã đầy đủ và khách quan hay chưa? Các phương án liệt kê có theo một thứ tự logic nhất định, tránh trường hợp câu này bao hàm câu khác? Ngoài ra câu trả lời cũng không nên quá dài, tạo tâm lý chán nản cho người làm bảng nghiên cứu.
Câu hỏi mở là loại câu hỏi không có các phương án trả lời trước, người trả lời đơn thuần chỉ nhận câu hỏi và trả lời theo ý của họ. Tuy nhiên, điều này sẽ làm cho khâu khai thác thông tin, ghi chép và xử lý số liệu trở nên khó khăn và mất thời gian hơn. Nhưng cũng nhờ người trả lời tùy ý mà thông tin thu được phụ thuộc rất nhiều vào trình độ hiểu biết, ý thức cá nhân và tâm trạng của người trả lời.
Một bài nghiên cứu thị trường thường có sự kết hợp nhuần nhuyễn của câu hỏi đóng và câu hỏi mở. Và thường bạn cần rất nhiều câu hỏi, cũng như cần nhiều người làm bảng hỏi trước khi rút ra được một nghiên cứu đầy đủ và hoàn toàn khách quan. Sau đây là những câu hỏi chủ chốt nên có trong bảng hỏi của bạn:
- 1. Mùa nào trong năm bạn chi tiêu nhiều nhất cho giày dép?
Mùa xuân
Mùa hạ
Mùa thu
Mùa đông
Không có sự khác biệt giữa các mùa
- 2. Tần suất mua quần áo mới của bạn như thế nào?
1-5 lần/năm
5-10 lần/năm,
Mỗi tháng 1 lần
2-3 lần/tháng
4-7 lần/tháng
Trên 8 lần/tháng
- 3. Bạn thường chi bao nhiêu tiền cho giày dép?
Dưới 500 nghìn/tháng
Từ 500 nghìn – 1 triệu/tháng
Trên 1 triệu/tháng
- 4. Khi mua giày dép, bạn thường:
Đến cửa hàng quen thuộc
Tham khảo tất cả các cửa hàng quen thuộc
Tìm kiếm online rồi tìm đến cửa hàng đó mua
Mua và đặt hàng online
Khác……………….
- 5. Bạn đánh giá thứ tự mức độ quan trọng cho các tiêu chí khi mua giày dép online như thế nào?
-
1 2 3 4 5 6 7 Chất lượng Tiện lợi Phong cách Màu sắc Nhãn hiệu Giá thành Khác… - 6. Bạn thường mua loại giày dép nào?
Hàng hiệu
VNXK
Hàng bình dân
Khác………………..
- 7. Điều gì ở một cửa hàng giày dép online sẽ khiến bạn quay trở lại mua hàng lần sau?
………………………………………………………………………………………………………………..
- 8. Mức độ hài lòng của bạn sau khi mua sắm giày dép online như thế nào?
Rất hài lòng
Hài lòng
Không hài lòng
Nếu không hài lòng nêu rõ tại sao:
…………………………………………………………………………………………………………………