Sự phát triển nhanh chóng mặt của công nghệ đã kéo khoảng cách của con người gần lại với nhau hơn, bất kể tại nơi đâu, bất kể lúc nào bạn cũng có thể kết nối với hàng tỉ người trên thế giới thông qua mạng ảo. Cũng chính vì vậy mà thương mại điện tử đang mở rộng từng ngày với hàng loạt các hình thức kinh doanh online mới ra đời. Không thể phủ nhận sức mạnh của bán hàng trực tuyến, tuy xuất phát điểm từ kinh doanh truyền thống nhưng hình thức này đang phát triển để tạo nên những đặc thù riêng. Đây vừa là lợi thế vừa là điểm bất lợi cho những ai có ý định kinh doanh online, vì tiếp cận những điều mới mẻ luôn phải mất một thời gian làm quen và học hỏi. Với mong muốn giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức, chúng tôi đã tổng hợp và chia sẻ một số bí quyết để kinh doanh online hiệu quả hơn.
4. Tối ưu hóa giao diện website
Kinh doanh online nghĩa là website sẽ đóng vai trò như cửa hàng vật lý của bạn, vì vậy mọi thông tin đều phải được cập nhật ở trên đó. Nhưng không có nghĩa là bạn cứ thế “quăng” tất cả lên giống một đống hỗn độn và bỏ mặc khách hàng muốn xem cái gì thì xem, cần phải có sự sắp xếp sao cho giao diện website thân thiện, thuận lợi cho người dùng nhất.
Thay vì đưa những thông tin ngoài lề bạn cần làm nổi bật sản phẩm của mình bằng cách hiển thị chúng tại trung tâm website, đưa hình ảnh hấp dẫn lên để thu hút sự chú ý. Ngoài ra có thể sắp xếp bố trí một số banner quảng cáo, tin khuyến mại lên đầu hoặc hai bên, nhưng không đặt quá nhiều, vừa gây rối mắt vừa làm chậm tốc độ tải trang.
Có module, công cụ hỗ trợ mua sắm nên thiết kế sao cho thuận tiện, dễ sử dụng với khách hàng. Đừng đánh đố họ rồi dẫn đi một vòng luẩn quẩn, cứ trực tiếp thể hiện tính năng là được.
5. Đảm bảo nội dung hấp dẫn
Đối với một website bán hàng trực tuyến thì việc xây dựng nội dung rất quan trọng, đó vừa là cách bạn thể hiện sản phẩm vừa dùng để quảng bá, thu hút người dùng. Điều đầu tiên trong nội dung phải kể đến việc bạn đăng tải hình ảnh và mô tả về sản phẩm. Do đặc thù không thể tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm nên khách hàng thường hay nghi ngờ về chất lượng, nên cách bạn dùng hình ảnh và nói những tính năng là rất quan trọng. Hình ảnh nên chân thật, đúng với thực tế, không nói quá các chức năng, chỉ cần làm nổi bật những gì ưu việt là đủ.
Bên cạnh nội dung chính về sản phẩm bạn có thể chia sẻ các bài viết, video,…về những lĩnh vực liên quan. Ví dụ bạn bán quần áo, một bài giới thiệu, phân tích xu hướng thời trang hiện hành rất hữu ích, khách hàng có thể tham khảo để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Hoặc với đồ công nghệ, một video “mở hộp”, “trên tay”,…sẽ giúp khách hàng có cái nhìn trực quan hơn về sản phẩm của bạn.
Nội dung cần hấp dẫn nhưng không có nghĩa bạn cứ đăng tải bất kể tin giật gân cũng được, có thể nó gây sự chú ý, nhưng người ta sẽ nhớ đến website của bạn như một trang báo lá cải hơn là website kinh doanh online.
6. Tạo dựng lòng tin
Bất kể trong lĩnh vực nào thì lòng tin vẫn luôn đóng một vai trò rất quan trọng, đặc biệt với kinh doanh online thì lòng tin gần như là yếu tố sống còn. Vì đối với việc mua – bán mà không được gặp nhau, không nhìn thấy sản phẩm thì chỉ có thể giao dịch bằng lòng tin mà thôi. Nếu bạn làm không tốt, khách hàng sẽ cảm thấy giống như mình bị lừa, và sẽ không bao giờ trở lại nữa.
Có nhiều cách để xây dựng lòng tin, từ việc thiết kế website chuyên nghiệp, quy trình bán hàng chuẩn, thông tin chính xác, thanh toán an toàn, chuyển vận đảm bảo. Hoặc có thể bạn dựa vào chính những nhận xét, bình luận tích cực của khách hàng đã từng mua sắm tại website của bạn để củng cố niềm tin cho khách hàng mới.
Trên đây là những bí quyết giúp việc kinh doanh online của bạn trở nên hiệu quả hơn mà chúng tôi muốn chia sẻ, hi vọng rằng chúng sẽ có ích.
Những bí quyết để kinh doanh online hiệu quả (P1)
Người phụ nữ thành công với câu truyện bỏ dở việc học.
Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi