Sự phát triển nhanh chóng mặt của công nghệ đã kéo khoảng cách của con người gần lại với nhau hơn, bất kể tại nơi đâu, bất kể lúc nào bạn cũng có thể kết nối với hàng tỉ người trên thế giới thông qua mạng ảo. Cũng chính vì vậy mà thương mại điện tử đang mở rộng từng ngày với hàng loạt các hình thức kinh doanh online mới ra đời. Không thể phủ nhận sức mạnh của bán hàng trực tuyến, tuy xuất phát điểm từ kinh doanh truyền thống nhưng hình thức này đang phát triển để tạo nên những đặc thù riêng. Đây vừa là lợi thế vừa là điểm bất lợi cho những ai có ý định kinh doanh online, vì tiếp cận những điều mới mẻ luôn phải mất một thời gian làm quen và học hỏi. Với mong muốn giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức, chúng tôi đã tổng hợp và chia sẻ một số bí quyết để kinh doanh online hiệu quả hơn.
1. Tạo dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật vững chắc
Kinh doanh online không cần một cửa hàng vật lý, thứ duy nhất bạn phải chuẩn bị tốt là website bán hàng và cơ sở dữ liệu. Hiện nay có rất nhiều cách để bạn xây dựng một trang bán hàng cho riêng mình, hoặc là thuê người thiết kế hoặc là tự bản thân kiến tạo hay đơn giản hơn khi sử dụng ngay các trang mạng xã hội để kinh doanh. Nhưng dù với bất cứ cách nào thì bạn cũng phải đảm bảo rằng website của mình hoạt động tốt.
Tốt ở đây nghĩa là tốc độ tải phải nhanh, đường truyền ổn định, đảm bảo nhiều người cùng truy vấn một lúc vẫn có thể đáp ứng, dữ liệu đầy đủ, không thiếu sót hay bị mất. Vấn đề bảo mật cũng rất quan trọng khi bạn có ý định kinh doanh online, bảo mật dữ liệu cho bạn và bảo mật thông tin cho khách hàng, hãy dùng những phương thức chống ăn cắp, gây hại,..để mọi thứ đều an toàn.
2. Tối ưu hóa các tính năng
Một trong những lý do khiến kinh doanh online được đánh giá cao là vì nó tạo sự tiện lợi cho người dùng, giúp họ tiết kiệm thời gian và công sức so với việc đi mua hàng truyền thống. Mà muốn là được điều đó thì trên website của bạn phải có những tính năng giúp quá trình lựa chọn, mua sắm dễ dàng, nhanh chóng hơn.
Tích hợp các công cụ tìm kiếm, bộ lọc sản phẩm, nút mua hàng, giỏ hàng, so sánh giá,…Tất cả những tính năng này cần được tích hợp và sắp xếp hợp lý, dễ dàng sử dụng. Đặc biệt là chức năng thanh toán, thay vì nhờ nhân viên bưu điện thu hộ hoặc chuyển khoản ngân hàng, hãy thêm vào ví điện tử, cổng thanh toán trực tuyến để đa dạng hóa lựa chọn cho khách hàng.
Một điều đáng chú ý nữa là hãy thiết lập cho phép khách hàng phản hồi khi sử dụng những tính năng của website. Với những phản hồi đó bạn sẽ biết được họ thực sự cần gì và mình phải cải thiện cái gì để phục vụ họ tốt hơn.
3. Tìm hiểu khách hàng
Lợi thế lớn nhất của kinh doanh online có lẽ là khả năng tiếp cận khách hàng dường như vô tận. Vì thế giới mạng ảo có hàng trăm triệu người cùng tham gia một lúc, tốc độ truyền tải dữ liệu và thông tin nhanh chóng, nên bạn có thể ngồi một chỗ mà vẫn có thể biết được khách hàng của mình thích gì, cần gì để đưa ra chiến lược quảng bá phù hợp.
Nhưng cũng vì có quá nhiều người nên bạn phải có kế hoạch rõ ràng trọng việc tìm hiểu khách hàng, không phải cứ dàn trải gặp ai cũng điều tra. Bạn cần biết tập khách hàng mục tiêu của mình là ai, họ hay truy cập vào đâu, lượng tương tác nhiều vào lúc nào hay thói quen, sở thích của họ ra sao. Như vậy mới đảm bảo việc tiếp thị là đến đúng người đúng chỗ, tỉ lệ tiếp cận nội dung truyền tải cao.
Hãy làm một cuộc điều tra tỉ mỉ, cụ thể và rõ ràng, đừng qua loa cho xong chuyện, việc bạn hiểu khách hàng đến đâu cũng quyết định bạn sẽ thành công ở mức độ nào.
(còn tiếp…)
Người phụ nữ thành công với câu truyện bỏ dở việc học.
Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi
Kinh doanh thời trang, nguồn hàng ở đâu?